Page 98 - lifelong education
P. 98
global competence
global competence สมิรรถํนะการอย้่ในสังคมิโลก : คัวามร้� คัวามเข�าใจั และ
คัวามสำามารถในการวิเคัราะห์เหตุการณ์์ ป็รากฏิการณ์์ หร่อพื่หุวัฒนธรรม
ที่ี�เกิดขึ�นในโลกไร�พื่รมแดนอย่่างมีวิจัารณ์ญ่าณ์และจัากมุมมองที่ี�หลากหลาย่
การมองโลกในเชีิงสำร�างสำรรคั์ มีเจัตคัติที่างบวก และคัำานึงถึงคั่านิย่มสำากล
เคัารพื่ในศึักดิ�ศึรีของคัวามเป็็นมนุษย่์ และคัวามแตกต่างในวิถีชีีวิต สำังคัม
และวัฒนธรรม ซึ่ึ�งสำ่งผู้ลต่อการรับร้� การตัดสำินใจั และการสำ่�อสำารแนวคัิด
ของตนและของผู้้�อ่�นอย่่างมีเหตุผู้ล เพื่่�อการพื่ัฒนาที่ี�ย่ั�งย่่น
องคั์การเพื่่�อคัวามร่วมม่อที่างเศึรษฐกิจัและการพื่ัฒนาหร่อโออีซึ่ีดี
(Organisation for Economic Co-operation and Development–
OECD) ได�ใชี�โป็รแกรมการป็ระเมินผู้ลสำัมฤที่ธิ�ผู้้�เรีย่นระดับนานาชีาติหร่อป็ิซึ่า
(Program for International Student Assessment–PISA) คั.ศึ. ๒๐๑๘
ป็ระเมินสำมรรถนะการอย่้่ในสำังคัมโลก ซึ่ึ�งคัาดหวังว่านักเรีย่นอายุ่ ๑๕ ป็ี
คัวรจัะมีสำมรรถนะการอย่้่ในสำังคัมโลก ดังนี�
๑. คัวามร้�และคัวามเข�าใจัในป็ระเด็นป็ัญ่หาของโลก หมาย่ถึง คัวาม
คัุ�นเคัย่กับป็ระเด็นสำำาคััญ่ที่ี�อย่้่เกินขอบเขตของชีาติ เชี่น การเป็ลี�ย่นแป็ลง
ของสำิ�งแวดล�อมที่างธรรมชีาติ สำภาพื่ภ้มิอากาศึ การอพื่ย่พื่ย่�าย่ถิ�น คัวาม
ย่ากจัน และคัวามสำามารถที่ี�จัะเข�าใจัคัวามสำัมพื่ันธ์ที่ี�เกี�ย่วข�องกันระหว่าง
ป็ระเด็นป็ัญ่หา แนวโน�ม และระบบต่าง ๆ ในโลก
๒. คัวามร้�และคัวามเข�าใจัวัฒนธรรมที่ี�แตกต่างหลากหลาย่ หมาย่ถึง
คัวามร้�และคัวามเข�าใจัในเร่�องป็ฏิิสำัมพื่ันธ์ระหว่างวัฒนธรรม ซึ่ึ�งเป็็นการร้�ว่า
ที่ัศึนะหร่อมุมมองของคันมาจัากหลากหลาย่อิที่ธิพื่ลที่ี�หล่อหลอมมา เชี่น
วัฒนธรรม ศึาสำนา คัวามเชี่�อ เพื่ศึ สำถานะที่างเศึรษฐกิจัและสำังคัม การศึึกษา
ซึ่ึ�งเป็็นวิธีเดีย่วกับที่ี�จัะพื่ัฒนาคัวามเข�าใจัเกี�ย่วกับผู้้�อ่�น
๓. การคัิดวิเคัราะห์และการคัิดอย่่างมีวิจัารณ์ญ่าณ์ ป็ระกอบด�วย่
๑) ที่ักษะการคัิดวิเคัราะห์ หมาย่ถึง คัวามสำามารถในการเข�าถึงป็ัญ่หาโดย่
คัวามเป็็นเหตุเป็็นผู้ล คัวามมีระบบ และมีขั�นตอน รวมถึงคัวามสำามารถในการ
80
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 80 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 80

