Page 236 - 45 2
P. 236

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒  พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
           226                                              ศาสตร์์การ์เร์ียบเร์ียงเพลงไทยสำาหร์ับเคร์่�องดนตร์ีสากล


                    นอกจากการวางคอร์ด้อย�างเหัมาะสมแล้ว เคเด้นซั์ (cadence) หัร่อจุด้พักป็ระโยคเพลง

           ก็เป็็นกลไกของด้นตรีตะวันตกที�นำามาป็ระยุกต์ใช้กับเพลงไทยได้้เช�นกัน โด้ยใช้ในตำาแหัน�งท้ายป็ระโยค

           เพลงที�ทางด้นตรีไทยเรียกว�า “ล่กเท�า” และในตำาแหัน�งที�ต้องการแบ�งป็ระโยคเพลงใหั้ชัด้เจนข่�น

           เคเด้นซั์มีใหั้เล่อกใช้หัลายป็ระเภท แต�ที�ใช้ได้้กับเพลงไทยอย�างแนบเนียนค่อ จุด้พักแท้ (authentic

           cadence) และในบางกรณ์ีอาจพิจารณ์าใช้จุด้พักขัด้ (deceptive cadence) ซั่�งทำาใหั้ได้้เสียงที�เพลง
           ยังจบไม�ได้้และเป็็นเสียงน�าสนใจที�จะต้องติด้ตามฟัังต�อในป็ระโยคถึัด้ไป็ เสียงป็ระสานแบบแผู้น

           ด้ังกล�าวอาจใช้ร�วมกับระบบอิงโมด้ (modality) ซั่�งมีที�มาจากเสียงด้นตรียุคก�อนระบบอิงกุญแจเสียง

           สามารถึนำามาแทรกในบางช�วง ซั่�งจะทำาใหั้ได้้สุ้มเสียงโบราณ์น�าฟัังไม�น้อย รวมทั�งจุด้พักในระบบ
           อิงโมด้ด้้วย

                    ผู้ลงานเรียบเรียงสำาหัรับเป็ียโนของผู้่้นิพนธ์สามารถึนำาไป็บรรเลงร�วมกับวงเคร่�องสายไทย

           ได้้เป็็นอย�างด้ี ทั�งนี�ได้้ทด้ลองใช้ระด้ับเสียง C ในเล�ม ๑ ใช้ระด้ับเสียง B-แฟัล็ตซั่�งตำ�าลง ๑ เสียงใน

           เล�ม ๒  ต�อมาใช้ระด้ับเสียง A ซั่�งตำ�าลงอีกคร่�งเสียงในเล�ม ๓ และเล�ม ๔  สำาหัรับเล�มต�อจากนี�ไป็ก็จะ

           รักษ์าระด้ับเสียง A เพราะฟัังร่�นหั่นุ�มนวลมากที�สุด้  ในการบันท่กเสียงผู้ลงานชุด้ที� ๔ และการแสด้ง
           คอนเสิร์ตชุด้สด้ับพิณ์เพลงสยาม ได้้เพิ�มเคร่�องด้นตรีอีก ๑ ชิ�นค่อ ซัอสามสาย นอกเหัน่อจากเคร่�อง

           ด้นตรีมาตรฐานของวงเคร่�องสายผู้สมเป็ียโน อันได้้แก� ซัอด้้วง ซัออ่้ ขลุ�ย โทน-รำามะนา ฉัิ�ง และเป็ียโน

           เน่�องจากซัอสามสายเป็็นเคร่�องม่อเอกของผู้่้นิพนธ์ด้้วย
                    อย�างไรก็ตาม ก�อนที�ผู้่้นิพนธ์จะเรียบเรียงเพลงไทยในแนวทางของตนเอง ได้้ศั่กษ์า

           บทเรียบเรียงของคร่ ๒ ท�าน ค่อ คร่สุมิตรา สุจริตกุล (พ.ศั. ๒๔๕๐-๒๕๒๙) และพันเอก ช่ชาติ พิทักษ์ากร

           (พ.ศั. ๒๔๗๗-ป็ัจจุบัน) และจัด้การตีพิมพ์เผู้ยแพร�โน้ตเพลง วิรรณกรรมเปียโนัแห่งกรุงสำยาม

           ออกมาเป็็นเล�มแรกเม่�อ พ.ศั. ๒๕๕๕ โด้ยที�ผู้่้นิพนธ์เป็็นบรรณ์าธิการ ป็รับแก้โน้ตตามแนวทางของ

           ตนเอง บันท่กโน้ตโด้ย พิมพ์ชนก สุวรรณ์ธาด้า โน้ตเพลงเล�มนี�เป็็นแหัล�งอ้างอิงสำาคัญในผู้ลงาน
           เรียบเรียงเพลงไทยชุด้ต�อมา
   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241