Page 151 - 22-0320 ebook
P. 151
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ 143
ตัวอย่างเพื้ล้งสำากล้ทำี�นำาม่าทำำาใหม่่โดยวงออร์เคัสำตราเป็็นชุ้ด เช้่น วงล้อนดอนซ้ำ้ม่โฟนี
ออร์เคัสำตรา (London Symphony Orchestra) บรรเล้งเพื้ล้งยอดน้ยม่ของวง “The Beatles” โดย
เรียบเรียงใหม่่ในอัล้บั�ม่ทำี�ใช้้ช้้�อว่า “The Best of The Beatles” วงรอยัล้ฟิล้ฮัาร์โม่น้กออร์เคัสำตรา
(Royal Philharmonic Orchestra) บรรเล้งเพื้ล้งยอดน้ยม่ของวง “The Queen” โดยเรียบเรียงใหม่่
ในอัล้บั�ม่ทำี�ใช้้ช้้�อว่า “The Queen Classic”
ในป็ระเทำศิไทำย นรอรรถึ จันทำร์กล้ำ�า ได้สำร้างป็รากฏการณ์นำาเพื้ล้งสำุนทำราภรณ์ม่า
เรียบเรียงใหม่่สำำาหรับวงออร์เคัสำตรา เป็็นทำี�น้ยม่อย่างกว้างขวาง ต่อม่าได้เรียบเรียงบทำเพื้ล้งของ
คัร่ไพื้บ่ล้ย์ บุตรขัน สำำาหรับวงออร์เคัสำตรา แม่้ว่าจะเป็็นเพื้ล้งร้องสำม่ัยน้ยม่ แต่ไม่่เรียกผล้งานชุ้ดนี�ว่า
เป็็น cover เน้�องจากกระบวนการผล้้ตยังรักษัาคัวาม่ป็ระณีตของศิาสำตร์ดุร้ยางคัศิ้ล้ป็์ แล้ะหวังให้
ผล้งานชุ้ดนี�ม่ีคัวาม่อม่ตะไป็อีกแสำนนาน
๒. การทำำาซ้ำำ�าในดนตรีไทำย์
ในวัฒนธ์รรม่ดนตรีไทำยก็เช้่นกัน ตั�งแต่คัรั�งกรุงสำุโขทำัยแล้ะกรุงศิรีอยุธ์ยาเป็็นราช้ธ์านี
ม่ีทำำานองเพื้ล้งเก้ดขึ�นเป็็นจำานวนม่าก เป็็นทำี�ร่้จักแล้ะร้องเล้่นกันอย่างแพื้ร่หล้าย แต่ม่ักไม่่ทำราบช้้�อผ่้แต่ง
เพื้ราะสำ้บทำอดกันแบบมุ่ขป็าฐะ เพื้ล้งม่ีขนาดสำั�นแล้ะม่ีทำำานองทำี�ไพื้เราะ ต้ดห่ ร้องตาม่ได้ แล้ะจดจำาง่าย
ทำำานองเพื้ล้งในอัตราสำองช้ั�นในสำม่ัยอยุธ์ยาเป็็นแหล้่งวัตถึุด้บทำี�เป็็นม่รดกสำำาคััญ แล้ะเป็็นจุดกำาเน้ด
ของการป็ระด้ษัฐ์บทำเพื้ล้งทำั�งในราช้สำำานักแล้ะนอกราช้สำำานักในเวล้าต่อม่า โดยเฉพื้าะตั�งแต่สำม่ัยต้น
รัตนโกสำ้นทำร์ซ้ำึ�งเป็็นยุคัทำองของดนตรีเป็็นต้นม่า
๒.๑ การคัดทำำานอง เพื้ล้งไทำยม่ีการคััดทำำานองทำี�คัุ้นห่ม่าเป็็นสำ่วนหนึ�งของเพื้ล้งเช้่นกัน
เพื้้�อรำาล้ึกถึึงผ่้ป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้งต้นฉบับ เช้่น บทำเพื้ล้ง “โหม่โรงม่หาจุฬาล้งกรณ์” ป็ระพื้ันธ์์โดยคัร่เทำวา
ป็ระสำ้ทำธ์้� พื้าทำยโกศิล้ (พื้.ศิ. ๒๔๕๐–๒๕๑๖) คััดทำำานองเพื้ล้งพื้ระราช้น้พื้นธ์์ “ม่หาจุฬาล้งกรณ์”
ม่าป็รากฏเป็็นสำ่วนหนึ�งของบทำป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้ง บทำเพื้ล้ง “โหม่โรงม่หาราช้” ป็ระพื้ันธ์์โดยคัร่ม่นตรี ตราโม่ทำ
คััดทำำานองเพื้ล้งพื้ระราช้น้พื้นธ์์ “ใกล้้รุ่ง” “เราสำ่้” แล้ะ “สำายฝน” ม่าป็รากฏเป็็นสำ่วนหนึ�งของบทำเพื้ล้ง
๒.๒ การประดิษฐ์์ทำางดนตรี เป็็นการสำร้างแนวทำางการบรรเล้งด้วยสำำานวนแล้ะกล้เม่็ด
เด็ดพื้รายทำี�เหม่าะกับเคัร้�องดนตรีแต่ล้ะช้น้ด ม่ักม่ีคัวาม่ว้จ้ตรอย่่ในระดับเพื้ล้งเดี�ยวอวดฝีม่้อ บทำเพื้ล้ง
ทำี�น้ยม่ป็ระด้ษัฐ์ทำางเดี�ยวสำ่วนใหญ่เป็็นบทำเพื้ล้งในอัตราสำาม่ช้ั�น แต่ล้ะเพื้ล้งจะม่ีทำางเดี�ยวหล้ายฉบับ
เช้่น เพื้ล้งพื้ญาโศิก เพื้ล้งนกขม่้�น เพื้ล้งสำารถึี การป็ระด้ษัฐ์ทำางดนตรีถึ้อเป็็นการทำำาซ้ำำ�าป็ระเภทำหนึ�ง
เทำียบได้กับการสำร้างทำางแป็รตาม่เกณฑิ์ของดนตรีตะวันตก เป็็นงานในระดับว้จ้ตรขั�นสำ่งทำี�อวดฝีม่้อ
ผ่้ป็ระด้ษัฐ์ทำางดนตรีแล้ะอวดฝีม่้อนักดนตรี