Page 243 - 46-1
P. 243

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
             ศาสตราจารย์์ ดร.บุุษบุา กนกศิลปธรรม                                            235


             อันแสำดงถ่งความเป็็นป็ัจัจัุบันของป็ระเด็นป็ัญหาวิจััย ร่วมกับการใช่้คำาศึัพิท์หร่อสำำานวนภาษาท่�บ่งบอก

             ความสำำาคัญ (critical, commonly; a wide range of benef its) ซึ่�งแน่นอนว่าการท่�ผู้้้วิจััยเล่อกใช่้

             ลักษณะภาษาศึาสำติร์เหล่าน่�ร่วมกันในบทคัดย่อเพิ่�อแสำดงความสำำาคัญของป็ระเด็นป็ัญหาท่�เป็็นป็ัจัจัุบัน
             หากพิิจัารณาสำ่วนท้ายสำุดของบทคัดย่อจัะพิบว่าบทคัดย่อทั�ง ๒ เร่�องแสำดงองค์ป็ระกอบท่�เป็็นข้อม้ล
             เก่�ยวกับการอภิป็รายผู้ลและม่ติัวอักษร (D) กำากับอย้่ กล่าวค่อ บทคัดย่อทั�งในสำาขาวิช่าศึ่กษาศึาสำติร์

             ทางวิทยวิธ่และบทคัดย่อภ้มิศึาสำติร์มนุษย์ติ่างระบุความเป็็นไป็ได้ในการนำาผู้ลวิจััยไป็ใช่้ (implications;

             may appears to be) อน่�งเป็็นท่�น่าสำังเกติว่า แม้ทั�ง ๒ บทคัดย่อม่โครงสำร้างเด่ยวกัน แติ่หากพิินิจั
             และเป็ร่ยบเท่ยบติัวบทโดยเฉพิาะติัวบทท่�เป็็นองค์ป็ระกอบ (B) และ (D) ของบทคัดย่อทั�ง ๒ สำาขา
             จัะเห็นว่าจัำานวนคำา หร่อความยาว หร่อขนาดของติัวบทนั�นค่อนข้างติ่างกันอย่างเห็นได้ช่ัด เช่่น ติัวบท

             (B) และ (D) ของบทคัดย่อศึ่กษาศึาสำติร์ทางวิทยวิธ่ม่จัำานวนคำา ๖๙ คำา และ ๑๕ คำา ติามลำาดับ และ

             ในสำาขาวิช่าภ้มิศึาสำติร์มนุษย์ม่ ๑๐ คำา และ ๔๘ คำา ติามลำาดับ ซึ่�งจัะได้อภิป็รายป็ระเด็นน่�ในภายหลัง
                     บทคัดย่อป็ระเภทวิช่าวิศึวกรรมศึาสำติร์และวิทยาศึาสำติร์ธรรมช่าติิ ดังแสำดงในภาพิท่� ๒
             แสำดงให้เห็นโครงสำร้าง B-P-M-R-D เช่่นกัน ติัวบทของบทคัดย่อทั�ง ๒ เร่�องท่�แสำดงจัุดมุ่งหมายหร่อ (P)

             ก็ใช่้ลักษณะทางภาษาท่�คล้ายคล่งกัน เช่่น การใช่้คำานาม (objective, paper; study) ร่วมกับนิยม

             คุณศึัพิท์ (this) กิริยาท่�ระบุจัุดมุ่งหมายของงานวิจััย (aim) และร้ป็กิริยาท่�ม่ to นำาหน้า (to
             characterize)


                    วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (B-P-M-R-D)            จัุลชีววิทย่า (B-P-M-R-D)
              (B) Gamification seeks for improvement of the user's   (B) Gluten is the only known environmental factor
              engagement, motivation, and performance when   that triggers celiac disease. Several studies have
              carrying out a certain task; it does so by incorporating   described an imbalance between the intestinal
              game mechanics and elements, thus making that   microbiota of different individuals based on diagnoses.
              task more attractive. The application of gamification   Moreover, recent studies have suggested that
              in Software Engineering can be promising; software   human bacteria may play an important role in gluten
              projects can be organized as a set of challenges   hydrolysis. (P) However, there has been no research
              which can be ordered and that need to be fulfilled,   focusing on the small intestine. This study aimed
              for which some skills, and mainly much collective   to characterize the adult small intestine microbiota
              effort, are required. (P) The objective of this paper   possibly implicated in gluten hydrolysis.  (M)
              is to propose a complete framework for the   Duodenal  biopsies  from  different  diagnosed
              introduction of gamification in software engineering   individuals were cultured in a gluten-containing
              environments. (M) This framework is composed of   medium, and the grown microbiota was analyzed
              an ontology, a methodology guiding the process,  by culture dependent/independent methods. (R)
   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248