Page 169 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 169

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                               ปีีที่่� ๔๙ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษาย์น ๒๕๖๗

                    ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา  พัันธุ์์์เจริญ                                               159



                    ดนตรีีพรีรีณนาในปรีะเทศไทยุ

                           บทป็รีะพันธ์เพลงป็รีะเภทดนตรีีพรีรีณนาของไทยที�โดดเด่นที�สุดค่อ บทเพลง เขมรไที่รโยค พรีะนิพนธ์
                  ในสมีเด็จพรีะเจ้าบรีมีวังศั์เธอ เจ้าฟ้ากรีมีพรีะยานรีิศัรีานุวััดติวังศั์ เมี่�อครีั�งตามีเสด็จพรีะบาทสมีเด็จ

                  พรีะจุลจอมีเกล้าเจ้าอยู่หัวัป็รีะพาสน�ำตกไทรีโยค จังหวััดกาญจนบุรีี จินตนาการีภาพน�ำตกและเสียงธรีรีมีชิาติ
                  โดยรีอบ
                         ดนตรีีพรีรีณนารี่วัมีสมีัยในป็รีะเทศัไทยเรีิ�มีก่อตัวัมีาตั�งแต่เมี่�อป็รีะมีาณ ๖๐ ป็ีมีาแล้วั บทเพลงคลาสสิก

                  รี่วัมีสมีัยที�เป็็นบทเพลงขนาดใหญ่เชิิงป็รีะวััติศัาสตรี์ เชิ่น บทเพลง เจ้าพระยาคอนัแชร์โต ป็รีะพันธ์โดย บรีูซั
                  แกสตัน (Bruce Gaston) (ค.ศั. ๑๙๔๖-๒๐๒๑) เมี่�อ ค.ศั. ๑๙๘๒ (พ.ศั. ๒๕๒๕) ในโอกาสที�กรีุงเทพมีหานครี

                  มีีอายุครีบ ๒๐๐ ป็ี บทเพลง เจ้าพระยาคอนัแชร์โต เป็็นบทเพลงบรีรีเลง ป็รีะกอบด้วัยวังดนตรีี ๕ วังซั่�งเป็็น
                  ตัวัแทนของแมี่น�ำ ๕ สาย ได้แก่ แมี่น�ำป็ิง แมี่น�ำวััง แมี่น�ำยมี แมี่น�ำน่าน และแมี่น�ำเจ้าพรีะยา
                           คีตกวัีรี่วัมีสมีัยในป็รีะเทศัไทยมีีหลายคนในชิ่วัง ๕ ทศัวัรีรีษที�ผ่านมีา ผู้นำด้านการีป็รีะพันธ์เพลง

                  ป็รีะเภทดนตรีีพรีรีณนาที�มีีชิ่�อเสียงในรีะดับนานาชิาติ เชิ่น ศัาสตรีาจารีย์ ดรี.ณรีงค์ฤทธิ� ธรีรีมีบุตรี และ ดรี.ณรีงค์
                  ป็รีางค์เจรีิญ ตัวัอย่างผลงานของ ดรี.ณรีงค์ ป็รีางค์เจรีิญ เชิ่น บทเพลง Phenomenon ได้รีับแรีงบันดาลใจ
                  จากป็รีากฏการีณ์บั�งไฟพญานาค เป็็นดนตรีีพรีรีณนาเชิิงสัญลักษณ์

                         บทเพลงป็รีะเภทดนตรีีพรีรีณนารี่วัมีสมีัยที�ศัาสตรีาจารีย์ ดรี.ณรีงค์ฤทธิ� ธรีรีมีบุตรี ป็รีะพันธ์ข่�น
                  อาจแยกป็รีะเภทออกได้เป็็น ๒ กลุ่มี ดังนี�
                         ๑.  ดนตรีพัรรณันาเชิงสัญลัักษณั์ (Symbolic Program Music) เป็็นกลุ่มีบทป็รีะพันธ์เพลงที�ชิ่�อเพลง

                  ส่�อกับผู้ฟังวั่าแต่งเพ่�อใครี หรี่อแต่งเพ่�ออะไรี หรี่อแต่งเพ่�อโอกาสใด โดยไมี่มีีคำอธิบายมีากกวั่านั�น ผู้ฟังต้อง
                  จินตนาการีตามีป็รีะสบการีณ์หรี่อควัามีรีู้ส่ก ตัวัอย่างเชิ่น บทเพลง กลางคืนัและรุ�งเช้าในัสกลจักรวาล (Night

                  and Morning in the Spheres) เป็็นซัิมีโฟนิกโพเอ็มีสำหรีับวังออรี์เคสตรีาที�ได้รีับแรีงบันดาลใจจากวัรีรีณกรีรีมี
                  เรี่�อง กามนัิต บทเพลง นััมมที่า (Narmada) คอนแชิรี์โตสำหรีับเป็ียโนและวังออรี์เคสตรีาเครี่�องสาย ได้รีับแรีง
                  บันดาลใจจากควัามีเล่�อมีใสในแก่นของพุทธป็รีัชิญา บรีรียายเรี่�องรีาวัของแมี่น�ำนัมีมีทาในป็รีะเทศัอินเดีย

                  บทเพลง คอนัแชร์โตมหาราชา (Concerto Maharaja) สำหรีับรีะนาดเอกและวังออรี์เคสตรีา ป็รีะพันธ์ข่�น
                  ในโอกาสมีหามีงคลเฉลิมีพรีะชินมีพรีรีษา ๖ รีอบ และบทเพลง ธรรมจักร (Dhamachakra) สำหรีับ

                  วังออรี์เคสตรีา นำป็รีัชิญาทางพรีะพุทธศัาสนาป็รีะยุกต์ใชิ้กับโครีงสรี้างของบทป็รีะพันธ์เพลง ชิ่�อเพลงส่�อ
                  ควัามีหมีายถื่งวังล้อแห่งธรีรีมี
                         ๒.  ดนตรีพัรรณันาเชิงบรรย์าย์ (Descriptive Program Music) เป็็นกลุ่มีบทป็รีะพันธ์เพลง

                  ที�มีักป็รีะกอบด้วัยหลายท่อน โดยแต่ละท่อนมีีชิ่�อท่อนที�ส่�อควัามีหมีายกับผู้ฟัง ตัวัอย่างเชิ่น บทเพลง
                  มหาอาณาจักร (The Empires) ซัิมีโฟนิกโพเอ็มีสำหรีับวังออรี์เคสตรีา พรีรีณนาถื่งอาณาจักรีสำคัญในอดีต
                  แห่งดินแดนสุวัรีรีณภูมีิ และบทเพลง ซิินัโฟเนัียอยุธยา (Sinfonia Ayutthaya) ซัิมีโฟนิกโพเอ็มีสำหรีับ

                  วังออรี์เคสตรีา
                         ศัาสตรีาจารีย์ ดรี.ณรีงค์ฤทธิ� ธรีรีมีบุตรี ได้เขียนบทอรีรีถืาธิบายบทเพลงที�ป็รีะพันธ์ข่�นอย่างละเอียด

                  จนสามีารีถืใชิ้ในการีเรีียนการีสอนได้ และกลายเป็็นต้นแบบในการีเขียนคำอธิบายเชิิงวัิชิาการีด้านการีป็รีะพันธ์
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174