Page 146 - 22-0320 ebook
P. 146

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
           138                                                     การทำำาซ้ำำ�าในดนตรี : เพลงระบำำาชุุดโบำราณคดี


           คัล้าสำสำ้กของตะวันตกกล้ับม่องว่าเป็็นการนำาของเก่าทำี�น่าช้้�นช้ม่ม่าทำำาใหม่่ด้วยคัวาม่เคัารพื้ต่อบทำเพื้ล้ง

           ต้นฉบับ ซ้ำึ�งอาจทำราบช้้�อผ่้ป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้งนั�นหร้อไม่่ก็ได้

                      ๑.๑  การทำำาซ้ำำ�าบำทำเพลงเดิมิของตนเอง การสำร้างผล้งานการป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้งช้้�นใหม่่โดย
           อ้งบทำเพื้ล้งเด้ม่ทำี�ตนเองเคัยแต่งไว้แล้้ว เป็็นทำี�น้ยม่แล้ะป็ระพื้ันธ์์กันอย่างกว้างขวาง เช้่น บทำเพื้ล้ง
           Goldberg Variations BWV 988 ป็ระพื้ันธ์์เม่้�อป็ระม่าณ คั.ศิ. ๑๗๔๑ โดย โยฮัันน์ เซ้ำบัสำทำ้อัน บัคั

           (Johann Sebastian Bach 1685-1750) นักแต่งเพื้ล้งช้าวเยอรม่ัน เป็็นเพื้ล้งเดี�ยวคัีย์บอร์ด ล้ำาดับ

           ผล้งานทำี� ๙๘๘ ป็ระกอบด้วยการแป็ร ๓๐ คัรั�งของทำำานองหล้ักทำำานองเด้ม่ทำี�บัคัแต่งไว้สำำาหรับฮัาร์ป็
           ซ้ำ้คัอร์ด ผล้งานช้้�นนี�บัคัเขียนให้กับนักฮัาร์ป็ซ้ำ้คัอร์ดช้าวเยอรม่ันทำี�ม่ีช้้�อเสำียงคั้อ โยฮัันน์ ก็อทำทำ์ล้ีพื้
           กอล้ทำ์แบร์คั (Johann Gottlieb Goldberg 1727–1756)

                      บทำเพื้ล้ง Piano Quintet in A major D. 667, “Trout” ป็ระพื้ันธ์์เม่้�อ คั.ศิ. ๑๘๑๙ โดย

           ฟรันทำซ้ำ์ ช้่แบร์ทำ (Franz Schubert 1797–1828) นักแต่งเพื้ล้งช้าวออสำเตรีย นำาทำำานองหล้ักจาก
           เพื้ล้งร้องศิ้ล้ป็์ของตนเองช้้�อ “Die Forelle” Op. 550 หร้อ “The Trout” ซ้ำึ�งป็ระพื้ันธ์์ไว้เม่้�อป็ระม่าณ
           คั.ศิ. ๑๘๑๗ ม่าใช้้ในบทำเพื้ล้งบทำนี� ป็ระพื้ันธ์์ในร่ป็แบบของเป็ียโนคัว้นเทำ็ตสำำาหรับไวโอล้้น ว้โอล้า เช้ล้โล้

           ดับเบ้ล้เบสำ แล้ะเป็ียโน ม่ี ๕ ทำ่อน ทำ่อนทำี� ๔ อย่่ในร่ป็แบบของทำำานองหล้ักแล้ะการแป็ร ซ้ำึ�งเป็็น

           ร่ป็แบบหนึ�งของการทำำาซ้ำำ�า
                      ๑.๒  การทำำาซ้ำำ�าบำทำเพลงเดิมิของผู้้�อ่�น เป็็นการทำำาซ้ำำ�าด้วยการย้ม่ทำำานองเพื้ล้งของคันอ้�น
           ม่าสำร้างเป็็นบทำเพื้ล้งใหม่่ ม่ักพื้บในร่ป็แบบของสำังคัีตล้ักษัณ์ทำำานองหล้ักแล้ะการแป็ร (theme and

           variations form) ซ้ำึ�งเป็็นร่ป็แบบของการทำำาซ้ำำ�าทำี�ม่ีโคัรงสำร้างขนาดใหญ่ เป็็นทำี�น้ยม่ม่ากในวัฒนธ์รรม่

           ดนตรีคัล้าสำสำ้กตะวันตก ม่ีทำำานองหล้ักเป็็นพื้้�นฐานทำี�สำำาคััญทำี�สำุด ตาม่ด้วยการแป็รทำำานองหล้ักนั�นอย่าง
           ว้จ้ตรพื้้สำดารหล้ายคัรั�งในล้ักษัณะแล้ะล้ีล้าทำี�แตกต่างกัน การแป็รแต่ล้ะคัรั�งน้ยม่สำร้างล้ักษัณะพื้้เศิษั
           เฉพื้าะเพื้ียงล้ักษัณะเดียว ทำำานองหล้ักม่ักเป็็นทำำานองทำี�ป็ระพื้ันธ์์โดยนักแต่งเพื้ล้งทำี�ม่ีช้้�อเสำียง เช้่น

                      Twelve Variations on “Ah! vous dirai–je, maman” KV 265 โดย วอล้์ฟกัง อม่าเดอุสำ

           โม่ซ้ำาร์ทำ (Wolfgang Amadeus Mozart 1756–1791) นักแต่งเพื้ล้งช้าวออสำเตรีย ป็ระพื้ันธ์์ขึ�นเม่้�อ
           คั.ศิ. ๑๗๗๘ จากเพื้ล้งกล้่อม่เด็กภาษัาอังกฤษั “Twinkle, Twinkle, Little Star” เน้�อเพื้ล้งม่าจากบทำกวี
           ภาษัาอังกฤษัในช้่วงต้นคัร้สำต์ศิตวรรษัทำี� ๑๙ ป็ระพื้ันธ์์โดย เจน เทำย์เล้อร์ (Jane Taylor 1783–1824)

           เผยแพื้ร่คัรั�งแรกใน คั.ศิ. ๑๘๐๖ ด้วยเน้�อเพื้ล้งภาษัาฝรั�งเศิสำช้้�อ “Ah! vous dirai-je, maman”

           ซ้ำึ�งตีพื้้ม่พื้์ใน คั.ศิ. ๑๗๖๑ แล้ะต่อม่าได้รับการทำำาซ้ำำ�าด้วยการเรียบเรียงโดยนักแต่งเพื้ล้งหล้ายคันรวม่ถึึง
           โม่ซ้ำาร์ทำด้วย
   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151