Page 144 - 22-0320 ebook
P. 144

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
           136                                                     การทำำาซ้ำำ�าในดนตรี : เพลงระบำำาชุุดโบำราณคดี



                         versions or variations has also been common, resulting in music masterpieces
                         added to the Thai classical music heritage that has been passed down from
                         generation to generation until the present. Reproduction also contributes to
                         the formation of a social culture in a dynamic manner that changes with
                         circumstances and technology. This article presents the reproduction of
                         music versions exemplified by a set of archaeological dance music originally
                         composed by Montri Tramot, as shown in the author’s most recent piano

                         score of Thai music arrangement, “Sadapsot Siang Sano (Hear the Beautiful
                         Sound).”

                         Keywords: music composition,  archaeological dance music,  Montri Tramot



           บำทำนำา

                    การทำำาซ้ำำ�า เป็็นกระบวนการสำร้างงานศิ้ล้ป็ะทำี�พื้บในงานศิ้ล้ป็ะทำุกแขนง งานศิ้ล้ป็ะแต่เด้ม่
           ในยุคัแรก ๆ เร้�ม่จากการเล้ียนแบบธ์รรม่ช้าต้ การทำำาซ้ำำ�า การเล้ียนแบบสำ้�งทำี�เห็น หร้อเล้ียนแบบสำ้�งทำี�ได้ย้น

           ซ้ำึ�งเช้้�อม่โยงกับธ์รรม่ช้าต้แล้ะคัวาม่เช้้�อคัวาม่ศิรัทำธ์าเป็็นเบ้�องต้น เช้่น พื้ระม่หากษััตร้ย์ ศิาสำนา ล้ัทำธ์้
           ป็ระวัต้ศิาสำตร์ วรรณกรรม่ ต่อม่าเม่้�อดนตรีได้รับการพื้ัฒนา จึงม่ีการป็ระด้ษัฐ์ผล้งานให้ว้จ้ตรขึ�น

           ซ้ำึ�งห่างไกล้จากคัวาม่เป็็นธ์รรม่ช้าต้ม่ากขึ�น ม่ีการเล้ียนแบบธ์รรม่ช้าต้น้อยล้ง จนในทำี�สำุดกล้ายเป็็นงาน
           ทำี�ม่นุษัย์ป็ระด้ษัฐ์ขึ�นอย่างแทำ้จร้ง
                    การทำำาซ้ำำ�าในดนตรี หม่ายถึึง การนำาวัตถึุด้บทำางดนตรีทำี�ม่ีอย่่แล้้วม่าใช้้ซ้ำำ�าเพื้้�อสำร้างบทำเพื้ล้ง

           ใหม่่ในร่ป็แบบต่าง ๆ ในการป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้งม่ีการเล้ียนแบบผล้งานเพื้ล้งทำี�ม่ีอย่่แล้้วหร้อเล้ียนแบบผล้งาน
           ของนักแต่งเพื้ล้งก่อนหน้านั�นด้วยว้ธ์ีการตาม่คัวาม่ถึนัดของนักแต่งเพื้ล้งหร้อขนบการแต่งเพื้ล้งใน

           แต่ล้ะยุคั ทำั�งนี�ขึ�นอย่่กับวัฒนธ์รรม่การสำร้างงานดนตรีของแต่ล้ะป็ระเทำศิด้วย
                    การทำำาซ้ำำ�าเป็็นจุดเร้�ม่ต้นของการกำาเน้ดบทำเพื้ล้งบทำใหม่่แล้ะผล้งานดนตรีหล้ากหล้าย
           ป็ระเภทำเป็็นจำานวนม่ากในอาณาจักรดนตรีทำั�วทำุกภ่ม่้ภาคัของโล้ก ในวัฒนธ์รรม่ดนตรีของแต่ล้ะ

           ป็ระเทำศิจะม่ีทำำานองเพื้ล้งทำี�เก้ดขึ�นจากการสำร้างสำรรคั์ของบรรพื้บุรุษัสำม่ัยโบราณแล้ะถึ่ายทำอดแบบ
           มุ่ขป็าฐะจากรุ่นสำ่่รุ่น ในล้ักษัณะทำำานองเพื้ล้งพื้้�นบ้าน ทำำานองเพื้ล้งกล้่อม่เด็ก แล้ะทำำานองเพื้ล้งสำวด

           เป็็นต้น ทำำานองสำ่วนใหญ่ไม่่ป็รากฏนาม่ผ่้แต่ง เม่้�อดนตรีพื้ัฒนาจนเป็็นองคั์คัวาม่ร่้แล้ะเป็็นศิาสำตร์ทำี�
           ช้ัดเจนขึ�น ได้รับคัวาม่น้ยม่กว้างขวางม่ากขึ�น จึงเก้ดบทำเพื้ล้งทำี�ป็รากฏนาม่ผ่้แต่ง ซ้ำึ�งในระยะแรก
           บทำเพื้ล้งทำี�เก้ดขึ�นใหม่่ได้รับอ้ทำธ์้พื้ล้จากทำำานองเพื้ล้งทำี�ม่ีอย่่แล้้วเป็็นหล้ัก
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149