Page 143 - 22-0320 ebook
P. 143
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ 135
การทำำาซ้ำำ�าในดนตรี : เพลงระบำำาชุุดโบำราณคดี
ศาสตราจารย์์ ดร.ณัชุชุา พันธุ์ุ์เจริญ
ราชบััณฑิิต สำำานัักศิิลปกรรม
ราชบััณฑิิตยสำภา
บทคััดย่่อ
การทำำาซ้ำำ�าในดนตรีเป็็นกระบวนการสำำาคััญทำี�ใช้้ในการสำร้างงานดนตรีช้้�นใหม่่ โดยอย่่บน
พื้้�นฐานของงานช้้�นเด้ม่ทำี�ม่ีอย่่แล้้ว ม่้ต้ในการทำำาซ้ำำ�าม่ีหล้ากหล้ายมุ่ม่ หล้ากหล้ายป็ระเภทำ จนเก้ด
เป็็นผล้งานดนตรีจำานวนม่ากในโล้กดนตรีตั�งแต่อดีตจนถึึงทำุกวันนี� ทำั�งในซ้ำีกโล้กตะวันตกแล้ะ
ตะวันออก รวม่ถึึงทำั�วทำุกภ่ม่้ภาคัของโล้ก การสำร้างงานดนตรีไทำยก็เช้่นกัน ได้ใช้้กระบวนการ
ทำำาซ้ำำ�าในร่ป็แบบต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง ก่อให้เก้ดผล้งานการป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้งแล้ะ “ทำางดนตรี”
ช้ั�นยอดในวรรณกรรม่ดนตรีไทำย เป็็นม่รดกดุร้ยางคัศิ้ล้ป็์ทำี�สำ้บทำอดจากรุ่นสำ่่รุ่นจนถึึงป็ัจจุบัน
การทำำาซ้ำำ�ายังก่อให้เก้ดวัฒนธ์รรม่ทำางสำังคัม่ในร่ป็แบบทำี�เป็็นพื้ล้วัตป็รับเป็ล้ี�ยนไป็ตาม่สำถึานการณ์
แล้ะเทำคัโนโล้ยี ในบทำคัวาม่นี�จะนำาเสำนอป็ระเด็นการทำำาซ้ำำ�าในดนตรี โดยยกตัวอย่างจากเพื้ล้ง
ระบำาชุ้ดโบราณคัดี ซ้ำึ�งป็ระพื้ันธ์์โดยคัร่ม่นตรี ตราโม่ทำ ป็รากฏเป็็นผล้งานบทำเรียบเรียงสำำาหรับ
เป็ียโนเล้่ม่ล้่าสำุด “สำดับโสำตเสำียงเสำนาะ” ซ้ำึ�งสำร้างสำรรคั์โดยผ่้เขียนเอง
คัำ�สำำ�คััญ : บทำป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้ง เพื้ล้งระบำาชุ้ดโบราณคัดี ม่นตรี ตราโม่ทำ
Abstract: Composing Music Versions: Archaeological Dance Music
Professor Dr. Natchar Pancharoen
Fellow of the Academy of Arts,
The Royal Society of Thailand
Writing other versions or variations of existing tunes and repertoire in
various dimensions and genres is one of the major procedures in the realm of
music composition, which is extensively practiced in the western and eastern
hemispheres including all regions of the world. In Thai music, reproducing other
๑ บรรยายในทำี�ป็ระชุ้ม่สำำานักศิ้ล้ป็กรรม่ ราช้บัณฑิ้ตยสำภา วันทำี� ๕ ตุล้าคัม่ พื้.ศิ. ๒๕๖๔