Page 229 - 45 2
P. 229
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ 219
music and continue it to the next generation. The birth of Thai popular song was
a significant turning point in inheriting music compositions neatly crafted by
old masters by employing the Western harmony. The author has spent the
entire life playing the piano with Thai music, and applying Western harmony on
Thai music arrangements. The knowledge of such musical heritage resulting
from life-long procedure has been well organized for the benefit of sustainability.
Keywords: Thai music arranging, Western music instruments, Western
Harmony
บทนำา
เพลงไทย ในที�นี�หัมายถึ่งเพลงไทยเด้ิมเชิงอนุรักษ์์ที�เป็็นมรด้กส่บทอด้จากบรรพบุรุษ์มา
ช้านาน เช�น เพลงนางครวญ เพลงหักบท เพลงสารถึี เพลงนกขมิ�น รวมถึ่งเพลงภาษ์าที�มีสำาเนียงจาก
ป็ระเทศัเพ่�อนบ้าน ป็ระพันธ์โด้ยนักแต�งเพลงชาวไทยในยุคนั�น เช�น เพลงพม�าแป็ลง เพลงแขกป็ัตตานี
เพลงเขมรไทรโยค เพลงลาวด้วงเด้่อน รวมถึ่งสำาเนียงฝรั�ง เช�น เพลงวิลันด้าโอด้ เพลงฝรั�งรำาเท้า
ในบทความนี�จะใช้คำาว�าเพลงไทยและด้นตรีไทยในความหัมายด้ังกล�าว
ความสำาคัญและที�มาของปััญหา
การส่บทอด้มรด้กทางวัฒนธรรมด้้านด้นตรีมีความลำาบากอันเน่�องมาจากกระแสวัฒนธรรม
ตะวันตกที�หัลั�งไหัลเข้ามามากข่�นตามลำาด้ับ จนในที�สุด้คนไทยส�วนใหัญ�ชินกับเสียงของด้นตรีสากล
นิยมฟัังเพลงสากลและเพลงไทยสากลในลีลาที�กระฉัับกระเฉัง มีทำานองติด้หั่ ร้องตามได้้ง�าย มี
เน่�อร้องที�เข้าใจง�าย เด้ินเร่�องรวด้เร็ว การกล่นทางวัฒนธรรมส�งผู้ลใหั้เพลงไทยอันเป็็นรากเหัง้าทาง
วัฒนธรรมที�สำาคัญถึ่กนำาข่�นหัิ�ง กลายเป็็นของส่ง เพ่�อพิธีกรรมและเพ่�อการเคารพบ่ชา ด้่เหัม่อนว�า
ด้นตรีไทยแทบจะไม�อย่�ในชีวิตป็ระจำาวันของคนไทยอีกต�อไป็