Page 78 - Journal451
P. 78

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๓
           66                                      ธรรมาภิิบาลในศาสตร์พระราชา :  การทำำาหน้าทำ่�กับความเมตตากรุณา


           เบน้ที่ัมก็คืือ จัอห์น้ สำจัวร์ต มิลล์ (John Stuart Mill คื.ศั. ๑๘๐๖-๑๘๗๓) มิลล์เป็น้น้ักปรัชุญาชุาว

           อังกฤษและเป็น้บุตรของเจัมสำ์ มิลล์ (James Mill คื.ศั. ๑๗๗๓-๑๘๓๖) ผู้้้เป็น้ศัิษย์ของเบน้ที่ัม มิลล์

           ได้อ่าน้งาน้เข่ยน้ของเบน้ที่ัมเป็น้คืรั�งแรกเมื�อเขาม่อายุประมาณ ๑๕-๑๖ ปี ต่อมาเขาก็กลายเป็น้น้ัก
           ประโยชุน้์น้ิยมหัวรุน้แรงเน้ื�องจัากใน้ชุ่วงเวลาดังกล่าวม่การเปล่�ยน้แปลงที่างสำังคืมอัน้เกิดจัากการ
           ปฏิวัติอุตสำาหกรรมของประเที่ศัอังกฤษ สำังคืมได้แบ่งแยกออกเป็น้ชุน้ชุั�น้น้ายทีุ่น้กับผู้้้ใชุ้แรงงาน้หรือ

           กรรมกรผู้้้ม่คืวามทีุ่กข์ยากใน้การดำารงชุ่วิต น้ายทีุ่น้เป็น้ชุน้ชุั�น้กลางที่่�แสำวงหาผู้ลประโยชุน้์ใน้ธุรกิจั

           ของตน้ เอาเปร่ยบกรรมกร และใชุ้แรงงาน้เด็กใน้งาน้อุตสำาหกรรมโดยให้คื่าจั้างตำ�า น้อกจัากน้ั�น้ สำังคืม
           อังกฤษโดยที่ั�วไปก็มุ่งแสำวงหาคืวามสำุขที่างวัตถุ ใน้ชุ่วงอายุ ๑๒-๑๖ ปี บิดาได้พื่ามิลล์ไปร้้จัักเบน้ที่ัม
           และไปพื่ักที่่�บ้าน้ของเบน้ที่ัม ที่ำาให้มิลล์ได้สำัมผู้ัสำกับชุ่วิตของคืน้ชุั�น้สำ้งที่่�หร้หราซึ่่�งที่ำาให้เขาร้้สำ่กอ่ดอัด

           แม้มิลล์จัะม่ที่รรศัน้ะแบบประโยชุน้์น้ิยมแต่เขาก็คืิดต่างกับเบน้ที่ัม โดยมิลล์คืำาน้่งถ่งคืุณภิาพื่ของ

           คืวามสำุขด้วย มิลล์ไม่สำ่งเสำริมให้เห็น้ประโยชุน้์ของผู้้้อื�น้มากกว่าประโยชุน้์ของตน้เอง หรือเห็น้ประโยชุน้์
           ของตน้เองมากกว่าประโยชุน้์ของผู้้้อื�น้ แต่คืวรให้ประโยชุน้์ของตน้เองและผู้้้อื�น้สำอดคืล้องและ
           เที่่าเที่่ยมกัน้ โดยให้สำ่วน้รวมได้รับผู้ลประโยชุน้์มากที่่�สำุด และให้ประโยชุน้์ของตน้เองเป็น้ผู้ลพื่ลอยได้

           (Albert et al, 1969 : 230)

                    ใน้เมื�อที่รรศัน้ะแบบประโยชุน้์น้ิยมไม่สำามารถอำาน้วยคืวามยุติธรรมให้ประชุาชุน้ได้  รอลสำ์จั่ง
           เห็น้ด้วยกับปรัชุญาของอิมมาน้้เอล คืาน้ที่์ (Immanuel Kant คื.ศั. ๑๗๒๔-๑๘๐๔)  รอลสำ์เชุื�อว่า
           คืน้แต่ละคืน้ม่เสำร่ภิาพื่ม่จัุดหมายของตน้เอง และไม่คืวรถ้กใชุ้เป็น้เคืรื�องมือของผู้้้ใดหรือสำิ�งใด (Rawls,

           1971 : 179) เพื่ราะคืน้ทีุ่กคืน้ม่สำำาน้่กใน้เรื�องคืวามยุติธรรมมาตั�งแต่เกิด ที่ำาให้ม่คืวามเต็มใจัที่่�จัะปฏิบัติ

           ตามหน้้าที่่�และพื่ัน้ธะที่างสำังคืมที่่�เกิดจัากข้อตกลงที่่�เที่่�ยงธรรม เชุ่น้ การปฏิบัติตามกฎหมาย การ
           ปฏิบัติตามประเพื่ณ่ที่างศัาสำน้า การปฏิบัติตามคื่าน้ิยมที่างสำังคืมที่่�ชุอบด้วยเหตุผู้ล (Rawls, 2001 :
           18-19)

                    แน้วคืิดของคืาน้ที่์ม่อิที่ธิพื่ลต่อที่ฤษฎ่คืวามยุติธรรมของรอลสำ์โดยเฉพื่าะอย่างยิ�งใน้เรื�อง

           การใชุ้เหตุผู้ลภิาคืปฏิบัติ (practical reason) ซึ่่�งมาจัากสำำาน้่กที่างจัริยธรรมของบุคืคืล เป็น้การใชุ้
           คืวามร้้ที่่�เป็น้อิสำระจัากคืวามโน้้มเอ่ยงต่าง ๆ ที่างอารมณ์และคืวามร้้สำ่ก โดยรอลสำ์กล่าวว่า คืวาม
           ยุติธรรมที่างสำังคืมเป็น้คืุณธรรมข้อแรกของสำถาบัน้ที่างสำังคืมและสำถาบัน้ต่าง ๆ ที่างสำังคืมเป็น้สำิ�งที่่�

           มนุ้ษย์สำร้างข่�น้  หากม่หลักการใดที่่�ใชุ้ไม่ได้กับสำมาชุิกใน้สำังคืม เชุ่น้ ปราศัจัากคืวามยุติธรรม สำถาบัน้น้ั�น้

           ก็จัะถ้กยกเลิกได้ (Rawls, 1971 : 3)
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83