Page 98 - lifelong education
P. 98

global competence



            global competence  สมิรรถํนะการอย้่ในสังคมิโลก :  คัวามร้� คัวามเข�าใจั และ
                  คัวามสำามารถในการวิเคัราะห์เหตุการณ์์ ป็รากฏิการณ์์ หร่อพื่หุวัฒนธรรม

                  ที่ี�เกิดขึ�นในโลกไร�พื่รมแดนอย่่างมีวิจัารณ์ญ่าณ์และจัากมุมมองที่ี�หลากหลาย่
                  การมองโลกในเชีิงสำร�างสำรรคั์ มีเจัตคัติที่างบวก และคัำานึงถึงคั่านิย่มสำากล

                  เคัารพื่ในศึักดิ�ศึรีของคัวามเป็็นมนุษย่์ และคัวามแตกต่างในวิถีชีีวิต สำังคัม
                  และวัฒนธรรม ซึ่ึ�งสำ่งผู้ลต่อการรับร้� การตัดสำินใจั และการสำ่�อสำารแนวคัิด
                  ของตนและของผู้้�อ่�นอย่่างมีเหตุผู้ล เพื่่�อการพื่ัฒนาที่ี�ย่ั�งย่่น

                    องคั์การเพื่่�อคัวามร่วมม่อที่างเศึรษฐกิจัและการพื่ัฒนาหร่อโออีซึ่ีดี
                  (Organisation for Economic Co-operation and Development–

                  OECD) ได�ใชี�โป็รแกรมการป็ระเมินผู้ลสำัมฤที่ธิ�ผู้้�เรีย่นระดับนานาชีาติหร่อป็ิซึ่า
                  (Program for International Student Assessment–PISA) คั.ศึ. ๒๐๑๘
                  ป็ระเมินสำมรรถนะการอย่้่ในสำังคัมโลก ซึ่ึ�งคัาดหวังว่านักเรีย่นอายุ่ ๑๕ ป็ี

                  คัวรจัะมีสำมรรถนะการอย่้่ในสำังคัมโลก ดังนี�
                    ๑. คัวามร้�และคัวามเข�าใจัในป็ระเด็นป็ัญ่หาของโลก หมาย่ถึง คัวาม

                  คัุ�นเคัย่กับป็ระเด็นสำำาคััญ่ที่ี�อย่้่เกินขอบเขตของชีาติ เชี่น การเป็ลี�ย่นแป็ลง
                  ของสำิ�งแวดล�อมที่างธรรมชีาติ สำภาพื่ภ้มิอากาศึ การอพื่ย่พื่ย่�าย่ถิ�น คัวาม
                  ย่ากจัน และคัวามสำามารถที่ี�จัะเข�าใจัคัวามสำัมพื่ันธ์ที่ี�เกี�ย่วข�องกันระหว่าง

                  ป็ระเด็นป็ัญ่หา แนวโน�ม และระบบต่าง ๆ ในโลก
                    ๒. คัวามร้�และคัวามเข�าใจัวัฒนธรรมที่ี�แตกต่างหลากหลาย่ หมาย่ถึง

                  คัวามร้�และคัวามเข�าใจัในเร่�องป็ฏิิสำัมพื่ันธ์ระหว่างวัฒนธรรม ซึ่ึ�งเป็็นการร้�ว่า
                  ที่ัศึนะหร่อมุมมองของคันมาจัากหลากหลาย่อิที่ธิพื่ลที่ี�หล่อหลอมมา เชี่น
                  วัฒนธรรม ศึาสำนา คัวามเชี่�อ เพื่ศึ สำถานะที่างเศึรษฐกิจัและสำังคัม การศึึกษา

                  ซึ่ึ�งเป็็นวิธีเดีย่วกับที่ี�จัะพื่ัฒนาคัวามเข�าใจัเกี�ย่วกับผู้้�อ่�น
                    ๓. การคัิดวิเคัราะห์และการคัิดอย่่างมีวิจัารณ์ญ่าณ์ ป็ระกอบด�วย่

                  ๑) ที่ักษะการคัิดวิเคัราะห์ หมาย่ถึง คัวามสำามารถในการเข�าถึงป็ัญ่หาโดย่
                  คัวามเป็็นเหตุเป็็นผู้ล คัวามมีระบบ และมีขั�นตอน รวมถึงคัวามสำามารถในการ



             80


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   80                                       14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   80
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103