Page 150 - 22-0320 ebook
P. 150
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
142 การทำำาซ้ำำ�าในดนตรี : เพลงระบำำาชุุดโบำราณคดี
ยังม่ีบทำกวี “Ode to Joy ” ของ ฟรีดร้ช้ ช้้ล้เล้อร์ (Friedrich Schiller 1759–1805) กวีช้าวเยอรม่ัน
ป็รากฏในทำ่อนสำุดทำ้ายของ Symphony No. 9 in D minor Op. 125 ป็ระพื้ันธ์์โดย ล้่ดว้ช้ ฟัน เบโทำเฟิน
(Ludwig van Beethoven 1770–1827) นักแต่งเพื้ล้งช้าวเยอรม่ัน
ในป็ระเทำศิไทำยม่ีเพื้ล้งร้องแนวนี�เก้ดขึ�นเป็็นจำานวนม่ากจากบทำพื้ระราช้น้พื้นธ์์ใน
พื้ระบาทำสำม่เด็จพื้ระม่งกุฎีเกล้้าเจ้าอย่่หัว เช้่น เพื้ล้ง “สำุร้ยันจันทำรา” “ดวงใจ” “คัวาม่รัก” “ฟังดนตรี
เถึ้ดช้้�นใจ” “อันคัวาม่กรุณาป็รานี” นอกจากนี�ยังม่ีเพื้ล้งทำี�ร่้จักกันแพื้ร่หล้าย เช้่น เพื้ล้ง “คัำาม่ั�นสำัญญา”
ใช้้บทำกวีจากเร้�อง “พื้ระอภัยม่ณี” ของสำุนทำรภ่่
การนำาบทำกวีทำี�ม่ีอย่่แล้้วม่าสำร้างสำรรคั์ผล้งานดนตรีป็รากฏในผล้งานชุ้ด “วรรคัทำอง”
โดยราช้บัณฑิ้ตยสำภา ป็ระกอบด้วยบทำกวีสำำาคััญ ๒๖ บทำ นรอรรถึ จันทำร์กล้ำ�า ป็ระพื้ันธ์์ดนตรีป็ระกอบ
การอ่านบทำกวีชุ้ดนี� พื้ร้อม่ภาพื้เคัล้้�อนไหวเพื้้�อออกอากาศิ เน้�องจากคัุณภาพื้ของดนตรีชุ้ดนี�ม่ีคัุณคั่า
ในระดับบทำป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้ง จึงสำาม่ารถึนำาออกแสำดงคัอนเสำ้ร์ตได้โดยไม่่จำาเป็็นต้องม่ีภาพื้ฉาย การแสำดง
ทำี�จุฬาล้งกรณ์ม่หาว้ทำยาล้ัยโดยวงดุร้ยางคั์เคัร้�องสำายฝรั�งร่วม่กับผ่้อ่านบทำกวีเม่้�อวันทำี� ๒๓ กรกฎีาคัม่
พื้.ศิ. ๒๕๖๐ เป็็นการแสำดงโดยไม่่ม่ีภาพื้น้�งแล้ะภาพื้เคัล้้�อนไหว
๑.๘ การทำำาซ้ำำ�าในเพลงไทำย์สากล วรรณกรรม่เพื้ล้งร้องชุ้ดใหญ่ทำี�สำุดในป็ระวัต้ศิาสำตร์คั้อ
เพื้ล้งสำุนทำราภรณ์ เป็็นการนำาทำำานองเพื้ล้งไทำยเด้ม่ม่าป็ระด้ษัฐ์เป็็นเพื้ล้งไทำยสำากล้รวม่ทำั�งสำ้�นกว่า
๑๐๐ เพื้ล้ง โดยย้ม่ทำำานองจากเพื้ล้งไทำยเด้ม่ แล้้วแต่งเน้�อร้องในล้ักษัณะเน้�อเต็ม่ แม่้จะได้ตั�งช้้�อเพื้ล้ง
ใหม่่ตาม่เน้�อหาของเน้�อร้องทำี�แต่งขึ�นใหม่่ แต่ก็ได้รับการบันทำึกไว้ว่าทำำานองม่าจากเพื้ล้งไทำยเด้ม่เพื้ล้งใด
จากป็รากฏการณ์นี�ทำำาให้เพื้ล้งไทำยเด้ม่เป็็นทำี�ร่้จักม่ากขึ�นโดยผ่านเพื้ล้งสำุนทำราภรณ์
๑.๙ การทำำาซ้ำำ�าในบำทำเพลงสมิัย์นิย์มิ การทำำาซ้ำำ�าในวงการเพื้ล้งสำม่ัยน้ยม่ (popular
song) ทำี�เรียกว่า cover (ยังไม่่ม่ีศิัพื้ทำ์บัญญัต้ ขอเสำนอให้ใช้้ “การทำำาซ้ำำ�าสำม่ัยน้ยม่”) หร้อ cover song
(ยังไม่่ม่ีศิัพื้ทำ์บัญญัต้ ขอเสำนอให้ใช้้ “เพื้ล้งทำำาซ้ำำ�าสำม่ัยน้ยม่”) เป็็นการนำาเพื้ล้งสำม่ัยน้ยม่ทำี�เคัยบันทำึกเสำียง
ม่าแล้้วม่าร้องใหม่่ หร้อเรียบเรียงใหม่่ หร้อบันทำึกเสำียงใหม่่ โดยผ่้แสำดงหร้อนักแต่งเพื้ล้งคันอ้�น
ทำี�ไม่่ใช้่ต้นฉบับ เป็็นผล้งานช้้�นใหม่่เพื้้�อเผยแพื้ร่ในวงกว้าง สำ่วนใหญ่เป็็นการสำร้างสำรรคั์สำ่วนตัว ไม่่ได้
ทำำาเพื้้�อการคั้าโดยตรง แต่เม่้�อได้รับคัวาม่น้ยม่ก็อาจทำำาให้ม่ีป็ัญหาล้้ขสำ้ทำธ์้�ตาม่ม่าเน้�องจากม่ีรายได้
เข้าม่าจากยอดผ่้ช้ม่ เม่้�อคัำาว่า cover เป็็นทำี�น้ยม่ม่ากขึ�นจนผ่้คันเข้าใจคัวาม่หม่ายตรงกัน คัำานี�บางคัรั�ง
พื้บว่าใช้้กับเพื้ล้งป็ระเภทำอ้�นด้วย อย่างไรก็ตาม่ ในบทำเพื้ล้งขนาดใหญ่ทำี�ยังยึดแนวทำางของดนตรี
คัล้าสำสำ้กหร้องานทำี�ไม่่พื้ึ�งพื้าเทำคัโนโล้ยีม่ากนักจะไม่่ใช้้คัำานี� แต่จะใช้้คัำาเด้ม่ทำี�อธ์้บายร่ป็แบบของงาน
ได้ดีกว่า เช้่น บทำป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้ง (composition) หร้อบทำเรียบเรียง (arrangement)