Page 99 - lifelong education
P. 99
global competence
แป็ลคัวามหมาย่ของแต่ละสำ่วนในข�อคัวาม และตรวจัสำอบแต่ละสำ่วนว่ามี
คัวามสำัมพื่ันธ์กันอย่่างไร เพื่่�อหาคัวามสำอดคัล�องหร่อคัวามแตกต่างที่ี�ขัดแย่�งกัน
๒) ที่ักษะในการคัิดแบบมีวิจัารณ์ญ่าณ์ หมาย่ถึง คัวามสำามารถในการป็ระเมิน
คัุณ์คั่า คัวามถ้กต�อง และคัวามน่าเชี่�อถ่อของสำิ�งต่าง ๆ บนพื่่�นฐานของคัวาม
สำอดคัล�องภาย่ในตัวเอง คัวามสำอดคัล�องกับป็ระจัักษ์พื่ย่าน และคัวาม
สำอดคัล�องกับคัวามร้�และป็ระสำบการณ์์ของตน
แบบที่ดสำอบป็ระเมินสำมรรถนะการอย่้่ในสำังคัมโลกในโป็รแกรมป็ิซึ่า
เป็็นชีุดข�อสำอบกรณ์ีศึึกษาที่ี�มีเน่�อเร่�องและข�อคัำาถามที่ั�งแบบให�เล่อกตอบ
ซึ่ึ�งสำ่วนนี�จัะที่ดสำอบคัวามตระหนักร้� และคัวามเข�าใจัในป็ระเด็นตามเน่�อเร่�อง
ที่ี�ให�มา และแบบให�เขีย่นตอบป็ลาย่เป็ิดที่ี�ให�ผู้้�เรีย่นสำร�างคัำาตอบเอง
โดย่อาศึัย่ป็ระจัักษ์พื่ย่านจัากข�อคัวามที่ี�ให�มาป็ระกอบกับคัวามร้�หร่อ
จัากป็ระสำบการณ์์เดิม การวิเคัราะห์คัำาตอบของผู้้�เรีย่นจัะที่ำาให�มองเห็นว่า
ผู้้�เรีย่นได�พื่ัฒนาคัวามเข�าใจัระหว่างวัฒนธรรมกับโลก และมีที่ักษะ
การวิเคัราะห์เพื่ีย่งใด
เป็้าหมาย่ของการศึึกษา นอกจัากที่ำาให�ผู้้�เรีย่นได�เรีย่นร้�วิชีาการแล�ว
ย่ังต�องเตรีย่มเย่าวชีนให�มีคัวามสำามารถที่ี�จัะอย่้่ในสำังคัมพื่หุวัฒนธรรมอย่่าง
สำมานสำามัคัคัี และป็ฏิิบัติงานได�สำำาเร็จัในป็ระชีาคัมโลกด�วย่
ผู้ลการป็ระเมินสำมรรถนะการอย่้่ในสำังคัมโลกสำะที่�อนถึงลักษณ์ะ
พื่ฤติกรรม คัวามร้� คัวามเข�าใจั และที่ักษะในการคัิดของเย่าวชีนของชีาติว่า
ในอนาคัตจัะมีวิธีการจััดการกับคัวามขัดแย่�งได�ดีเพื่ีย่งใด เป็็นตัวบ่งชีี�คัวาม
สำามัคัคัีป็รองดองของชีนในชีาติและในโลกได�เป็็นอย่่างดี ผู้ลการป็ระเมิน
ดังกล่าวจัะนำาไป็สำ้่การป็รับป็รุงการจััดการเรีย่นการสำอนเพื่่�อให�ผู้้�เรีย่นมี
สำมรรถนะการอย่้่ในสำังคัมโลก การเตรีย่มเย่าวชีนให�มีคัวามสำามารถที่ี�จัะ
ที่ำางานและดำาเนินชีีวิตอย่่างป็ระสำบคัวามสำำาเร็จัได�ในทีุ่กสำถานการณ์์ย่่อม
หมาย่ถึง คัวามเจัริญ่รุ่งเร่องในอนาคัตของป็ระเที่ศึชีาติและสำังคัมโลก
81
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 81
_25-0243(001-272)P5.indd 81 14/5/2568 BE 09:35

