Page 147 - 22-0320 ebook
P. 147
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ 139
โยฮัันเน้สำ บราม่สำ์ (Johannes Brahms 1833-1897) นักแต่งเพื้ล้งช้าวเยอรม่ัน น้ยม่
ป็ระพื้ันธ์์บทำเพื้ล้งขนาดใหญ่ในสำังคัีตล้ักษัณ์ทำำานองหล้ักแล้ะการแป็รโดยย้ม่ทำำานองจากบทำเพื้ล้งของ
คัีตกวีทำี�ช้้�นช้อบ เช้่น Variations on a Theme of Paganini Op. 35, Variations on a Theme
by Schumann Op. 23, Variations and Fugue on a Theme by Handel Op. 24, Variations
on a Theme by Schumann Op. 9, Variations on a Theme by Haydn Op. 56a
นอกจากบราม่สำ์แล้้วยังม่ีนักแต่งเพื้ล้งหล้ายคัน เช้่น เซ้ำียร์เกย์ รัช้ม่านีนอฟ (Sergey
Rachmaninov 1873–1943) นักแต่งเพื้ล้งช้าวรัสำเซ้ำีย ป็ระพื้ันธ์์บทำเพื้ล้ง Variations on a Theme of
Chopin Op. 22 แล้ะ Rhapsody on a Theme by Paganini บทำเพื้ล้งทำางแป็รบทำอ้�นทำี�สำำาคััญ เช้่น
Variations on a Theme by Rossini ป็ระพื้ันธ์์โดย เฟรเดร้คั ฟร็องซ้ำัว ช้อแป็็ง (Frédéric François
Chopin 1810–1849) นักแต่งเพื้ล้งช้าวโป็แล้นด์ Variations on an Original Theme for Orchestra
Op. 36 หร้อ Enigma Variations ป็ระพื้ันธ์์โดย เซ้ำอร์เอดเว้ร์ด เอล้การ์ (Sir Edward Elgar 1857–1934)
นักแต่งเพื้ล้งช้าวอังกฤษั Fantasia on a Theme by Thomas Tallis ป็ระพื้ันธ์์โดย เรล้์ฟ วอน ว้ล้เล้ียม่สำ์
(Ralph Vaughan Williams 1872–1958) นักแต่งเพื้ล้งช้าวอังกฤษั
๑.๓ การทำำาซ้ำำ�าด�วัย์การคัดทำำานอง เป็็นการทำำาซ้ำำ�าด้วยการคััดทำำานอง (music quotation)
บางป็ระโยคัม่าป็รากฏในบทำเพื้ล้ง รวม่ถึึงบทำสำวดแล้ะบทำกวีทำี�คัุ้นเคัย เช้่น ทำำานองเพื้ล้งสำวดภาษัาล้ะต้น
“Dies irae” พื้บในบทำเพื้ล้งของ วอล้์ฟกัง อม่าเดอุสำ โม่ซ้ำาร์ทำ นักแต่งเพื้ล้งช้าวออสำเตรีย แล้ะ จ่เซ้ำ็ป็เป็
แวร์ดี (Giuseppe Verdi 1813–1901) นักแต่งเพื้ล้งช้าวอ้ตาล้ี เพื้ล้งร้องศิ้ล้ป็์ภาษัาเยอรม่ันช้้�อ Die
beiden Grenadiere Op. 49 No. 1 ป็ระพื้ันธ์์โดย โรแบร์ทำ ช้่ม่ันน์ (Robert Schumann 1810–1856)
ป็รากฏทำำานองเพื้ล้งช้าต้ฝรั�งเศิสำเป็็นป็ระโยคัจบของบทำเพื้ล้ง
ในป็ระเทำศิไทำย ณรงคั์ฤทำธ์้� ธ์รรม่บุตร นำาบางสำ่วนจากบทำสำวดสำรภัญญะม่าเป็็นสำ่วนหนึ�ง
ของบทำเพื้ล้งเป็ียโนคัอนแช้ร์โต “นัม่ม่ทำา” แล้ะบทำสำวดสำรรเสำร้ญพื้ระรัตนตรัยในบทำเพื้ล้ง “Quintet
for the Spirits of ASEAN” พื้ล้เร้อตรี ม่.ล้.อัศินี ป็ราโม่ช้ (พื้.ศิ. ๒๔๗๗–๒๕๖๐) ป็ระพื้ันธ์์บทำเพื้ล้ง
ช้้�อ “บทำสำรรเสำร้ญพื้ระรัตนตรัย” หร้อ “Buddhist Lay Chants: In Praise of the Triple Gem”
โดยนำาบทำสำวดม่นต์ของนักเรียนม่าไว้ในบทำเพื้ล้ง
๑.๔ การทำำาซ้ำำ�าในบำทำเพลงทำี�ประพันธุ์์ข้�นใหมิ่ เป็็นการทำำาซ้ำำ�าโดยกระบวนการทำาง
สำังคัีตล้ักษัณ์ ซ้ำึ�งกำาหนดโคัรงสำร้างให้ม่ีการซ้ำำ�าในบทำเพื้ล้ง การทำำาซ้ำำ�าอาจพื้บในหน่วยทำำานองย่อย
ทำำานองทำั�งป็ระโยคั ซ้ำำ�าบางสำ่วน ซ้ำำ�าบางตอน หร้อซ้ำำ�าทำั�งตอน ซ้ำึ�งเป็็นทำี�ม่าของสำังคัีตล้ักษัณ์ร่ป็แบบต่าง ๆ
ทำี�สำำาคััญ แล้ะสำาม่ารถึพื้ัฒนาแนวคั้ดนี�ไป็ได้อีกไกล้ เทำคัน้คัสำำาคััญในการแต่งเพื้ล้งของตะวันตกม่ีพื้้�นฐาน