Page 97 - 45 2
P. 97

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒  พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
             ศาสตราจารย์์ ร้อย์โท ดร.บรรจบ บรรณรุจิ                                          87


             ๑๗) การเว้นจากการโกงดิ้วยตาชื่ั�ง การโกงดิ้วยภูาชื่นะสุำาริดิ และการโกงดิ้วยการตวง ๑๘) กลโกงดิ้วย

             วิธี คืือ สุับของ การลวง การปลอมิแปลง ๑๙) การตัดิอวัยวะ การฆ่่า การจองจำา การทั้ำาให้หลงทั้าง

             การปล้น และการบังคืับขู่เข็ญ (ทั้ี.สุี. ๙/๑๐/๕-๖; ทั้ี.อ.๑/๑๐/๗๗.)

                         หมิาย์เหตุ ข้อ ๑.๒ แมิ้จะยังเป็นพฤติกรรมิขั�นพื�นฐาน (จุลศีล) แต่ก็เป็นการแยก

             พฤติกรรมิให้เห็นชื่ัดิระหว่างสุมิณพราหมิณ์ (นักบวชื่–ascetic) กับคืนคืรองเรือน (lay people) คืือ
             คืนคืรองเรือนเริ�มิเว้นไดิ้ยากแล้วเพราะเกี�ยวข้องกับการทั้ำามิาหากินเลี�ยงชื่ีพ แต่นักบวชื่ต้องไมิ่ทั้ำา

             เพราะทั้ำาไมิ่ไดิ้ เพราะนักบวชื่มิีชื่ีวิตแบบภูิกขาจาร คืือ เทั้ี�ยวบิณฑบาตเลี�ยงชื่ีพ เพศนักบวชื่ไมิ่อนุญาต

             ให้ทั้ำามิาหากินแบบนี� การดิำาเนินชื่ีวิตของพระพุทั้ธเจ้าคืือรูปแบบสุมิบูรณ์ทั้ี�กำาหนดิกันมิาของนักบวชื่
             โบราณแห่งชื่มิพูทั้วีป โดิยต้องเว้นขาดิจากการทั้ำาดิังว่ามิานี�  ดิ้วยเหตุนี� พระองคื์จึงเป็นทั้ี�กล่าวขวัญ

             ถึงในหมิู่นักบวชื่ดิ้วยกันว่า “...ปฏิวิรโต สุมิโณ โคืตโมิ –พระสุมิณโคืดิมิเว้นขาดิไดิ้...”

                       ๑.๓  เป็นการยกข้อ ๑.๒ มิากล่าวอีกมิุมิหนึ�งให้เห็นว่า ขณะทั้ี�พระสุมิณโคืดิมิเว้นขาดิไดิ้

             ไมิ่ประพฤติล่วงละเมิิดิวิถีชื่ีวิตนักบวชื่ แต่มิีสุมิณพราหมิณ์บางพวกไมิ่ไดิ้เว้นขาดิและยังล่วงละเมิิดิ

             อยู่ ทั้ั�งทั้ี�สุมิณพราหมิณ์พวกนั�นประกาศตนเป็นนักบวชื่อย่างเดิียวกับพระพุทั้ธเจ้า ซึ่ึ�งดิูไดิ้จากคืำา
             พรรณนาพฤติกรรมิว่า “...เอเก โภูนฺโต สุมิณพฺราหฺมิณา สุทัฺ้ธาเทั้ยฺยานิ โภูชื่นานิ ภูุญฺฺชื่ิตฺวา...-

             สุมิณพราหมิณ์ผูู้้เจริญบางพวกบริโภูคืของกินของใชื่้ทั้ี�มิีผูู้้ให้ดิ้วยศรัทั้ธา...” (ทั้ี.สุี.๙/๑๑/๖) ในพูระสำูตร

             มีกล่่�วีถึึงพูฤติกรรมตรงข้้�มกับพูระพูุทธเจ้้�ที�นักบวีชเหล่่�นั�นทำ�ซึ่ึ�งไม่ต่�งจ้�กคัฤหัสำถึ์ไวี้  คีือ
                           ๑.๓.๑  พรากค้ือตัด้ราน พืชื่คืามิและภููตคืามิ พืชื่คืามิหมิายถึงพืชื่ทั้ี�แยกจาก

             ต้นเดิิมิแล้วสุามิารถปลูกให้งอกงามิไดิ้ โดิยใชื่้เหง้าบ้าง ลำาต้นบ้าง ข้อบ้าง ยอดิบ้าง เมิล็ดิบ้าง

             สุ่วนภููตคืามิหมิายถึงพืชื่ทั้ี�เป็นต้นสุดิอยู่ (ทั้ี.สุี. ๙/๑๑/๖)

                           ๑.๓.๒  บริโภค้ของที่่�เก็บสุะสุมิไว้ มิีทั้ั�งของกินของใชื่้ เชื่่น ข้าว นำ�า ผู้้า ยานพาหนะ

             ทั้ี�นอน เคืรื�องไล้ทั้ากาย เคืรื�องหอมิ (ทั้ี.สุี. ๙/๑๒/๖-๗)
                           ๑.๓.๓  เที่่�ย์วดู้เที่่�ย์วฟัังการแสุด้งทั้ี�แสุลงต่อวิถีชื่ิวิตนักบวชื่ เชื่่น ๑) ฟ้อนรำา

             ๒) ขับร้อง ๓) บรรเลงดินตรี ๔) การแสุดิง ๕) การเล่าเรื�องสุงคืรามิ ๖) การเล่นปรบมิือ ๗) การ

             ร่ายมินตร์ปลุกคืนตายให้ฟ้�น ๘) การแสุดิงกลางแจ้ง ๙) การเล่นโยนก้อนเหล็ก ๑๐) การเล่นตั�งลำาไมิ้ไผู้่
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102