Page 93 - lifelong education
P. 93
flexible learning
๕. สำ่งเสำริมคัวามผู้้กพื่ันและการมีสำ่วนร่วมของผู้้�เรีย่น ผู้้�เรีย่นเป็็นผู้้�คัวบคัุม
กระบวนการเรีย่นร้� เล่อกเน่�อหา กิจักรรม สำ่�อ ร้ป็แบบการเรีย่นร้� และกำาหนด
เวลาที่ี�เหมาะกับคัวามชีอบ คัวามถนัด สำ่งผู้ลให�ผู้้�เรีย่นผู้้กพื่ันกับการเรีย่นร้�
๖. ให�ผู้ลคัุ�มคั่า การเรีย่นร้�แบบย่่ดหยุ่่นสำามารถลดคั่าใชี�จั่าย่ที่างการ
ศึึกษาของที่ั�งสำถานศึึกษาและผู้้�เรีย่น โดย่ลดขนาดของโคัรงสำร�างพื่่�นฐาน
คั่าใชี�จั่าย่ในการเดินที่าง คั่าที่ี�พื่ัก และอุป็กรณ์์การเรีย่นร้�
ลักษณ์ะสำำาคััญ่ของการเรีย่นร้�แบบย่่ดหยุ่่น ป็ระกอบด�วย่ ๑) ผู้้�เรีย่นเป็็น
ศึ้นย่์กลางการเรีย่นร้� ๒) ร้ป็แบบการเรีย่นร้�ที่ี�หลากหลาย่ ๓) การใชี�เที่คัโนโลย่ี
อย่่างบ้รณ์าการ และ ๔) คัวามสำามารถในการป็รับตัว
๑) ผู้้�เรีย่นเป็็นศึ้นย่์กลางการเรีย่นร้� การเรีย่นร้�แบบย่่ดหยุ่่นให�คัวาม
สำำาคััญ่อันดับแรกกับคัวามต�องการจัำาเป็็น และคัวามชีอบของผู้้�เรีย่น เสำริมพื่ลัง
ผู้้�เรีย่นให�สำามารถออกแบบ คัวบคัุม และตัดสำินใจัเกี�ย่วกับการเรีย่นร้�ของตน
ได�อย่่างมีป็ระสำิที่ธิภาพื่ เน่�องจัากผู้้�เรีย่นแต่ละคันมีเอกลักษณ์์เฉพื่าะตน
อาจัต�องการการเรีย่นร้� การสำนับสำนุน การป็ระเมินผู้ล และระย่ะเวลาในการ
บรรลุเป็้าหมาย่การศึึกษาแตกต่างกัน
๒) ร้ป็แบบการเรีย่นร้�ที่ี�หลากหลาย่ การเรีย่นร้�แบบย่่ดหยุ่่นรวมการ
เรีย่นร้�หลาย่ร้ป็แบบเข�าด�วย่กัน ที่ั�งการเรีย่นร้�แบบเผู้ชีิญ่หน�าในห�องเรีย่น
การเรีย่นออนไลน์ที่ั�งแบบป็ระสำานเวลา และแบบไม่ป็ระสำานเวลา การเรีย่นร้�
แบบผู้สำมผู้สำาน ที่ำาให�ผู้้�เรีย่นสำามารถเล่อกร้ป็แบบการเรีย่นร้�ที่ี�เหมาะสำมกับ
ลีลาการเรีย่นร้�และสำถานการณ์์ได�
๓) การใชี�เที่คัโนโลย่ีอย่่างบ้รณ์าการ เที่คัโนโลย่ีมีคัวามสำำาคััญ่อย่่างย่ิ�งต่อ
การเรีย่นร้�แบบย่่ดหยุ่่น ที่ำาให�มีเคัร่�องม่อ และฐานชี่องที่าง (platform) ที่ี�
สำนับสำนุนการเรีย่นร้�ออนไลน์ ห�องเรีย่นเสำม่อนจัริง (virtual classroom)
แหล่งเรีย่นร้�ดิจัิที่ัล การสำ่�อสำารระหว่างผู้้�เรีย่นกับผู้้�สำอน และการสำ่�อสำารระหว่าง
ผู้้�เรีย่นด�วย่กัน
75
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 75
_25-0243(001-272)P5.indd 75 14/5/2568 BE 09:35

