Page 260 - 46-1
P. 260

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
           252                                          วงปี่่�พาทย์์บรรเลงทำานอง “ตระ” ในมิิติเพ่�อสื่่�อนัย์การอัญเชิิญ


           เกิดความอารีมณ์ย์ินดี สำาหรีับพรีะเวทนี�นับว�ามีความย์ากเกินสติปี่ัญญาของมนุษย์โลกจ้ักได้เรีีย์นรีู้กัน

           ถือว�าเปี่็นศิาสตรี์ช้ั�นสูง เนื�อหาสารีะตลอดจ้นภาคปี่ฏิิบัติที�ต้องการีเข้าถ่งศิาสตรี์นี�มีความสลับซึ่ับซึ่้อน

           พรีะเวทนี�พรีะพรีหมหลอมรีวมจ้ากองค์พรีะเวททั�ง ๔ ซึ่่�งเปี่็นอมตธีรีรีม ให้เปี่็นพรีะเวทที�ช้นทุกเพศิ
           ทุกช้ั�นวรีรีณะสามารีถสดับซึ่่�งสุนทรีีย์รีสทั�งปี่วงได้ เพรีาะพรีะเวททั�ง ๔ เปี่็นพรีะเวทที�ห้ามช้นช้ั�น
           วรีรีณะตำ�าสดับ ปี่รีะเด็นสำาคัญที�พรีะพรีหมทรีงกรีะทำานาฏิย์เวทโดย์การีบูรีณาการีจ้ากหลักการีและ

           ทฤษฎีพรีะเวททั�ง ๔ คือ สังเครีาะห์คำาพูดคำาเจ้รีจ้าจ้ากคัมภีรี์ฤคเวท การีดำาเนินอากัปี่กิรีิย์าจ้ากคัมภีรี์

           ย์ชุ้รีเวท การีเปี่ล�งเสีย์งและการีขับคลอทำานองจ้ากคัมภีรี์สามเวท (คนธีพฺพเวท) และมิติแห�งปี่รีาโมทย์า
           ภิรีมย์์อันเปี่็นรีสหรีือคุณสมบัติแห�งสุนทรีีย์ะจ้ากคัมภีรี์อถรีฺวเวท โดย์รีวมคือ คำาพูด คำาเจ้รีจ้า อากัปี่กิรีิย์า
           ดนตรีี และสุนทรีีย์รีส ดังโศิลกที� ๑๗ (แสง มนวิทูรี, ๒๕๑๑ : ๖) ว�า

                           “ช้คฺรีาห  ปี่าฐฺฺย์มฺฤเควทาตฺสามโภฺย์  คีตเมว  จ้  ย์ชุ้รีฺเวทาทภินย์านฺรีสา

                           นารีฺวณาทปี่ิ”
                           ตรีะพรีะพรีหมนี�ในการีปี่รีะกอบพิธีีไหว้ครีูโขนละครีเมื�อครีั�งรีัช้กาลที� ๔ ย์ังไม�มี
           การีสรี้างศิีรีษะพรีะพรีหมเพื�อนำามาปี่รีะดิษฐ์านบนแท�นบูช้า จ้นกรีะทั�งในรีัช้สมัย์พรีะบาทสมเด็จ้

           พรีะมงกุฎเกล้าเจ้้าอย์ู�หัว ทรีงพรีะกรีุณาโปี่รีดเกล้าฯ ให้สรี้างศิีรีษะครีูเทพเจ้้าองค์ต�าง ๆ อย์�างที�

           เรีีย์กว�าหน้าครีู หน้าโขน หรีือหัวโขน นำาเข้าปี่รีะกอบพิธีีใน พ.ศิ. ๒๔๕๗  ในการีครีั�งนั�น นาย์ทองดี  ชู้สัตย์์
           ศิิลปี่ินดนตรีีสำานักพาทย์โกศิลเปี่็นผูู้้ปี่รีะพันธี์ทำานองตรีะพรีะพรีหม เพื�อใช้้บรีรีเลงปี่รีะกอบพิธีีไหว้ครีู
           ดนตรีี

                      ๑.๖ ตระลงสื่รงพระพรหมิ

                           เปี่็นเพลงหน้าพาทย์์ทำานองหน่�ง มีไม้กลอง ๘ ไม้ และไม้ลา ๔ ไม้ ออกด้วย์
           เพลงรีัวลาเดีย์ว นาย์ทองดี  ชู้สัตย์์ ศิิลปี่ินดนตรีีสำานักพาทย์โกศิลเปี่็นผูู้้ปี่รีะพันธี์ และได้ต�อเพลงนี�ให้
           นักดนตรีีบ้านใหม�หางกรีะเบน อำาเภอบางบาล จ้ังหวัดพรีะนครีศิรีีอย์ุธีย์า สำานักดนตรีีบ้านใหม�หาง

           กรีะเบนที�กล�าวนี�ภาย์หลังเปี่ลี�ย์นช้ื�อเปี่็นสำานักบ้านพาทย์รีัตน์ นำาตรีะลงสรีงพรีะพรีหมมาบรีรีเลง

           สำาหรีับอัญเช้ิญพรีะพรีหม และใช้้บรีรีเลงปี่รีะกอบการีแสดงเรีื�องนารีาย์ณ์สิบปี่าง ตอนสังข์อสูรีสั�งให้
           นางผู้ีเสื�อย์ักษ์ไปี่ลักคัมภีรี์พรีะเวทของพรีาหมณ์
                    ๒. ศักติแห่งมิหาเทพ

                      ๒.๑ ตระพระอุมิา

                           ตรีะพรีะอุมาเปี่็นเพลงหน้าพาทย์์ปี่รีะจ้ำาองค์พรีะอุมา พรีะอุมาเปี่็นช้าย์าของ
           พรีะอิศิวรี เพลงนี�มีไม้เดินแบบเสมอ ๔ ไม้ ต�อด้วย์ไม้ลา ๔ ไม้ ออกด้วย์เพลงรีัวลาเดีย์ว ใช้้บรีรีเลง
   255   256   257   258   259   260   261   262   263   264   265