Page 94 - lifelong education
P. 94

flexible learning



                    ๔) คัวามสำามารถในการป็รับตัว การเรีย่นร้�แบบย่่ดหยุ่่นสำามารถป็รับ
                  ให�เข�ากับสำถานการณ์์ที่ี�เป็ลี�ย่นแป็ลงอย่่างรวดเร็ว เชี่น เป็ลี�ย่นเข�าสำ้่ตลาด

                  แรงงาน คัวามก�าวหน�าที่างเที่คัโนโลย่ี หร่อเหตุการณ์์ที่ี�ไม่คัาดคัิด เชี่น เกิด
                  โรคัระบาดในวงกว�าง

                    การจััดการเรีย่นร้�แบบย่่ดหยุ่่น สำามารถจััดได�หลากหลาย่ร้ป็แบบ
                  ป็ระกอบด�วย่ การเรีย่นร้�ออนไลน์ การเรีย่นร้�แบบผู้สำมผู้สำาน การเรีย่นร้�แบบ
                  คั้่ขนาน การเรีย่นร้�แบบโมด้ล การเรีย่นร้�แบบห�องเรีย่นกลับที่าง และ

                  การเรีย่นร้�จัุลภาคั
                    การเรีย่นร้�ออนไลน์ โดย่ใชี�อินเที่อร์เน็ตในการนำาเสำนอบที่เรีย่น ชี่วย่ให�

                  ผู้้�เรีย่นเข�าถึงการเรีย่นร้�จัากทีุ่กแห่งที่ี�เข�าถึงอินเที่อร์เน็ต เป็็นการเรีย่นร้�ที่ั�ง
                  แบบไม่ป็ระสำานเวลา คั่อผู้้�เรีย่นเข�าถึงเน่�อหาการเรีย่นร้�ตามเวลาที่ี�สำะดวก
                  และแบบป็ระสำานเวลาซึ่ึ�งเป็็นการเรีย่นร้�แบบมีป็ฏิิสำัมพื่ันธ์ที่ี�ผู้่านห�องเรีย่น

                  เสำม่อนจัริง
                    การเรีย่นร้�แบบผู้สำมผู้สำาน เป็็นการรวมการเรีย่นร้�ออนไลน์เข�ากับการ

                  เรีย่นร้�แบบเผู้ชีิญ่หน�าในห�องเรีย่นซึ่ึ�งผู้้�เรีย่นได�ลงม่อป็ฏิิบัติ มีป็ฏิิสำัมพื่ันธ์กับ
                  ผู้้�สำอน และได�ข�อม้ลย่�อนกลับโดย่ตรงจัากผู้้�สำอน
                    การเรีย่นร้�แบบคั้่ขนาน เป็็นการเรีย่นร้�ชี่วงเวลาเดีย่วกันที่ั�งในห�องเรีย่น

                  และเรีย่นร้�ผู้่านเคัร่อข่าย่อินเที่อร์เน็ตสำลับกันหร่อคัวบคั้่กัน
                    การเรีย่นร้�แบบโมด้ล เน่�อหาของราย่วิชีาจัะถ้กแบ่งเป็็นหน่วย่ย่่อย่ และ

                  สำำาเร็จัร้ป็ในตัว ผู้้�เรีย่นสำามารถเรีย่นแต่ละโมด้ลตามอัตราคัวามก�าวหน�า
                  ในการเรีย่นร้�ของตน
                    การเรีย่นร้�แบบห�องเรีย่นกลับที่าง ผู้้�เรีย่นศึึกษาเน่�อหาวิชีาผู้่านการเรีย่นร้�

                  ออนไลน์ก่อนเข�าห�องเรีย่น ใชี�เวลาในห�องเรีย่นที่ำากิจักรรมอย่่างมีป็ฏิิสำัมพื่ันธ์
                  ระหว่างผู้้�เรีย่นกับผู้้�เรีย่น และผู้้�เรีย่นกับผู้้�สำอน เชี่น การอภิป็ราย่ การแก�ป็ัญ่หา








             76


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   76                                       14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   76
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99