Page 71 - พจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ร่วมสมัย
P. 71
D
digital advertising
งานโฆษณาทางดิจิทัล่ม่พัฒนาการอยุ่างรวดเร็วคิวบีคิ้่ไปกับีคิวาม
ก้าวห้น้าทำางเทำคิโนโลี่ยุ่เม่�อเทำ่ยุบีกับีงานโฆษณาแบีบีดั�งเดิม เชุ่น งานโฆษณา
ทำางนิตัยุสาร ป้ายุกลี่างแจิ้ง โฆษณาทำางโทำรทำัศน์ โฆษณาขายุตัรง พัฒนาการ
ของงานโฆษณานั�นไม่ได้ห้มายุถ้งชุิ�นงานทำ่�ปรากฏิตัามทำ่�เราเห้็นเทำ่านั�น
แตั่รวมถ้งกระบีวนการศ้กษาทำำาคิวามเข้าใจิผ่้้บีริโภคิ คิ้่แข่งในตัลี่าด การวาง
ตัำาแห้น่งในใจิผ่้้คิน การคิิดงานสร้างสรรคิ์ การขายุ แลี่ะการวัดผ่ลี่
คิวามแตักตั่างทำ่�ชุัดเจินระห้ว่างงานโฆษณาทางดิจิทัล่กับีงานโฆษณา
แบีบีดั�งเดิม คิ่อ คิวามยุ่ดห้ยุุ่นแลี่ะคิวามถ้กถ้วน ตััวอยุ่างคิวามยุ่ดห้ยุุ่นของ
งานโฆษณาทางดิจิทัล่ คิ่อคิวามเร็วในการผ่ลี่ิตัชุิ�นงานเม่�อเทำ่ยุบีกับี
กระบีวนการพิมพ์งานโฆษณาแบีบีดั�งเดิมซั้�งตั้องใชุ้เวลี่าพอสมคิวร ในทำาง
กลี่ับีกัน งานโฆษณาทางดิจิทัล่ใชุ้เวลี่าสั�นกว่ามาก การนำาชุิ�นงานข้�นเว็บีไซัตั์
นั�นสามารถทำำาได้ทำันทำ่เม่�อผ่ลี่ิตังานเสร็จิโดยุใชุ้เวลี่าเพ่ยุงไม่ก่�นาทำ่ ถ้าตั้องการ
เปลี่่�ยุนแปลี่งงานโฆษณาสิ�งพิมพ์จิะทำำาไม่ได้เม่�อสั�งพิมพ์ไปแลี่้ว แตั่งานโฆษณา
ทางดิจิทัล่สามารถปรับีเน่�อห้า เวลี่า แลี่ะคิวามถ่�ในการลี่งโฆษณา การปรับี
เปลี่่�ยุนกลีุ่่มเป้าห้มายุทำ่�ตั้องการเข้าถ้ง จิากการตัิดตัามผ่ลี่ลี่ัพธี์ของการ
รณรงคิ์อยุ่างใกลี่้ชุิดแลี่ะปรับีเปลี่่�ยุนเพ่�อประโยุชุน์อันส้งสุด นอกจิากนั�น
ยุังรวมถ้งคิวามยุ่ดห้ยุุ่นด้านงบีประมาณ งานโฆษณาทางดิจิทัล่ทำ่�ซัับีซั้อน
แลี่ะลี่ะเอ่ยุดอ่อนนั�นอาจิใชุ้งบีประมาณส้งห้ร่อมากกว่างานโฆษณาแบีบี
ดั�งเดิม แตั่สามารถปรับีข้�นลี่งให้้เห้มาะสมกับีงานแลี่ะงบีประมาณทำ่�กำาห้นด
ไว้ได้
ในส่วนของคิวามถ้กถ้วน คิวามแตักตั่างระห้ว่างงานโฆษณาทางดิจิทัล่
กับีงานโฆษณาแบีบีดั�งเดิม คิ่อการเจิาะเข้าถ้งกลีุ่่มเป้าห้มายุทำ่�เป็นกลีุ่่มเฉพาะ
เพ่�อเข้าถ้งกลีุ่่มทำ่�จิะสนใจิงานโฆษณาชุิ�นนั�น เชุ่น ถ้าตั้องการขายุของทำ่�เก่�ยุวกับี
กิจิกรรมกลี่างแจิ้งก็ตั้องเลี่่อกส่�อสารกับีกลีุ่่มทำ่�ชุอบีเดินป่า ข่�จิักรยุาน เป็นตั้น
57