Page 93 - 45 2
P. 93
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
ศาสตราจารย์์ ร้อย์โท ดร.บรรจบ บรรณรุจิ 83
นคืรศรีธรรมิราชื่กับสุุราษฎร์ธานีคืือศูนย์กลางการพบปะของผูู้้คืนทั้ี�เดิินทั้างมิาทั้างทั้ะเลจากทั้ั�วสุารทั้ิศ
แต่ทั้ี�พิเศษคืือยังมิีคืวามิเกี�ยวข้องกับอาณาจักรฟูนัน ซึ่ึ�งตอนนั�นมิีเนื�อทั้ี�คืรอบคืลุมิกัมิพูชื่าและ
บางสุ่วนของเวียดินามิในปัจจุบัน ซึ่ึ�งเป็นอาณาจักรร่วมิยุคื ไปไกลอีกนิดิหนึ�งก็ทั้ราบว่า...ตกมิาถึง
พ.ศ. ๗๐๐ สุุวรรณภููมิิลุ่มิแมิ่นำ�าตาปีเสุียอำานาจให้แก่อาณาจักรฟูนันทั้ี�มิีอำานาจมิาก ขุนพันพาน
แห่งอาณาจักรฟูนันไดิ้บุกเข้ามิายึดิคืรองสุุวรรณภููมิิลุ่มิแมิ่นำ�าตาปีไว้ไดิ้หมิดิ แล้วมิอบให้ลูกหลาน
ของตนแบ่งกันปกคืรองรัฐสุำาคืัญทั้ั�ง ๕ รัฐ จนถึง พ.ศ. ๗๖๓ ขุนพันพานถูกนายพล ฟัน มิัน
(พัน มิัน ?) โคื่นอำานาจ นายพลผูู้้นี�ไดิ้ปราบดิาภูิเษกตนเองขึ�นเป็นขุนผูู้้ปกคืรองนามิว่า ฟัน จี มิัน
ทั้รงมิีเดิชื่านุภูาพมิาก มิีกองกำาลังทั้ี�เกรียงไกร ทั้รงเข้ายึดิคืรอง ๕ รัฐแห่งลุ่มิแมิ่นำ�าตาปีสุืบต่อจาก
ขุนพันพาน แต่ไปไมิ่ถึงสุุวรรณภููมิิลุ่มิแมิ่นำ�าเจ้าพระยาแน่นอน เป็นไปไดิ้ว่าบริวารของขุนพันพาน
ทั้ี�ยังเข้มิแข็งและไมิ่ยอมิสุวามิิภูักดิิ�ขุนฟัน จี มิันจะชื่่วยกันต่อต้านไว้...” (Bannaruji, 2017 : 143-144)
ชื�อ สุุวรรณ์ภูมิิ ได้้มิาอย์่างไร ?
มิีคืำาถามิกันมิากว่า ใคืรตั�งชื่ื�อ สุุวรรณภููมิิ? นักวิชื่าการก็พยายามิคืลี�คืลายเรื�องนี�
แต่ยังไมิ่มิีวี�แววว่าจะไดิ้คืำาตอบ อย่างไรก็ตามิก็มิีการให้ข้อสุังเกตไว้อย่างน่าสุนใจว่า “ชื่ื�อนี�คืงไมิ่ไดิ้
มิาจากคืนทั้้องถิ�น น่าจะมิาจากชื่าวต่างชื่าติแน่นอน” เนื�องจากเป็นคืำาทั้ี�มิาจากบาลีสุันสุกฤตว่า
สุุวรฺณภููมิิ/สุุวณณภููมิิ ซึ่ึ�งเป็นภูาษาของคืนชื่มิพูทั้วีป และหากจะให้แคืบลงไปอีกก็คืงไดิ้คืวามิว่า
สุุวรรณภููมิิ มิีเคื้ามิาจาก สุุวรฺณภููมิิ ในภูาษาสุันสุกฤตแน่นอน
แล้วใคืรล่ะใชื่้ภูาษาสุันสุกฤต? ภูาษาสุันสุกฤตเป็นภูาษาคืัมิภูีร์พระเวทั้ ชื่มิพูทั้วีปแบ่งคืน
เป็น ๔ วรรณะหรือกลุ่มิ คืือ กลุ่มิกษัตริย์ (นักรบ นักปกคืรอง) กลุ่มิพราหมิณ์ (นักบวชื่ ผูู้้ทั้ี�เรียน
พระเวทั้และมิีหน้าทั้ี�ปฏิบัติพิธีกรรมิทั้างศาสุนา) กลุ่มิไวศยะ (นักธุรกิจ พ่อคื้า) และกลุ่มิศูทั้ร
(คืนใชื่้แรงงาน) กลุ่มิคืน ๔ กลุ่มินี�เป็นทั้ี�ทั้ราบกันว่า กลุ่มิพราหมิณ์คืือกลุ่มิทั้ี�ศึกษาพระเวทั้และปฏิบัติ
พิธีกรรมิทั้างศาสุนาทั้ี�กำาหนดิไว้ในคืัมิภูีร์พระเวทั้ ทั้่านเหล่านั�นต้องรู้ภูาษาสุันสุกฤต ดิ้วยเหตุผู้ลทั้ี�ว่า
พระเวทั้มิีคืำาสุวดิเป็นภูาษาสุันสุกฤต จึงเป็นไปไดิ้ว่าพวกพราหมิณ์เป็นคืนตั�งชื่ื�อให้ดิินแดินใหมิ่นี�ว่า
สุุวรฺณภููมิิ แล้วต่อมิาเมิื�อถอดิเป็นคืำาไทั้ยกลายรูปคืำาเป็น สุุวรรณภููมิิ อนึ�ง ในชื่่วงเวลาแรก ๆ ทั้ี�ชื่าว