Page 174 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 174

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีท่� ๔๙ ฉบับท่� ๑ มกร์าคม-เมษายน ๒๕๖๗

             164                            บทเพลงคอนแชร์์โตสำหร์ับอัลโตแซกโซโฟนและออร์์เคสตร์าปร์ะพันธ์์โดย ณร์งค์ฤทธ์์� ธ์ร์ร์มบุตร์



                    ๔.  คีอนัแชิร์โตมหาราชิา (Concerto Maharaja) สำหร์ับร์ะนาดัเอกและออร์์เคสตร์า ความียาว

             ๒๐ นาท่ ป็ร์ะพันธ์์ใน พ.ศ. ๒๕๔๒ เพ่�อร์่วมีเฉลิมีฉลองในโอกาสพร์ะร์าชพิธ์่มีหามีงคลเฉลิมีพร์ะชนมีพร์ร์ษา
             ๖ ร์อบ พร์ะบาทสมีเดั็จพร์ะบร์มีชนกาธ์ิเบศร์ มีหาภ้มีิพลอดัุลยเดัชมีหาร์าช บร์มีนาถึบพิตร์ เป็็นคอนแชร์์โต
             สำหร์ับร์ะนาดัเอกและออร์์เคสตร์าบทท่� ๒ นำบทเพลงไทย ๔ ภาคมีาผู้สมีผู้สานกับเน่�อหาดันตร์่ในแบบคอนแชร์์-

             โตตะวันตก
                    ๕.  ไวัโอลินัคีอนัแชิร์โตสังคีีตมงคีล (Violin Concerto Sankitamankala) สำหร์ับไวโอลินและ
             ออร์์เคสตร์า ความียาว ๓๒ นาท่ ป็ร์ะพันธ์์ใน พ.ศ. ๒๕๔๙ เน่�องในวโร์กาสมีหามีงคลสมีัยท่�พร์ะบาทสมีเดั็จ

             พร์ะบร์มีชนกาธ์ิเบศร์ มีหาภ้มีิพลอดัุลยเดัชมีหาร์าช บร์มีนาถึบพิตร์ เจร์ิญพร์ะชนมีพร์ร์ษา ๘๐ พร์ร์ษา ป็ร์ะกอบ
             ดั้วย ๓ ท่อน ท่อนท่� ๑ มี่ความีพิเศษ ค่อ การ์นำเอาพร์ะนามี “ภ้มีิ” มีาใช้เป็็นโน้ตในทำนองหลัก ดัังน่� 1) อักษร์

             B แป็ร์เป็็นโน้ต B 2) อักษร์ H แป็ร์เป็็นโน้ต B 3) อักษร์ U แป็ร์เป็็นโน้ต C และ 4) พยางค์ MI แป็ร์เป็็นโน้ต E
                    ๖.  นััมมทา (Narmada) คอนแชร์์โตสำหร์ับเป็ียโนและออร์์เคสตร์าเคร์่�องสาย ความียาว ๒๔ นาท่
             ป็ร์ะพันธ์์ขีึ�นใน พ.ศ. ๒๕๕๔ ไดั้ร์ับแร์งบันดัาลใจจากความีเล่�อมีใสในแก่นขีองพุทธ์ศาสนา บร์ร์ยายเร์่�องร์าวท่�

             เก่�ยวขี้องกับแมี่น�ำนัมีมีทาในป็ร์ะเทศอินเดั่ย ป็ร์ะกอบดั้วย ๓ ท่อนดัังต่อไป็น่� ท่อนท่� ๑ วินธ์ะยะ ท่อนท่� ๒ โลก
             บาดัาล และท่อนท่� ๓ ร์อยพร์ะพุทธ์บาท มี่การ์นำทำนองจากบทสวดั “สร์ภัญญะ” มีาใช้เป็็นวัตถึุดัิบในท่อน

