Page 93 - lifelong education
P. 93

flexible learning



                      ๕. สำ่งเสำริมคัวามผู้้กพื่ันและการมีสำ่วนร่วมของผู้้�เรีย่น ผู้้�เรีย่นเป็็นผู้้�คัวบคัุม

                    กระบวนการเรีย่นร้� เล่อกเน่�อหา กิจักรรม สำ่�อ ร้ป็แบบการเรีย่นร้� และกำาหนด
                    เวลาที่ี�เหมาะกับคัวามชีอบ คัวามถนัด สำ่งผู้ลให�ผู้้�เรีย่นผู้้กพื่ันกับการเรีย่นร้�
                      ๖. ให�ผู้ลคัุ�มคั่า การเรีย่นร้�แบบย่่ดหยุ่่นสำามารถลดคั่าใชี�จั่าย่ที่างการ

                    ศึึกษาของที่ั�งสำถานศึึกษาและผู้้�เรีย่น โดย่ลดขนาดของโคัรงสำร�างพื่่�นฐาน
                    คั่าใชี�จั่าย่ในการเดินที่าง คั่าที่ี�พื่ัก และอุป็กรณ์์การเรีย่นร้�

                      ลักษณ์ะสำำาคััญ่ของการเรีย่นร้�แบบย่่ดหยุ่่น ป็ระกอบด�วย่ ๑) ผู้้�เรีย่นเป็็น
                    ศึ้นย่์กลางการเรีย่นร้�  ๒) ร้ป็แบบการเรีย่นร้�ที่ี�หลากหลาย่  ๓) การใชี�เที่คัโนโลย่ี
                    อย่่างบ้รณ์าการ  และ ๔) คัวามสำามารถในการป็รับตัว

                      ๑) ผู้้�เรีย่นเป็็นศึ้นย่์กลางการเรีย่นร้� การเรีย่นร้�แบบย่่ดหยุ่่นให�คัวาม
                    สำำาคััญ่อันดับแรกกับคัวามต�องการจัำาเป็็น และคัวามชีอบของผู้้�เรีย่น เสำริมพื่ลัง

                    ผู้้�เรีย่นให�สำามารถออกแบบ คัวบคัุม และตัดสำินใจัเกี�ย่วกับการเรีย่นร้�ของตน
                    ได�อย่่างมีป็ระสำิที่ธิภาพื่ เน่�องจัากผู้้�เรีย่นแต่ละคันมีเอกลักษณ์์เฉพื่าะตน
                    อาจัต�องการการเรีย่นร้� การสำนับสำนุน การป็ระเมินผู้ล และระย่ะเวลาในการ

                    บรรลุเป็้าหมาย่การศึึกษาแตกต่างกัน
                      ๒) ร้ป็แบบการเรีย่นร้�ที่ี�หลากหลาย่ การเรีย่นร้�แบบย่่ดหยุ่่นรวมการ

                    เรีย่นร้�หลาย่ร้ป็แบบเข�าด�วย่กัน ที่ั�งการเรีย่นร้�แบบเผู้ชีิญ่หน�าในห�องเรีย่น
                    การเรีย่นออนไลน์ที่ั�งแบบป็ระสำานเวลา และแบบไม่ป็ระสำานเวลา การเรีย่นร้�
                    แบบผู้สำมผู้สำาน ที่ำาให�ผู้้�เรีย่นสำามารถเล่อกร้ป็แบบการเรีย่นร้�ที่ี�เหมาะสำมกับ

                    ลีลาการเรีย่นร้�และสำถานการณ์์ได�
                      ๓) การใชี�เที่คัโนโลย่ีอย่่างบ้รณ์าการ เที่คัโนโลย่ีมีคัวามสำำาคััญ่อย่่างย่ิ�งต่อ

                    การเรีย่นร้�แบบย่่ดหยุ่่น ที่ำาให�มีเคัร่�องม่อ และฐานชี่องที่าง (platform) ที่ี�
                    สำนับสำนุนการเรีย่นร้�ออนไลน์ ห�องเรีย่นเสำม่อนจัริง (virtual classroom)
                    แหล่งเรีย่นร้�ดิจัิที่ัล การสำ่�อสำารระหว่างผู้้�เรีย่นกับผู้้�สำอน และการสำ่�อสำารระหว่าง

                    ผู้้�เรีย่นด�วย่กัน





                                                                              75


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   75
       _25-0243(001-272)P5.indd   75                                       14/5/2568 BE   09:35
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98