Page 95 - 45 2
P. 95

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒  พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
             ศาสตราจารย์์ ร้อย์โท ดร.บรรจบ บรรณรุจิ                                          85


                     ดิังนั�น คืำาถามิทั้ี�ว่าใคืรตั�งชื่ื�อดิินแดินดิังกล่าวนี�ว่า สุุวรรณภููมิิ คืำาตอบก็คืือคืนชื่มิพูทั้วีปนั�นเอง

             และเหตุผู้ลทั้ี�ตั�งชื่ื�อดิินแดินใหมิ่นี�ว่า สุุวรรณภููมิิ ก็คืงเป็นอย่างทั้ี�วิเคืราะห์กันมิา คืือ เป็นดิินแดินทั้ี�รำ�ารวย

             มิีทั้รัพยากรธรรมิชื่าติอุดิมิสุมิบูรณ์ และหากจะถามิอีกว่า ระหว่างคืนชื่มิพูทั้วีป (อินเดิีย) กับคืนจีน

             ใคืรเข้ามิาสุุวรรณภููมิิก่อนกัน? และใคืรมิีอิทั้ธิพลต่อสุุวรรณภููมิิมิากกว่ากัน? คืำาตอบทั้ี�พอจะอนุมิาน

             กันไดิ้ก็คืือคืนชื่มิพูทั้วีปเข้ามิาก่อนดิ้วยเหตุผู้ลทั้างภููมิิศาสุตร์ คืือ อยู่ใกล้กว่า และยังตอบไดิ้อีกว่า
             คืนชื่มิพูทั้วีปนั�นเองทั้ี�มิีอิทั้ธิพลต่อสุุวรรณภููมิิเพราะคืนชื่มิพูทั้วีปมิาพร้อมิกับศาสุนา ซึ่ึ�งในยุคืนั�นก็คืือ

             ศาสุนาพราหมิณ์ หรือทั้ี�ต่อมิาเรียกว่า ศาสุนาฮิินดิู พร้อมิทั้ั�งภูาษาและวัฒนธรรมิทั้ี�มิาพร้อมิกับศาสุนา



             การเข้ามิาของพระพุที่ธศาสุนา

                     มิีบางหลักฐานระบุว่าพระพุทั้ธศาสุนาเข้ามิาทั้ี�เกาะชื่วาตั�งแต่ พ.ศ. ๒๐๐ แต่เป็นพระพุทั้ธศาสุนา

             จากแคืว้นกัสุมิีรคืันธาระ (กัสุมิีระ-แคืชื่เมิียร์กับคืันธาระ) ซึ่ึ�งสุันนิษฐานว่าเป็นพระสุงฆ่์นิกายมิหา

             สุังฆ่ิกะ เป็นนิกายทั้ี�แยกมิาจากนิกายเถรวาทั้เมิื�อราว พ.ศ. ๑๐๐-๑๓๐ แต่ไมิ่มิีกล่าวถึงว่าเคืยมิา

             สุุวรรณภููมิิ จนกระทั้ั�ง พ.ศ. ๒๓๙ คืณะพระธรรมิทัู้ตสุายทั้ี� ๘ ในพระราชื่านุเคืราะห์ของพระเจ้าอโศก
             ก็เดิินทั้างมิาถึง ประกอบดิ้วยพระสุงฆ่์ ๕ รูป สุามิเณร ๑ รูป และอุบาสุก ๑ คืน อย่างทั้ี�กล่าวไว้ใน

             สุมิันตปาสุาทั้ิกาอรรถกถาพระวินัยว่า พระธรรมิทัู้ตคืณะนี�เมิื�อแรกถึงก็ไดิ้ถูกต่อต้านจากคืนทั้้องถิ�น

             โดิยเฉพาะจากคืนในราชื่สุำานักทั้ี�กำาลังกลัวภูัยปีศาจทั้ะเลทั้ี�มิักขึ�นมิาจับเดิ็กทั้ี�เพิ�งเกิดิในราชื่สุำานักกิน
             ดิังนั�น เมิื�อพวกเขามิาเผู้ชื่ิญหน้ากับคืณะพระธรรมิทัู้ต พระโสุณะหัวหน้าสุายก็ไดิ้ชื่ี�แจงให้พวกเขา

             เข้าใจว่า

                     “พวกทั้่านคืือ “สุมิณะ(*)” ซึ่ึ�งเป็นนักบวชื่ในพระพุทั้ธศาสุนาสุาวกของพระพุทั้ธเจ้า ถือศีล

             ถือพรหมิจรรย์ประพฤติธรรมิทั้ี�ดิีงามิโดิยเว้นขาดิจากการฆ่่าสุัตว์ จากการถือเอาของทั้ี�เจ้าของไมิ่

             อนุญาตให้ จากการพูดิเทั้็จ และจากการดิื�มินำ�าเมิา ฉันอาหารมิื�อเดิียว ไมิ่มิีมิีชื่ีวิตคืู่”
                     น่าสุนใจว่า การทั้ำาคืวามิเข้าใจเบื�องต้นดิ้วยเหตุผู้ลดิังกล่าวมิาทั้ำาให้คืนทั้้องถิ�นเชื่ื�อและไว้ใจ

             แสุดิงว่าทั้่านมิีคืวามิพร้อมิในการทั้ำาคืวามิเข้าใจ และต่อมิาทั้่านยังโน้มิน้าวพวกเขาให้เกิดิศรัทั้ธาในวิถี

             ชื่ีวิตของนักบวชื่แบบพระในพระพุทั้ธศาสุนา จนกระทั้ั�งพวกเขายอมิรับศีล ยอมิกล่าวคืำาถึงพระรัตนตรัย
             คืือ พระพุทั้ธเจ้า(*) พระธรรมิ และพระสุงฆ่์เป็นทั้ี�พึ�ง อันเทั้่ากับประกาศตัวเป็นชื่าวพุทั้ธ
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100