             สุดัท้าย เพ่�อส่�อถึึงความีซาบซึ�งในแก่นขีองศาสนาพุทธ์
                    ๗.  แสงจันัทร์ (Moonlight) สำหร์ับเดั่�ยวเป็ียโนและออร์์เคสตร์าเคร์่�องสาย ความียาว ๑๒ นาท่ ป็ร์ะพันธ์์
             ขีึ�นใน พ.ศ. ๒๕๕๔ บร์ร์ยายถึึงภาพขีองค�ำค่นภายใต้แสงจันทร์์ท่�มี่ทั�งความีงดังามี ความีลึกลับ และความีพิศวง

                    ๘. เปียโนัคีอนัแชิร์โตแห่งกรุงสยาม (Piano Concerto of Siam) สำหร์ับเป็ียโนและออร์์เคสตร์า
             เคร์่�องสาย ความียาว ๖๐ นาท่ ป็ร์ะพันธ์์ขีึ�นใน พ.ศ. ๒๕๕๖ เป็็นบทเพลงท่�ป็ร์ะพันธ์์ต่อยอดัขีึ�นจากผู้ลงาน
             การ์เร์่ยบเร์่ยงเพลงไทย ๗ เพลงสำหร์ับเดั่�ยวเป็ียโนโดัย ผู้้้ช่วยศาสตร์าจาร์ย์ พันเอก ช้ชาติ พิทักษากร์ และ

             ป็ร์ะดัิษฐ์แนวเป็ียโนเดั่�ยวเพิ�มีเติมีโดัย ศาสตร์าจาร์ย์ ดัร์.ณัชชา พันธ์์ุเจร์ิญ
                    ๙.  เอเชิียนัยูโฟนัี (Asian Euphony) สำหร์ับออร์์เคสตร์าและเคร์่�องดันตร์่เอเช่ย ๕ ชิ�น ความียาว
             ๙ นาท่ ป็ร์ะพันธ์์ใน พ.ศ. ๒๕๖๑ เป็็นงานดันตร์่ท่�นำเอาเคร์่�องดันตร์่จากตะวันออกกลาง ค่อ ดั้ดัุก (Duduk)

             และอุดั (Ud) เคร์่�องดันตร์่อินเดั่ย ค่อ ซิตาร์์ (Sitar) ป็ร์ะชันกับเคร์่�องดันตร์่ไทย ค่อ จะเขี้และแคน
                    ๑๐. อารยธรรมแห่งอุษาคีเนัย์ (Civilizations of ASEAN)  สำหร์ับเคร์่�องดันตร์่อาเซ่ยนและเชมีเบอร์์

             ออร์์เคสตร์า ความียาว ๓๐ นาท่ ป็ร์ะกอบดั้วย ๔ ท่อน ไดั้แก่ ท่อนท่� ๑ Prelude and Cadenza ท่อนท่� ๒
             Imitation ท่อนท่� ๓ Improvisation ท่อนท่� ๔ Potpourri ป็ร์ะพันธ์์ใน พ.ศ. ๒๕๖๒ มี่เคร์่�องดันตร์่เดั่�ยว ๖
             เคร์่�อง ไดั้แก่ ซอดั้วง แคน ป็ัตวาย โร์เน่ยตเอก ดัันเดัย์ และเกนดััง

                    ๑๑.  คีอนัแชิร์โตสำหรับัอัลโตแซิกโซิโฟนัและออร์เคีสตรา (Concerto for Saxophone and
             Orchestra) ความียาว ๒๒ นาท่ ป็ร์ะพันธ์์ใน พ.ศ. ๒๕๖๕  ป็ร์ะกอบดั้วย ๔ ท่อนท่�บร์ร์เลงต่อเน่�องกัน

             โดัยท่อนท่� ๒ ไดั้นำทำนองเพลงลาวคำหอมีและลาวดัวงเดั่อนมีาเป็็นพ่�นฐานในการ์ป็ร์ะพันธ์์ ผู้สมีผู้สานกับเทคนิค
             การ์บร์ร์เลงแซกโซโฟนแบบร์่วมีสมีัย
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179