Page 94 - 45 2
P. 94
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
84 ภาพลัักษณ์์ของสุุวรรณ์ภูมิิที่่�สุืบค้้นได้้ในค้ัมิภ่ร์พระพุที่ธศาสุนา
ชื่มิพูทั้วีปหลั�งไหลเข้ามิายังสุุวรรณภููมิิ ภูาษาบาลียังไมิ่เกิดิ มิีแต่ภูาษามิาคืธี (ภูาษาของชื่าวมิคืธ) แมิ้จะ
นิยมิใชื่้พูดิคืุยติดิต่อกันอย่างกว้างขวางทั้ั�วไปในทัุ้กชื่นชื่ั�น แต่ก็ไมิ่ใชื่่ภูาษาศักดิิ�สุิทั้ธิ�อย่างภูาษาสุันสุกฤต
ทั้ี�บันทั้ึกพระเวทั้ พวกพราหมิณ์เข้ามิาพร้อมิกับคืัมิภูีร์พระเวทั้ เพื�อสุาธยายประกอบในการทั้ำาพิธีกรรมิ
ทั้างศาสุนาพราหมิณ์ ในขณะเดิียวกันก็สุอนคืนทั้้องถิ�นไดิ้เรียนรู้และสุาธยาย ทั้ั�งหมิดิจึงเทั้่าเป็นการ
ปูทั้างให้คืนทั้้องถิ�นต้องเรียนรู้ภูาษาสุันสุกฤตไปในตัวโดิยปริยาย
จากเรื�องทั้ี�เล่ามิา หากจะถามิว่า ระหว่างบาลีกับสุันสุกฤต คืนทั้้องถิ�นของสุุวรรณภููมิิรู้จัก
และเรียนรู้ภูาษาใดิก่อน คืำาตอบก็คืวรจะเป็นว่ารู้จักและเรียนรู้ภูาษาสุันสุกฤตก่อน การเรียนรู้แบบนี�เอง
ทั้ี�น่าจะมิีอิทั้ธิพลสุ่งผู้ลให้เกิดิการสุืบทั้อดิและสุ่งต่อแบบรุ่นสุู่รุ่นมิาจนถึงอนุชื่นทั้ี�เกิดิสุืบต่อบนแผู้่นดิิน
เดิียวกันไดิ้ ยิ�งดิูพฤติกรรมิการใชื่้ภูาษาบาลีสุันสุกฤตของคืนไทั้ยยุคืปัจจุบันนี�ก็น่าจะทั้ำาให้เชื่ื�อไดิ้ว่า
เนื�อทั้ี�ประเทั้ศไทั้ยทัุ้กวันนี�คืือเนื�อทั้ี�สุ่วนใหญ่ของดิินแดินสุุวรรณภููมิิซึ่ึ�งถ่ายทั้อดิการใชื่้ภูาษาสุันสุกฤต
ให้เป็นมิรดิกตกทั้อดิมิาถึงอนุชื่นแบบไมิ่ขาดิสุาย เพราะเมิื�อสุังเกตดิูจะพบว่า คืนไทั้ยปัจจุบันใชื่้
ภูาษาไทั้ยทั้ี�แปรรูปมิาจากภูาษาสุันสุกฤตมิากกว่าทั้ี�เป็นภูาษาบาลี หรือยิ�งกว่านั�นยังแปลภูาษาบาลี
ไปเป็นภูาษาไทั้ยทั้ี�แปรรูปมิาจากภูาษาสุันสุกฤต หรือพูดิง่าย ๆ คืือ แปลภูาษาบาลีเป็นภูาษาไทั้ย
สุันสุกฤต ดิังตัวอย่างต่อไปนี�
ค้ำาไที่ย์ ค้ำาสุันสุกฤต ค้ำาบาลั่
อาจารย์ อาจารฺย อาจริย
ศิษย์ ศิษฺย สุิสฺุสุ
ศิษยานุศิษย์ ศิษฺยานุศิษฺย สุิสฺุสุานุสุิสฺุสุ
ศาสุดิา ศาสฺุตา สุตฺถา
หากจะดิูการสุืบสุายวัฒนธรรมิมิาอย่างต่อเนื�องจากคืนยุคืสุุวรรณภููมิิมิาถึงคืนยุคืปัจจุบัน
ผูู้้นิพนธ์เห็นว่าการใชื่้ภูาษาไทั้ยทั้ี�แปรรูปมิาจากภูาษาสุันสุกฤตอย่างคืุ้นเคืยอาจใชื่้เป็นหลักฐาน
ยืนยันไดิ้