Page 75 - Journal451
P. 75

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๓
             ศาสตราจารย์์ ดร.ภััทรพร  สิริกาญจน                                               63




                         cooperation and support of the leader in all social activities for the best
                         benefits of the people. In the present Thai society, the good governance is
                         best seen through the royal initiation and activities of His Majesty King
                         Bhumibol Adulyadej the Great of this Dynasty. It reflects his Philosophy,
                         Virtues, and Activities led by his sense of duty and his heart of loving kindness
                         and compassion. The evidenceis clearly seen in his work of “the King’s
                         Philosophy” and the Ten Royal Virtues. The King’s Philosophy is given to
                         all Thai people for the solution of all economic problems. The Ten Royal
                         Virtues is presented as the example of the ruler who is perfected with the

                         “King’s Philosophy, “especially of loving kindness and compassion, and thus
                         is able to keep the Thai society in eternal peace and happiness.

                         Keywords: good governance, the King’s Philosophy,  the Ten Royal Virtues,
                                   doing one’s duty,  loving kindness and compassion




             บทำนำา

                     สำังคืมไที่ยเป็น้สำังคืมที่่�ยังคืงอุดมไปด้วยปัญหาเพื่ราะม่สำ่วน้ที่่�รอการแก้ไขที่ั�งภิาคืรัฐและภิาคื
             ประชุาชุน้ ปัญหาสำำาคืัญคืือเรื�องของธรรมาภิิบาล (good governance) ที่่�ปรากฏอย้่ที่ั�งใน้ภิาคืรัฐและ

             ภิาคืประชุาชุน้ ธรรมาภิิบาลไม่ใชุ่หมายถ่งรัฐบาลที่่�ด่ (good government) เที่่าน้ั�น้  แต่หมายรวมที่ั�งรัฐ
             และประชุาชุน้ระดับต่าง ๆ เชุ่น้ ธรรมาภิิบาลของผู้้้แที่น้ราษฎร ผู้้้ปกคืรองรัฐ หัวหน้้างาน้ ผู้้้บริหารงาน้

             ที่ั�วไป ธรรมาภิิบาลจัะประสำบคืวามสำำาเร็จัใน้การที่ำาให้ชุุมชุน้และสำังคืมสำ่วน้รวมม่สำัน้ติสำุขอย่างยั�งยืน้ได้
             จัะต้องสำามารถสำร้างคืวามสำมดุลใน้เรื�องต่าง ๆ กล่าวคืือ ๑) คืวามสำมดุลระหว่างผู้ลประโยชุน้์สำ่วน้ตัว

             ของปัจัเจักบุคืคืลกับผู้ลประโยชุน้์สำ่วน้รวมของสำังคืม ๒) คืวามสำมดุลระหว่างการที่ำาหน้้าที่่�กับคืวาม
             รับผู้ิดชุอบ ๓) คืวามสำมดุลระหว่างเรื�องสำ่วน้ตัวกับเรื�องสำ่วน้รวมหรือเรื�องสำาธารณะ ๔) คืวามสำมดุล

             ระหว่างเรื�องที่่�ม่เป้าหมายระยะสำั�น้กับเรื�องที่่�ม่เป้าหมายระยะยาว ๕) คืวามสำมดุลระหว่างเรื�องที่่�จัำาเป็น้
             ที่างเศัรษฐกิจักับเรื�องที่่�จัำาเป็น้ด้าน้สำิ�งแวดล้อม และ ๖) คืวามสำมดุลระหว่างอำาน้าจัการปกคืรองระดับ

             ที่้องถิ�น้ ระดับชุาติ และระดับโลก (Mische and Merkling, 2001 : 389)
                     คืวามสำมดุลใน้เรื�องเหล่าน้่�จัำาเป็น้ต้องอาศััยคืุณธรรมและการปฏิบัติหลายประการ ที่่�สำำาคืัญ

             คืือ คืวามสำำาน้่กและการปฏิบัติตามหน้้าที่่� คืวามเมตตากรุณา คืวามม่ขัน้ติธรรม และคืวามยุติธรรม
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80