Page 231 - 45 2
P. 231
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ 221
ตะวันตกลงตัวชัด้เจน การเรียบเรียงเสียงป็ระสานเป็็นศัาสตร์ที�มีการเรียนการสอนในหัลักส่ตรด้นตรี
ทั�วโลกและมีเน่�อหัาไม�แตกต�างกัน เป็็นเสียงป็ระสานในระบบอิงกุญแจเสียง (tonality) มีกุญแจเสียง
ทอนิกเป็็นหัลัก เป็็นระบบการป็ระสานเสียงในระบบเรียงเสียง (diatonic) โด้ยมีการด้ำาเนินคอร์ด้
(chord progression) ที�เหัมาะสม จากคอร์ด้หัน่�งไป็ยังอีกคอร์ด้หัน่�ง อันเป็็นโครงสร้างด้้านเสียง
ป็ระสานที�สนับสนุนเสียงรวมทั�งในแนวตั�งและแนวนอน นอกจากนี�ยังมีระบบคร่�งเสียง (chromaticism)
ซั่�งสามารถึนำาโน้ตที�อย่�นอกกุญแจเสียงมาใช้ได้้ตามกฎเกณ์ฑิ์เสียงป็ระสาน
เสียงป็ระสานในระบบอิงกุญแจเสียงเป็็นไวยากรณ์์หัลักด้้านเสียงป็ระสานของด้นตรี
คลาสสิกที�พัฒนาลงตัวแล้วตั�งแต�ยุคบาโรก (Baroque Period, ค.ศั. ๑๖๐๐-๑๗๕๐) จนถึ่งยุคโรแมนติก
(Romantic Period, ค.ศั. ๑๘๓๐-๑๙๐๐) เป็็นเวลาป็ระมาณ์ ๓๐๐ ป็ี และเป็็นเสียงป็ระสานหัลัก
ในด้นตรีป็ระเภทอ่�นด้้วย ในคริสต์ศัตวรรษ์ที� ๒๐ ด้นตรีคลาสสิกที�ป็ระพันธ์โด้ยคีตกวีบางกลุ�มได้้
ออกจากระบบด้ังกล�าวเพ่�อแสวงหัาแนวทางใหัม� ๆ ในการป็ระพันธ์เพลง แต�ในที�สุด้ก็กลับมาหัาด้นตรี
ในระบบอิงกุญแจเสียงแต�อาจป็รับหัร่อพัฒนาวิธีการตลอด้จนแนวความคิด้ที�เป็็นป็ัจเจกของคีตกวี
แต�ละคน ป็ัจจุบันด้นตรีในระบบอิงกุญแจเสียงก็ยังมีอิทธิพลเหัน่อระบบอ่�น
พร์ะร์าชนิยมในพร์ะบาทสมเด็จพร์ะมงก์ฎเกล้าเจ้าอย่�หัว
การนำาเพลงไทยมาเรียบเรียงด้้วยเสียงป็ระสานตะวันตกและนำาเสนอด้้วยเป็ียโนซั่�งจัด้เป็็น
เคร่�องด้นตรีสากล ถึ่อกำาเนิด้มาตั�งแต�รัชสมัยพระบาทสมเด้็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอย่�หััว ด้้วยเป็็น
พระราชนิยม โป็รด้เกล้าฯ ใหั้พระสุจริตสุด้าก�อตั�งวงด้นตรีหัญิงล้วน ช่�อวงนารีศัรีสุมิตร ซั่�งเป็็นวง
เคร่�องสายผู้สมเป็ียโน โด้ยคร่สุมิตรา สุจริตกุล เป็็นหััวหัน้าวงและเป็็นนักเป็ียโนของวงนารีศัรีสุมิตร
ได้้จัด้ใหั้มีการบรรเลงถึวายเป็็นป็ระจำาที�พระราชวังพญาไท การแสด้งมีทั�งการเด้ี�ยวเป็ียโนเพลงไทย
และการบรรเลงของวงเคร่�องสายผู้สมเป็ียโน โด้ยที�พระบาทสมเด้็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอย่�หััวมี
พระราชวินิจฉััยและพระราชทานคำาแนะนำาอย่�เสมอ ทั�งเร่�องเทคนิคการบรรเลงเป็ียโนและทางด้นตรี
วงเคร่�องสายไทยที�มีเคร่�องด้นตรีสากลร�วมบรรเลงผู้สม ไม�ว�าจะเป็็นเป็ียโน ไวโอลิน หัร่อหัีบเพลงชัก
(accordion) เป็็นที�นิยมส่บต�อมาหัลายสิบป็ี