Page 237 - 45 2
P. 237

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒  พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
             ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ                                          227



















                                ภาพที� ๒ ผู้ลงานป็ระเภทบทเรียบเรียง (piano score)

                                     ที�มา : ศัาสตราจารย์ ด้ร.ณ์ัชชา พันธุ์เจริญ



             แนวทางการ์บร์ร์เลง

                     เม่�อเรียบเรียงเพลงแล้ว ขั�นตอนที�จะส่�อสารเสียงเพลงไทยไป็ส่�ผู้่้ฟัังค่อการบรรเลงเคร่�องด้นตรี

             จากโน้ตด้นตรีที�บันท่กไว้ ซั่�งเป็็นการส่�อสารป็รกติของศัาสตร์ด้นตรี แต�ในกรณ์ีของบทเรียบเรียง

             เพลงไทย ต้องเรียนร่้ที�จะใช้เทคนิคฝรั�งบรรเลงด้้วยความเข้าใจ เพ่�อป็รับลีลาการบรรเลงใหั้ได้้เสียง
             และสำาเนียงที�ยังคงความวิจิตรแบบไทย เหัม่อนได้้ฟัังคนไทยพ่ด้ภาษ์าไทยที�ชัด้ถึ้อยชัด้คำา

                     นักด้นตรีสากลรำ�าเรียนมาด้้วยวินัยและเทคนิคด้นตรีสากล เม่�ออ�านโน้ตก็จะบรรเลงตามโน้ต

             อย�างเคร�งครัด้ตามแบบแผู้นสากล แต�ผู้ลงานของสำานักเด้ี�ยวเป็ียโนเพลงไทยจะต้องหัาทางป็รับใหั้ได้้
             เสียงที�ไม�เคอะเขินเป็็นฝรั�ง นักด้นตรีสากลทุกคนจะได้้รับคำาแนะนำาใหั้ศั่กษ์าด้นตรีไทย ฝึกเล�น

             เคร่�องด้นตรีไทย ๑ ชิ�นและตั�งใจฟัังด้นตรีไทยอย�างจริงจัง ในที�สุด้ทุกคนก็สามารถึเล�นเคร่�องด้นตรี

             สากลใหั้ได้้เสียงเพลงไทยโด้ยไม�ทำาลายอรรถึรสดุ้ริยางคศัิลป็์ไทย

                     ในการบันท่กโน้ตเพ่�อการบรรเลง ได้้ทด้ลองถึอด้เสียงใหั้ใกล้เคียงกับเสียงที�บรรเลง ซั่�งมี

             โน้ตป็ระด้ับแพรวพราว แต�ป็รากฏิว�าในทางด้นตรีสากล นักด้นตรีไม�ได้้ฝึกใหั้อ�านโน้ตในลักษ์ณ์ะที�มี
             โน้ตป็ระด้ับตัวเล็กตัวน้อยมากขนาด้นี� ทำาใหั้สับสนในการตีความ  ในโน้ตเป็ียโนเล�มต�อมาจ่งเล่อก

             บันท่กโน้ตป็ระด้ับเท�าที�จำาเป็็น ทั�งนี�นักด้นตรีมีอิสระที�จะป็ระด้ับโน้ตด้้วยวิธีด้้นสด้เอง
   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242