Page 101 - lifelong education
P. 101
good life
คั่อ การย่อมรับคัวามหลากหลาย่ของวัฒนธรรม การใสำ่ใจัต่อป็ระเด็นป็ัญ่หาโลก
การพื่ึ�งพื่าอาศึัย่และอย่้่ร่วมกันอย่่างสำันติ และการเป็็นสำมาชีิกของพื่ลโลก
มาตรที่ี�พื่ัฒนาขึ�นนี�มีคัวามตรงและคัวามเที่ี�ย่งสำ้ง และพื่บว่า กลุ่มตัวอย่่างที่ี�
เป็็นนิสำิตนักศึึกษาระดับป็ริญ่ญ่าตรีจัากสำถาบันอุดมศึึกษาจัำากัดรับของรัฐ
จัำานวน ๑,๗๓๙ คัน โดย่เฉลี�ย่มีสำำานึกสำากลในระดับป็านกลาง
สำำานึกสำากลเป็็นคัุณ์ลักษณ์ะสำำาคััญ่ของคัวามฉลาดร้�เร่�องคัวามเป็็น
พื่ลเม่อง (civic literacy) และสำมรรถนะการอย่้่ในสำังคัมโลก ซึ่ึ�งแสำดงถึง
คัวามเป็็นพื่ลเม่องและพื่ลโลกที่ี�มีคัุณ์ภาพื่ ผู้้�เรีย่นทีุ่กระดับจัึงคัวรได�รับการ
สำ่งเสำริมพื่ัฒนาให�เป็็นผู้้�มีสำำานึกสำากลเพื่ิ�มมากขึ�นเพื่่�อเป็็นพื่ลเม่องที่ี�สำามารถ
ที่ำางานและดำาเนินชีีวิตอย่่างป็ระสำบคัวามสำำาเร็จัได�ในทีุ่กสำถานการณ์์
good life ชีวิตทัี�ดิี : สำภาวะของการดำารงอย่้่ตามที่ี�พื่ึงป็รารถนา เติมเต็มชีีวิตอย่่างมี
คัวามหมาย่ ใชี�ชีีวิตอย่่างสำมดุลระหว่างโลกภาย่ในที่างจัิตใจักับโลกภาย่นอก
ที่างกาย่ มีชีีวิตที่ี�อิสำระ มีคัวามสำุขตามเป็้าหมาย่อย่่างคัุ�มคั่า ดำาเนินชีีวิตที่ี�
ที่ำาป็ระโย่ชีน์เพื่่�อสำ่วนรวม
มีนักการศึึกษาที่ี�กำาหนดองคั์ป็ระกอบของชีีวิตที่ี�ดีไว�หลาย่คัน ตัวอย่่าง
องคั์ป็ระกอบที่ี�สำำาคััญ่ของชีีวิตที่ี�ดี เชี่น
๑. สำุขภาพื่และคัวามเป็็นอย่้่ที่ี�ดี (health and well-being) สำุขภาพื่
กาย่และสำุขภาพื่จัิตที่ี�ดีเป็็นสำิ�งจัำาเป็็นสำำาหรับชีีวิตที่ี�ดี การด้แลร่างกาย่ด�วย่
การออกกำาลังกาย่อย่่างสำมำ�าเสำมอ โภชีนาการที่ี�สำมดุล การพื่ักผู้่อนที่ี�เพื่ีย่งพื่อ
รวมที่ั�งการด้แลสำุขภาพื่จัิตด�วย่การที่ำาสำมาธิ ที่ำาจัิตใจัให�ผู้่องใสำ จัะสำ่งผู้ลต่อ
คัวามเป็็นอย่้่ที่ี�ดีโดย่รวม
๒. คัุณ์ธรรมจัริย่ธรรม (virtue ethics) เป็็นสำิ�งที่ี�ชี่วย่พื่ัฒนาลักษณ์ะนิสำัย่
ที่ี�ดีซึ่ึ�งจัำาเป็็นต่อการมีชีีวิตที่ี�ดี คัุณ์ธรรมที่ี�สำำาคััญ่ เชี่น คัวามกตัญ่ญู้ คัวาม
ซึ่่�อสำัตย่์ คัวามเมตตา คัวามกล�าหาญ่ คัวามยุ่ติธรรม คัวามเสำีย่สำละ ถ่อเป็็น
หัวใจัสำำาคััญ่ของการดำาเนินชีีวิตอย่่างมีศึีลธรรมและสำ่งเสำริมให�มีคัวามเจัริญ่
รุ่งเร่องสำ่วนบุคัคัล
83
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 83
_25-0243(001-272)P5.indd 83 14/5/2568 BE 09:35

