Page 237 - 45 2
P. 237
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ 227
ภาพที� ๒ ผู้ลงานป็ระเภทบทเรียบเรียง (piano score)
ที�มา : ศัาสตราจารย์ ด้ร.ณ์ัชชา พันธุ์เจริญ
แนวทางการ์บร์ร์เลง
เม่�อเรียบเรียงเพลงแล้ว ขั�นตอนที�จะส่�อสารเสียงเพลงไทยไป็ส่�ผู้่้ฟัังค่อการบรรเลงเคร่�องด้นตรี
จากโน้ตด้นตรีที�บันท่กไว้ ซั่�งเป็็นการส่�อสารป็รกติของศัาสตร์ด้นตรี แต�ในกรณ์ีของบทเรียบเรียง
เพลงไทย ต้องเรียนร่้ที�จะใช้เทคนิคฝรั�งบรรเลงด้้วยความเข้าใจ เพ่�อป็รับลีลาการบรรเลงใหั้ได้้เสียง
และสำาเนียงที�ยังคงความวิจิตรแบบไทย เหัม่อนได้้ฟัังคนไทยพ่ด้ภาษ์าไทยที�ชัด้ถึ้อยชัด้คำา
นักด้นตรีสากลรำ�าเรียนมาด้้วยวินัยและเทคนิคด้นตรีสากล เม่�ออ�านโน้ตก็จะบรรเลงตามโน้ต
อย�างเคร�งครัด้ตามแบบแผู้นสากล แต�ผู้ลงานของสำานักเด้ี�ยวเป็ียโนเพลงไทยจะต้องหัาทางป็รับใหั้ได้้
เสียงที�ไม�เคอะเขินเป็็นฝรั�ง นักด้นตรีสากลทุกคนจะได้้รับคำาแนะนำาใหั้ศั่กษ์าด้นตรีไทย ฝึกเล�น
เคร่�องด้นตรีไทย ๑ ชิ�นและตั�งใจฟัังด้นตรีไทยอย�างจริงจัง ในที�สุด้ทุกคนก็สามารถึเล�นเคร่�องด้นตรี
สากลใหั้ได้้เสียงเพลงไทยโด้ยไม�ทำาลายอรรถึรสดุ้ริยางคศัิลป็์ไทย
ในการบันท่กโน้ตเพ่�อการบรรเลง ได้้ทด้ลองถึอด้เสียงใหั้ใกล้เคียงกับเสียงที�บรรเลง ซั่�งมี
โน้ตป็ระด้ับแพรวพราว แต�ป็รากฏิว�าในทางด้นตรีสากล นักด้นตรีไม�ได้้ฝึกใหั้อ�านโน้ตในลักษ์ณ์ะที�มี
โน้ตป็ระด้ับตัวเล็กตัวน้อยมากขนาด้นี� ทำาใหั้สับสนในการตีความ ในโน้ตเป็ียโนเล�มต�อมาจ่งเล่อก
บันท่กโน้ตป็ระด้ับเท�าที�จำาเป็็น ทั�งนี�นักด้นตรีมีอิสระที�จะป็ระด้ับโน้ตด้้วยวิธีด้้นสด้เอง