Page 104 - lifelong education
P. 104
grit
สำิ�งที่ี�ที่ำาและป็รารถนาที่ี�จัะที่ำาให�ได�ผู้ลดีย่ิ�ง ๆ ขึ�นไป็ กับวิริย่ะ (perseverance)
ซึ่ึ�งเป็็นคัวามเพื่ีย่ร ขย่ันหมั�นป็ระกอบสำิ�งนั�นด�วย่คัวามพื่ย่าย่าม เข�มแข็ง อดที่น
เอาธุระ ไม่ที่�อถอย่ ซึ่ึ�งเป็็นสำ่วนหนึ�งของอิที่ธิบาที่ ๔ อันเป็็นคัุณ์ธรรมที่ี�นำาไป็สำ้่
คัวามสำำาเร็จัแห่งผู้ลที่ี�มุ่งหมาย่
ดักเวิร์ที่ได�กล่าวในการแสำดงป็าฐกถาเที่็ดที่อล์ก (TED Talks) ว่า “สำิ�งที่ี�
ที่ำาให�คันป็ระสำบคัวามสำำาเร็จัในการเรีย่นและในชีีวิต สำิ�งนั�นไม่ใชี่เชีาวน์ป็ัญ่ญ่า
หร่อพื่รสำวรรคั์ แต่คั่อคัวามที่รหด ซึ่ึ�งเป็็นคัวามเพื่ีย่รพื่ย่าย่าม อดที่น และ
มุ่งมั�น เพื่่�อเป็้าหมาย่ในระย่ะย่าว” คัวามที่รหดเป็็นพื่รแสำวงที่ี�สำร�างเสำริมและ
พื่ัฒนาให�ตนเองได� ซึ่ึ�งมีอย่้่ ๒ วิธี คั่อ วิธีแรกเป็็นการสำร�างคัวามที่รหดจัาก
ภาย่ในสำ้่ภาย่นอก โดย่พื่ัฒนาคัวามสำนใจั ใชี�เวลาในแต่ละวันฝ่ึกที่ำาสำิ�งที่ี�ที่�าที่าย่
เกินกว่าที่ักษะที่ี�ตนมี เชี่�อมโย่งงานที่ี�ที่ำากับจัุดมุ่งหมาย่ที่ี�นอกเหน่อไป็จัาก
เร่�องของตนเอง และเรีย่นร้�ที่ี�จัะมีคัวามหวังแม�ในสำถานการณ์์ที่ี�ด้ม่ดมนก็ตาม
และวิธีที่ี� ๒ เป็็นการสำร�างคัวามที่รหดจัากภาย่นอกสำ้่ภาย่ใน ตามวิธีการนี�
เป็็นการสำร�างคัวามที่รหดที่ี�จัำาเป็็นต�องอาศึัย่ผู้้�อ่�นเป็็นสำำาคััญ่ ไม่ว่าจัะเป็็น
พื่่อแม่ ผู้้�ป็กคัรอง โคั�ชี คัร้บาอาจัารย่์ หัวหน�า พื่ี�เลี�ย่ง และเพื่่�อน ๆ โดย่อาศึัย่
เที่คันิคัต่าง ๆ เชี่น เที่คันิคัการชีวนคัุย่ เที่คันิคัการเล่าเร่�องบุคัคัลที่ี�ป็ระสำบ
คัวามสำำาเร็จัตามแนวคัิดคัวามที่รหด เที่คันิคัการเรีย่นร้�ผู้่านการเล่น เที่คันิคั
การที่ำาให�ด้
คัวามเกี�ย่วข�องระหว่างคัวามที่รหดกับคัุณ์ลักษณ์ะด�านอ่�น ๆ เห็นได�
จัากการศึึกษาของดักเวิร์ที่ที่ี�จัำาแนกคัุณ์ลักษณ์ะออกเป็็น ๓ ด�าน คั่อ
๑) คัุณ์ลักษณ์ะภาย่ในตนเอง เชี่น คัวามที่รหด การคัวบคัุมตนเอง ๒) คัุณ์ลักษณ์ะ
คัวามสำัมพื่ันธ์กับผู้้�อ่�น เชี่น คัวามสำำานึกในบุญ่คัุณ์ คัวามฉลาดที่างสำังคัม
การคัวบคัุมอารมณ์์ต่าง ๆ ซึ่ึ�งคัุณ์ลักษณ์ะในกลุ่มนี�มักเรีย่กว่า คัุณ์ลักษณ์ะเชีิง
ศึีลธรรมหร่อคัุณ์งามคัวามดีที่ี�คันสำรรเสำริญ่ และ ๓) คัุณ์ลักษณ์ะคัวามรอบร้�
เชี่น คัวามอย่ากร้�อย่ากเห็น คัวามกระต่อร่อร�น ซึ่ึ�งจัะเป็็นตัวกระตุ�นให�บุคัคัล
เป็ิดรับและนำาแนวคัิดต่าง ๆ ไป็ใชี�
86
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 86 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 86

