Page 100 - lifelong education
P. 100
global-mindedness
[ดูู critical thinking และ global-mindedness; world- mindedness
ประกอบ
global-mindedness; world-mindedness สํานึกสากล, สํานึกเกี�ยวกับโลก :
ที่รรศึนะการมองโลกอย่่างลุ่มลึก ด�วย่มุมมองที่ี�กว�างไกล ย่อมรับคัวาม
หลากหลาย่ที่างวัฒนธรรม มีการใสำ่ใจัต่อป็ระเด็นป็ัญ่หาโลก โดย่เฉพื่าะอย่่างย่ิ�ง
การใชี�ที่รัพื่ย่ากรและการอนุรักษ์สำิ�งแวดล�อม ที่ี�เห็นว่าทีุ่กป็ระเที่ศึต�องมีการ
พื่ึ�งพื่าอาศึัย่กันและอย่้่ร่วมกันอย่่างสำันติ และถ่อว่ามนุษย่์ทีุ่กคันในโลกต่างเป็็น
สำมาชีิกของสำังคัมโลก มีหน�าที่ี� สำิที่ธิ เสำรีภาพื่ และคัวามเสำมอภาคั
ใน คั.ศึ. ๑๙๙๓ อี. เจัน เฮึ็ตต์ (E. Jane Hett) ได�สำังเคัราะห์เอกสำาร
และงานวิจััย่ที่ี�เกี�ย่วข�องกับสำำานึกนานาชีาติและคัวามเข�าใจัเกี�ย่วกับโลก และ
สำัมภาษณ์์ผู้้�มีสำ่วนเกี�ย่วข�องกับสำมาคัมวิชีาชีีพื่ที่างเชี่�อชีาติและศึาสำนาใน
สำหรัฐอเมริกา จัำานวน ๙ สำัญ่ชีาติ วิเคัราะห์เน่�อหาและผู้ลการสำัมภาษณ์์แล�ว
สำร�างนิย่ามของสำำานึกสำากลจัากกลุ่มคัำาสำำาคััญ่ ๕ กลุ่ม คั่อ ๑) การติดต่อสำัมพื่ันธ์
ของมนุษย่ชีาติ ๒) คัวามหลากหลาย่ที่างวัฒนธรรม ๓) จัริย่ธรรมในการ
รับผู้ิดชีอบและด้แลรักษาสำิ�งแวดล�อม ๔) การมุ่งอนาคัต และ ๕) พื่ฤติกรรม
เกี�ย่วกับสำำานึกสำากลหร่อนานาชีาติ แล�วสำรุป็ว่า สำำานึกสำากล หมาย่ถึง ที่รรศึนะ
การมองโลกในลักษณ์ะการพื่ิจัารณ์าตนเองในฐานะที่ี�เกี�ย่วข�องสำัมพื่ันธ์กับ
สำังคัมโลกและมีคัวามร้�สำึกรับผู้ิดชีอบต่อโลกในฐานะสำมาชีิกคันหนึ�ง สำำานึก
สำากลมีองคั์ป็ระกอบ ๕ ป็ระการ ได�แก่ คัวามร้�สำึกรับผู้ิดชีอบ (responsibility)
คัวามหลากหลาย่ของวัฒนธรรม (cultural pluralism) ผู้ลจัากการกระที่ำา
(efficacy) การมองโลกเป็็นศึ้นย่์กลาง (globalcentrism) และการเชี่�อมโย่ง
สำัมพื่ันธ์กัน (interconnectedness)
ใน คั.ศึ. ๒๕๔๖ ณ์ัฎีฐภรณ์์ หลาวที่อง ได�นำากรอบคัวามคัิดของสำำานึกสำากล
ที่ี�เฮึ็ตต์เสำนอไว�มาพื่ัฒนามาตรสำำานึกสำากลตามบริบที่ของสำังคัมวัฒนธรรมไที่ย่
พื่บว่า สำำานึกสำากลตามบริบที่สำังคัมวัฒนธรรมไที่ย่มีองคั์ป็ระกอบ ๔ ป็ระการ
82
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 82 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 82

