Page 232 - 45 2
P. 232

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒  พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
           222                                              ศาสตร์์การ์เร์ียบเร์ียงเพลงไทยสำาหร์ับเคร์่�องดนตร์ีสากล


           กำาเนิดสำานักเดี�ยวเปัียโนเพลงไทย


                    ผู้่้นิพนธ์เล็งเหั็นความสำาคัญและความไพเราะของการเด้ี�ยวเป็ียโนเพลงไทยและการบรรเลง
           ของวงเคร่�องสายผู้สมเป็ียโนตามพระราชนิยมในพระบาทสมเด้็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอย่�หััว จ่งได้้ก�อตั�ง

           สำานักเด้ี�ยวเป็ียโนเพลงไทยข่�นเม่�อ พ.ศั. ๒๕๕๔ และก�อตั�งวงเคร่�องสายผู้สมเป็ียโน “ทิพย์นรี” ข่�นเม่�อ

           พ.ศั. ๒๕๖๑ โด้ยจัด้การแสด้งรอบป็ฐมฤกษ์์ในงานเลี�ยงรับรองที�ทำาเนียบเอกอัครราชท่ต ณ์ กรุงโตเกียว
           นอกจากนี�ยังจัด้ตั�งสำานักพิมพ์เกศักะรัตข่�นเม่�อ พ.ศั. ๒๕๕๑ เพ่�อรองรับการจัด้พิมพ์เผู้ยแพร�หันังส่อ

           และโน้ตเพลงทั�งหัมด้ของผู้่้นิพนธ์ โด้ยมอบหัมายใหั้ศั่นย์หันังส่อแหั�งจุฬาลงกรณ์์มหัาวิทยาลัยเป็็น

           ผู้่้จัด้จำาหัน�าย

                    วงทิพย์นรีป็ระกอบด้้วยนักด้นตรีหัญิงล้วนจำานวน ๗ คน เพ่�อใหั้การส่�อสารในวงทิพย์นรี

           เป็็นไป็ด้้วยความราบร่�นและมีความเข้าใจตรงกัน  จ่งเล่อกนักด้นตรีสากลที�สามารถึเล�นเคร่�องด้นตรีไทย
           ได้้ด้ี นักด้นตรีทุกคนศั่กษ์ารำ�าเรียนมาในหัลักส่ตรด้นตรีสากล ในจำานวนนี� ๖ คน จบการศั่กษ์าด้้าน

           ด้นตรีในระด้ับป็ริญญาเอกทั�งในป็ระเทศัและต�างป็ระเทศั และอีก ๑ คน จบการศั่กษ์าด้้านด้นตรีใน

           ระด้ับป็ริญญาโทจากต�างป็ระเทศั
                    ในการฝึกซั้อมรวมวง นักด้นตรีใช้โน้ตด้นตรีแบบไทยบ้าง แบบสากลบ้าง หัร่อแบบที�

           นักด้นตรีป็ระด้ิษ์ฐ์สร้างสรรค์ข่�นมาเองบ้าง เพ่�อความสะด้วกตามป็ระสบการณ์์ของแต�ละคน แต�

           สามารถึทำาความเข้าใจในทิศัทางเด้ียวกัน และเข้าใจกระบวนการทด้ลองที�วางแนวทางไว้ ทั�งนี�ในการ

           บรรเลงรวมวงของวงทิพย์นรี เป็ียโนจะเป็็นเคร่�องด้นตรีหัลักเสมอ ทำาใหั้ช่�อที�ใช้เรียกป็ระเภท

           ของวงว�า วงเคร่�องสายผู้สมเป็ียโน ด้่จะไม�ตรงกับวิธีป็ฏิิบัติในอด้ีตอีกต�อไป็ เน่�องจากเป็ียโนกลายเป็็น
           เคร่�องด้นตรีหัลักในวงเคร่�องสายผู้สมเป็ียโนทิพย์นรี ไม�ใช�เคร่�องด้นตรีที�เข้ามาผู้สมเพิ�มเติมภายหัลัง

           หัร่อแสด้งบทบาทรองอีกต�อไป็

                    สำานักเด้ี�ยวเป็ียโนเพลงไทยเป็รียบเสม่อนหั้องทด้ลองทางวิทยาศัาสตร์ นักด้นตรีสามารถึ
           ลองผู้ิด้ลองถึ่กได้้จนพบทางออกที�น�าพอใจ ทั�งในแง�ของการบรรเลงและการเรียบเรียงเพลง

           มีกระบวนการป็ร่กษ์าหัาร่อ ช�วยกันคิด้ ช�วยกันติติง และเป็็นเวทีที�เชิญผู้่้ร่้ด้้านด้นตรีไทยมาใหั้

           คำาป็ร่กษ์าอย่�เป็็นป็ระจำา
   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237