Page 100 - lifelong education
P. 100

global-mindedness



                    [ดูู critical thinking และ global-mindedness; world- mindedness
                  ประกอบ


            global-mindedness; world-mindedness  สํานึกสากล, สํานึกเกี�ยวกับโลก :
                  ที่รรศึนะการมองโลกอย่่างลุ่มลึก ด�วย่มุมมองที่ี�กว�างไกล ย่อมรับคัวาม

                  หลากหลาย่ที่างวัฒนธรรม มีการใสำ่ใจัต่อป็ระเด็นป็ัญ่หาโลก โดย่เฉพื่าะอย่่างย่ิ�ง
                  การใชี�ที่รัพื่ย่ากรและการอนุรักษ์สำิ�งแวดล�อม ที่ี�เห็นว่าทีุ่กป็ระเที่ศึต�องมีการ
                  พื่ึ�งพื่าอาศึัย่กันและอย่้่ร่วมกันอย่่างสำันติ และถ่อว่ามนุษย่์ทีุ่กคันในโลกต่างเป็็น

                  สำมาชีิกของสำังคัมโลก มีหน�าที่ี� สำิที่ธิ เสำรีภาพื่ และคัวามเสำมอภาคั
                    ใน คั.ศึ. ๑๙๙๓ อี. เจัน เฮึ็ตต์ (E. Jane Hett) ได�สำังเคัราะห์เอกสำาร

                  และงานวิจััย่ที่ี�เกี�ย่วข�องกับสำำานึกนานาชีาติและคัวามเข�าใจัเกี�ย่วกับโลก และ
                  สำัมภาษณ์์ผู้้�มีสำ่วนเกี�ย่วข�องกับสำมาคัมวิชีาชีีพื่ที่างเชี่�อชีาติและศึาสำนาใน
                  สำหรัฐอเมริกา จัำานวน ๙ สำัญ่ชีาติ วิเคัราะห์เน่�อหาและผู้ลการสำัมภาษณ์์แล�ว

                  สำร�างนิย่ามของสำำานึกสำากลจัากกลุ่มคัำาสำำาคััญ่ ๕ กลุ่ม คั่อ  ๑) การติดต่อสำัมพื่ันธ์
                  ของมนุษย่ชีาติ  ๒) คัวามหลากหลาย่ที่างวัฒนธรรม  ๓) จัริย่ธรรมในการ

                  รับผู้ิดชีอบและด้แลรักษาสำิ�งแวดล�อม ๔) การมุ่งอนาคัต  และ ๕) พื่ฤติกรรม
                  เกี�ย่วกับสำำานึกสำากลหร่อนานาชีาติ แล�วสำรุป็ว่า สำำานึกสำากล หมาย่ถึง ที่รรศึนะ
                  การมองโลกในลักษณ์ะการพื่ิจัารณ์าตนเองในฐานะที่ี�เกี�ย่วข�องสำัมพื่ันธ์กับ

                  สำังคัมโลกและมีคัวามร้�สำึกรับผู้ิดชีอบต่อโลกในฐานะสำมาชีิกคันหนึ�ง สำำานึก
                  สำากลมีองคั์ป็ระกอบ ๕ ป็ระการ ได�แก่ คัวามร้�สำึกรับผู้ิดชีอบ (responsibility)

                  คัวามหลากหลาย่ของวัฒนธรรม (cultural pluralism)  ผู้ลจัากการกระที่ำา
                  (efficacy)  การมองโลกเป็็นศึ้นย่์กลาง (globalcentrism)  และการเชี่�อมโย่ง
                  สำัมพื่ันธ์กัน (interconnectedness)

                    ใน คั.ศึ. ๒๕๔๖ ณ์ัฎีฐภรณ์์ หลาวที่อง ได�นำากรอบคัวามคัิดของสำำานึกสำากล
                  ที่ี�เฮึ็ตต์เสำนอไว�มาพื่ัฒนามาตรสำำานึกสำากลตามบริบที่ของสำังคัมวัฒนธรรมไที่ย่

                  พื่บว่า สำำานึกสำากลตามบริบที่สำังคัมวัฒนธรรมไที่ย่มีองคั์ป็ระกอบ ๔ ป็ระการ




             82


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   82                                       14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   82
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105