Page 256 - 46-1
P. 256

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
           248                                          วงปี่่�พาทย์์บรรเลงทำานอง “ตระ” ในมิิติเพ่�อสื่่�อนัย์การอัญเชิิญ


           หรีือในโอกาสที�ปี่รีะสงค์เพื�อกิจ้กรีรีมที�ปี่รีะกอบข่�น ศิิลปี่ินผูู้้ปี่รีะพันธี์ทำานองเพลงได้สรี้างแนวคิด

           จ้ินตนสมมุติ สรี้างสรีรีค์ลีลาทำานอง จ้ังหวะของหน้าทับ ไม้กลอง ที�กำาหนดเปี่็นไม้เดิน ไม้ลา ตาม

           จ้ิตตาภิรีมย์์ที�มุ�งให้ปี่รีากฏิในทำานองของเพลงหน้าพาทย์์
                    คำาว�า “ตระ” ในวงการีดนตรีีไทย์และนาฏิศิิลปี่์มีความหมาย์ว�า “เพลง” ครีูผูู้้ปี่รีะกอบพิธีี
           ไหว้ครีูของกรีมศิิลปี่ากรีหลาย์ท�านบอกเพลงให้วงปี่่�พาทย์์ที�บรีรีเลงปี่รีะกอบพิธีีกรีรีมว�า ตรีะนารีาย์ณ์

           บรีรีทมสินธีุ์  ตรีะพรีะปี่ัญจ้สิงขรี  โดย์ไม�เรีีย์กว�า  เพลงตรีะนารีาย์ณ์บรีรีทมสินธีุ์  เพลงตรีะพรีะปี่ัญจ้สิงขรี

           ทั�งย์ังมีความเช้ื�อกันในวงการีว�าเพลงตามโครีงสรี้าง “ตระ” นี�เปี่็นเพลงสำาคัญ เปี่็นเพลงที�ครีูผูู้้ปี่รีะกอบ
           พิธีีเมื�อได้อ�านโองการีบูช้าครีูเทพเจ้้าองค์ต�าง ๆ แล้วจ้่งเรีีย์กโดย์บอกช้ื�อเพลงให้วงปี่่�พาทย์์บรีรีเลง
           ทำานองอัญเช้ิญท�านเสด็จ้จ้ากวิมานสถิตมาสู�มณฑลพิธีี

                    ในเอกสารีสำาคัญเมื�อครีั�งรีัช้สมัย์พรีะบาทสมเด็จ้พรีะจ้อมเกล้าเจ้้าอย์ู�ย์ังไม�ปี่รีากฏิคำาว�า

           “ตรีะ” จ้ากเอกสารี “พรีะตำารีาครีอบโขนและละคอน (เล�ม ๒) ฉบับหลวงครีั�งรีัช้กาลที� ๔” ในหนังสือ
           ศิิลัป์ลัะคอนัริำาหริือค่�มือนัาฏศิิลัป์ไทย ภาค ๔ พิิธีีไหวิ้คริ่แลัะคริอบัโขนัลัะคอนั (ธีนิต อย์ู�โพธีิ�, ๒๕๑๖ :
           ๒๙๓-๓๒๒) รีะบุช้ื�อเพลงที�บอกให้วงปี่่�พาทย์์บรีรีเลง ๑๕ เพลง ช้ื�อเพลงตามอักขรีะต้นฉบับดังกล�าว

           มีสาธีุการี ปี่รีะโคนทับ เช้ิญเทวดา เหาะ โหมโรีง ลงสรีง เช้ิด เซึ่�นเหล้า พรีาหมณ์เข้า รีำาดาบ

           โปี่รีย์ข้าวตอกดอกไม้ เสมอสามลา มหาช้ัย์ เวีย์นเทีย์น กรีาวรีำา สำาหรีับเพลงที�ใช้้คำา “ตระ” ปี่รีากฏิว�า
           มีการีบันท่กบางเพลงในพรีะรีาช้พิธีีไหว้ครีูและครีอบโขนละคอนและปี่่�พาทย์์ครีั�งใหญ�ในรีัช้กาลที� ๖
           (ธีนิต อย์ู�โพธีิ�, ๒๕๑๖ : ๓๒๓-๓๓๒) พิธีีไหว้ครีูครีั�งนั�นพรีะบาทสมเด็จ้พรีะมงกุฎเกล้าเจ้้าอย์ู�หัวทรีง

           พรีะกรีุณาโปี่รีดเกล้าฯ ให้ปี่รีะกอบพิธีีที�โรีงละคอนสวนจ้ิตรีลดาเมื�อวันพฤหัสบดีที� ๑๔ พฤษภาคม

           พ.ศิ. ๒๔๕๗ เพลงไหว้ครีูครีั�งนี�ที�ปี่รีากฏิคำา “ตรีะ” มี ๓ เพลง คือ ตรีะพรีะปี่รีะคนธีรีรีพ ตรีะเช้ิญ
           และตรีะโหมโรีง
                    ในรีัช้สมัย์พรีะบาทสมเด็จ้พรีะมงกุฎเกล้าเจ้้าอย์ู�หัว มีศิิลปี่ินดนตรีีสำาคัญท�านหน่�งคือ

           นาย์ทองดี ชู้สัตย์์ ได้ทำาหน้าที�บอกเพลงหน้าพาทย์์เพื�อใช้้ในการีปี่รีะกอบพิธีีไหว้ครีูหลาย์เพลง คำาว�า

           บอกเพลงหน้าพาทย์์นอกจ้ากหมาย์ถ่งการีบอกเพลงที�ต้องการีแล้วย์ังหมาย์ถ่งการีแต�งหรีือปี่รีะพันธี์
           ทำานองเพลงด้วย์ จ้ากข้อมูลนี�มีผู้ลงานที�นาย์ทองดี ชู้สัตย์์ปี่รีะพันธี์เพลงหน้าพาทย์์ไว้หลาย์เพลงดังจ้ะ
           นำามากล�าวต�อไปี่ การีใช้้คำา “ตระ” นำาหน้าเพลงเกิดมีข่�นในช้�วงนี�ต�อเนื�องมาจ้นปี่ัจ้จุ้บัน ทั�งย์ังเสรีิมให้

           ทำานองเพลงมีคุณค�าทางความรีู้ส่กและอารีมณ์ที�โน้มไปี่ทางศิรีัทธีา ใช้้บรีรีเลงปี่รีะกอบตามกรีะบวน

           พิธีีกรีรีมไหว้ครีู และปี่รีะกอบอากัปี่กิรีิย์าท�าทางของการีแสดงโขน หนังใหญ� หรีือละครีบางบท
           บางตอน
   251   252   253   254   255   256   257   258   259   260   261