Page 96 - 45 2
P. 96

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒  พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
           86                                           ภาพลัักษณ์์ของสุุวรรณ์ภูมิิที่่�สุืบค้้นได้้ในค้ัมิภ่ร์พระพุที่ธศาสุนา


                    ต่อจากนั�น พระโสุณะแสุดิงพรหมิชื่าลสุูตรโปรดิพวกเขา เนื�อหาในพรหมิชื่าลสุูตรเป็นคืวามิรู้

           ทั้างศาสุนาชื่ั�นสุูง หากคืนไมิ่มิีคืวามิรู้ทั้างศาสุนาเป็นพื�นฐานดิีพอก็จะเข้าใจไดิ้ยากมิาก ชื่าวสุุวรรณภููมิิ

           น่าจะมิีพื�นฐานเพียงพอทั้ี�จะทั้ำาคืวามิเข้าใจไดิ้ ทั้่านจึงยกพระสุูตรนี�ขึ�นแสุดิง ปิัญหาสุำาค้ัญตอนน่�

           ค้ือที่่�ว่า พระโสุณ์ะกับพระอุตตระได้้สุ่งค้ณ์ะธรรมิทีู่ตมิาสุุวรรณ์ภูมิินั�น ค้วรจะต้องได้้ค้ำาตอบว่า

           สุุวรรณ์ภูมิิใด้? สุุวรรณ์ภูมิิลัุ่มิแมิ่นำ�าตาปิีหรือสุุวรรณ์ภูมิิลัุ่มิแมิ่นำ�าเจ้าพระย์า



           เนื�อหาสุำาค้ัญของพรหมิชาลัสุูตร

                    โปรดิสุังเกตคืำาสุำาคืัญ ๒ คืำาข้างบน คืือ สุมิณ์ะ กับ พระพุที่ธเจ้า ทั้ี�ผูู้้นิพนธ์ทั้ำาเคืรื�องหมิาย
           ดิอกจันทั้ร์ (*) ไว้ ซึ่ึ�งน่าสุนใจว่า ในพรหมิชื่าลสุูตรทั้ี�พระพุทั้ธเจ้าทั้รงแสุดิงไว้แล้วพระเถระยกมิาสุอน

           ก็มิีกล่าวถึงคืวามิสุำาคืัญของสุมิณะ คืือ พระพุทั้ธเจ้ากับสุมิณพราหมิณ์อื�นทั้ี�มิีทั้ั�วไปในสุังคืมิชื่มิพูทั้วีป

           (อินเดิียสุมิัยใหมิ่) การทั้ี�ยกมิาเทั้ียบเคืียงก็เป็นไปตามิเนื�อหาเดิิมิทั้ี�พระพุทั้ธเจ้าทั้รงแสุดิงไว้ สุรุปคืือ

                    ๑.  มิ่ผูู้้กลั่าวย์กย์่องพระพุที่ธเจ้าในด้้านศ่ลัไว้ว่า

                      ๑.๑  พระสุมิณโคืดิมิเว้นขาดิจาก ๑) การฆ่่าสุัตว์ ๒) การถือเอาสุิ�งของทั้ี�เจ้าของไมิ่
           อนุญาตให้ดิ้วยจิตคืิดิขโมิย ๓) การใชื่้ชื่ีวิตคืู่ ๔) การพูดิเทั้็จ ๕) การพูดิสุ่อเสุียดิ ๖) การพูดิคืำาหยาบ

           ๗) การพูดิเพ้อเจ้อ

                       หมิาย์เหตุ พฤติกรรมิดิังกล่าวในข้อ ๑.๑ นี�เป็นพฤติกรรมิขั�นพื�นฐาน (จุลศีล) ทั้ี�ไมิ่จำาต้อง
           กล่าวถึงว่าสุมิณะหรือนักบวชื่เว้นขาดิแมิ้แต่ชื่าวบ้านทั้ั�วไปก็ปฏิบัติดิ้วยอยู่แล้ว (ทั้ี.สุี. ๙/๗-๙/๔-๕)

                      ๑.๒  พระสุมิณโคืดิมิเว้นขาดิจาก ๑) การพรากพืชื่คืามิและภููตคืามิ (ดิู ข้อ ๑.๓)

           ๒) การฉันอาหารในเวลาวิกาล (ตั�งแต่หลังเทั้ี�ยงวันไปจนตลอดิคืืน โดิยฉันพระกระยาหารมิื�อเดิียว

           (ในเวลาราว ๙-๑๐ โมิงเชื่้า) ๓) การฟ้อนรำาขับร้องและประโคืมิดินตรีทั้ี�เป็นข้าศึก ๔) การคืล้องพวงมิาลัย

           ลูบไล้ดิ้วยของหอมิ ประดิับกาย ใชื่้ผู้้าหลากสุี ๕) การนอนบนทั้ี�นอนสุูงและทั้ี�นอนใหญ่ (หรูหรา)
           ๖) การรับเงินและทั้อง ๗) การรับธัญพืชื่ดิิบ ๘) การรับเนื�อดิิบ ๙) การรับหญิงและกุมิารี (เดิ็กสุาว)

           ๑๐) การรับทั้าสุหญิงทั้าสุชื่าย ๑๑) การรับแพะกับแกะ ๑๒) การรับไก่และสุุกร ๑๓) การรับชื่้าง โคื

           กระบือ มิ้า และลา ๑๔) การรับไร่นาทั้ี�ดิิน ๑๕) การับเป็นทัู้ตเดิินทั้างสุ่งสุาสุ์น ๑๖) การซึ่ื�อขาย
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101