Page 75 - พจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ร่วมสมัย
P. 75

D
                                                     digital customer journey



          digital customer journey  การเดินทางดิจิทัล่ข้องล่่กค้า  :  กระบีวนการทำ่�

               ผ่้้บีริโภคิม่ปฏิิสัมพันธี์กับีธีุรกิจิ ตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ของผ่ลี่ิตัภัณฑ์์ใด ๆ
               ผ่่านฐานชุ่องทำางดิจิิทำัลี่ เพ่�อคิ้นห้าแง่มุมของคิุณคิ่าทำ่�ธีุรกิจิห้ร่อผ่ลี่ิตัภัณฑ์์นั�น

               จิะชุ่วยุตัอบีสนองตั่อคิวามตั้องการของตันได้  การเดินทำางดิจิิทำัลี่ของลี่้กคิ้า
               จิ้งม่ลี่ักษณะเป็นการสั�งสมประสบีการณ์ตั่าง ๆ ในระห้ว่างเส้นทำางทำ่�ลี่้กคิ้า

               ม่ปฏิิสัมพันธี์กับีธีุรกิจิห้ร่อผ่ลี่ิตัภัณฑ์์
                 การเดินทำางดิจิิทำัลี่ทำำาให้้ลี่้กคิ้าเกิดประสบีการณ์กับีธีุรกิจิห้ร่อผ่ลี่ิตัภัณฑ์์

               ผ่่านกลี่ไกของฐานชุ่องทำางดิจิิทำัลี่ใน ๕ ระยุะ เริ�มตัั�งแตั่การได้พบีห้ร่อร้้จิัก
               ตัราสินคิ้านั�น (discovery) การรับีข้อม้ลี่เก่�ยุวกับีตัราสินคิ้ามาพิจิารณา

               ใคิร่คิรวญ (consideration) การตััดสินใจิซั่�อ (purchase) แลี่ะการเป็นลี่้กคิ้า
               ของตัราสินคิ้าอยุ่างตั่อเน่�อง (retention) ไปจินถ้งขั�นส้งสุดคิ่อการเป็น

               ผ่้้สนับีสนุนตัราสินคิ้า (advocacy)
                 ในการเดินทางดิจิทัล่ข้องล่่กค้านั�น แทำนทำ่�จิะเน้นการเจิาะจิงแตั่ลี่ะ

               จิุดผ่ัสสะ (touchpoint) แยุกออกจิากกันแบีบีเด่ยุวกับีประสบีการณ์ทำ่�ได้รับี
               จิากการเข้าใชุ้บีริการภายุในร้านห้ร่อห้้างสรรพสินคิ้า ก็กลี่ายุมาเป็น

               ประสบีการณ์ทำ่�เกิดข้�นบีนห้น้าเว็บีไซัตั์ ห้ร่อประสบีการณ์จิากการแชุ็ตั
               สนทำนากับีตััวแทำนฝึ่ายุสนับีสนุนลี่้กคิ้าห้ร่อห้น่วยุลี่้กคิ้าสัมพันธี์ของธีุรกิจิ

               ดังนั�น ประสบีการณ์ทำ่�เกิดข้�นในการเดินทำางดิจิิทำัลี่ตัั�งแตั่ตั้นจินจิบีจิ้งเป็น
               เส้นทำางทำ่�กำาห้นดข้�นจิากมุมของลี่้กคิ้าเป็นสำาคิัญ  ด้วยุเห้ตัุน่� ธีุรกิจิจิ้งตั้องให้้

               คิวามสำาคิัญกับีการวางแผ่นแลี่ะออกแบีบีการเดินทำางดิจิิทำัลี่ทำ่�จิะตัอบีสนอง
               ตั่อคิวามสนใจิแลี่ะคิวามตั้องการของลี่้กคิ้าเป้าห้มายุให้้เกิดผ่ลี่ลี่ัพธี์ตัามทำ่�

               มุ่งห้วังมากทำ่�สุด
                 ในการออกแบีบีการเดินทางดิจิทัล่ข้องล่่กค้าสำาห้รับีผ่ลี่ิตัภัณฑ์์ใด ๆ

               ม่คิวามเก่�ยุวข้องกับีขั�นตัอนตั่าง ๆ ภายุในวัฏิจิักรการซั่�อ (the buying cycle)



                                                                          61
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80