Page 94 - 45 2
P. 94

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒  พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
           84                                           ภาพลัักษณ์์ของสุุวรรณ์ภูมิิที่่�สุืบค้้นได้้ในค้ัมิภ่ร์พระพุที่ธศาสุนา


           ชื่มิพูทั้วีปหลั�งไหลเข้ามิายังสุุวรรณภููมิิ ภูาษาบาลียังไมิ่เกิดิ มิีแต่ภูาษามิาคืธี (ภูาษาของชื่าวมิคืธ) แมิ้จะ

           นิยมิใชื่้พูดิคืุยติดิต่อกันอย่างกว้างขวางทั้ั�วไปในทัุ้กชื่นชื่ั�น แต่ก็ไมิ่ใชื่่ภูาษาศักดิิ�สุิทั้ธิ�อย่างภูาษาสุันสุกฤต

           ทั้ี�บันทั้ึกพระเวทั้ พวกพราหมิณ์เข้ามิาพร้อมิกับคืัมิภูีร์พระเวทั้ เพื�อสุาธยายประกอบในการทั้ำาพิธีกรรมิ

           ทั้างศาสุนาพราหมิณ์  ในขณะเดิียวกันก็สุอนคืนทั้้องถิ�นไดิ้เรียนรู้และสุาธยาย ทั้ั�งหมิดิจึงเทั้่าเป็นการ

           ปูทั้างให้คืนทั้้องถิ�นต้องเรียนรู้ภูาษาสุันสุกฤตไปในตัวโดิยปริยาย
                    จากเรื�องทั้ี�เล่ามิา หากจะถามิว่า ระหว่างบาลีกับสุันสุกฤต คืนทั้้องถิ�นของสุุวรรณภููมิิรู้จัก

           และเรียนรู้ภูาษาใดิก่อน คืำาตอบก็คืวรจะเป็นว่ารู้จักและเรียนรู้ภูาษาสุันสุกฤตก่อน  การเรียนรู้แบบนี�เอง

           ทั้ี�น่าจะมิีอิทั้ธิพลสุ่งผู้ลให้เกิดิการสุืบทั้อดิและสุ่งต่อแบบรุ่นสุู่รุ่นมิาจนถึงอนุชื่นทั้ี�เกิดิสุืบต่อบนแผู้่นดิิน
           เดิียวกันไดิ้ ยิ�งดิูพฤติกรรมิการใชื่้ภูาษาบาลีสุันสุกฤตของคืนไทั้ยยุคืปัจจุบันนี�ก็น่าจะทั้ำาให้เชื่ื�อไดิ้ว่า

           เนื�อทั้ี�ประเทั้ศไทั้ยทัุ้กวันนี�คืือเนื�อทั้ี�สุ่วนใหญ่ของดิินแดินสุุวรรณภููมิิซึ่ึ�งถ่ายทั้อดิการใชื่้ภูาษาสุันสุกฤต

           ให้เป็นมิรดิกตกทั้อดิมิาถึงอนุชื่นแบบไมิ่ขาดิสุาย เพราะเมิื�อสุังเกตดิูจะพบว่า คืนไทั้ยปัจจุบันใชื่้

           ภูาษาไทั้ยทั้ี�แปรรูปมิาจากภูาษาสุันสุกฤตมิากกว่าทั้ี�เป็นภูาษาบาลี หรือยิ�งกว่านั�นยังแปลภูาษาบาลี

           ไปเป็นภูาษาไทั้ยทั้ี�แปรรูปมิาจากภูาษาสุันสุกฤต หรือพูดิง่าย ๆ คืือ แปลภูาษาบาลีเป็นภูาษาไทั้ย
           สุันสุกฤต ดิังตัวอย่างต่อไปนี�




                           ค้ำาไที่ย์           ค้ำาสุันสุกฤต           ค้ำาบาลั่
                    อาจารย์                อาจารฺย                อาจริย

                    ศิษย์                  ศิษฺย                  สุิสฺุสุ
                    ศิษยานุศิษย์           ศิษฺยานุศิษฺย          สุิสฺุสุานุสุิสฺุสุ

                    ศาสุดิา                ศาสฺุตา                สุตฺถา




                    หากจะดิูการสุืบสุายวัฒนธรรมิมิาอย่างต่อเนื�องจากคืนยุคืสุุวรรณภููมิิมิาถึงคืนยุคืปัจจุบัน
           ผูู้้นิพนธ์เห็นว่าการใชื่้ภูาษาไทั้ยทั้ี�แปรรูปมิาจากภูาษาสุันสุกฤตอย่างคืุ้นเคืยอาจใชื่้เป็นหลักฐาน

           ยืนยันไดิ้
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99