Page 167 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 167
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๙ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษาย์น ๒๕๖๗
ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ 157
ทำนองเพลงพ่�นบ้านฟินแลนด์โดยป็รีะยุกต์ใชิ้รีะบบอิงโมีดผสมีผสานอย่างกลมีกล่นกับรีะบบอิงกุญแจเสียง
เป็็นต้นแบบของการีเขียนเพลงในกรีะแสชิาตินิยมีโดยอิงเรี่�องรีาวัจากวัรีรีณกรีรีมีสำคัญของชิาติ
ดนตรีีพรีรีณนาในยุุคศตวรีรีษที� ๒๐
หลังจากยุคโรีแมีนติกในครีิสต์ศัตวัรีรีษที� ๑๙ ดนตรีีพรีรีณนายังคงเป็็นที�นิยมีต่อเน่�องมีาอีกยาวันาน
แต่ไมี่นิยมีเรีียกวั่าดนตรีีพรีรีณนาอีกต่อไป็ เน่�องจากควัามีนิยมีป็รีะพันธ์ดนตรีีบรีิสุทธิ�น้อยลงตามีลำดับ
จนบทป็รีะพันธ์เพลงเก่อบทั�งหมีดในชิ่วังเวัลาต่อมีามีีนัยของดนตรีีพรีรีณนาชิัดเจนมีากข่�นทุกที ทำให้คำวั่า
ดนตรีีพรีรีณนาไมี่เป็็นที�นิยมีใชิ้อีกต่อไป็ในยุคดังกล่าวัจนถื่งป็ัจจุบัน ตัวัอย่างดนตรีีพรีรีณนาในยุคศัตวัรีรีษที� ๒๐
เชิ่น
๑. บทเพลง An American in Paris เป็็นซัิมีโฟนิกโพเอ็มีสำหรีับวังดุรีิยางค์ ป็รีะพันธ์โดย จอรี์จ
เกิรี์ชิวัิน (George Gershwin) (ค.ศั. ๑๘๙๘-๑๙๓๗) คีตกวัีชิาวัอเมีรีิกัน ป็รีะพันธ์ข่�นเมี่�อ ค.ศั. ๑๙๒๘ บรีรียาย
เกี�ยวักับนักท่องเที�ยวัชิาวัอเมีรีิกันคนหน่�งในกรีุงป็ารีีส บทเพลงสอดแทรีกทำนองสำเนียงแจ๊ส มีีฉากที�สะท้อน
ภาพควัามีเป็็นจรีิง เชิ่น เสียงแตรีรีถื
๒. บทเพลง Le Carnaval des animaux หรี่อ The Carnival of the Animals เป็็นบทเพลง
เชิมีเบอรี์ ป็รีะพันธ์โดย กามีีย์ แซังซัองส์ (Camille Saint-Saëns) (ค.ศั. ๑๘๓๕-๑๙๒๑) คีตกวัีชิาวัฝรีั�งเศัส
ป็รีะพันธ์ข่�นเมี่�อ ค.ศั. ๑๘๘๖ แต่ละท่อนบรีรียายลักษณะพิเศัษของสัตวั์แต่ละชินิด เชิ่น สิงโต ไก่ มี้า ชิ้าง ฯลฯ
๓. บทเพลง Lincoln Portrait เป็็นบทเพลงสำหรีับวังดุรีิยางค์ แต่งโดย อารีอน คอป็แลนด์
(Aaron Copland) (ค.ศั. ๑๙๐๐-๑๙๙๐) คีตกวัีชิาวัอเมีรีิกันในยุคศัตวัรีรีษที�ยี�สิบ ป็รีะพันธ์ข่�นเมี่�อ ค.ศั. ๑๙๔๒
มีีการีใชิ้ทำนองเดิมีของอเมีรีิกัน ๒ ทำนองซั่�งแสดงถื่งควัามีรีักชิาติ มีีการีอ่านบทรี้อยแก้วัจากบทควัามีของ
อับรีาฮััมี ลิงคอล์น (Abraham Lincoln) (ค.ศั. ๑๘๐๙-๑๘๖๕) อดีตป็รีะธานาธิบดีสหรีัฐอเมีรีิกา ในบทเพลง
จะได้ยินสำเนียงดนตรีีแจ๊สของอเมีรีิกัน
๔. บทเพลง The Planets ลำดับผลงานที� ๓๒ เป็็นบทเพลงสำหรีับวังดุรีิยางค์ ออรี์แกน และ
วังขับรี้องป็รีะสานเสียงหญิง ป็รีะพันธ์โดย กุสตาฟ โฮัลซัต์ (Gustav Holst) (ค.ศั. ๑๘๗๔-๑๙๓๔) คีตกวัี
ชิาวัอังกฤษในยุคโรีแมีนติกตอนป็ลาย ป็รีะพันธ์ข่�นเมี่�อ ค.ศั. ๑๙๑๖ ใชิ้ทำนองเพลงพ่�นบ้านของอังกฤษ สรี้าง
เสียงวังดุรีิยางค์ได้ยิ�งใหญ่ ป็รีะกอบด้วัย ๗ ท่อน บรีรียายถื่งรีะบบสุรีิยะจักรีวัาลกับดาวัเครีาะห์ ๗ ดวังตามี
ควัามีเชิ่�อที�วั่า ดาวัพรีะเครีาะห์ที�โคจรีอยู่ในรีะบบสุรีิยะจักรีวัาลทำให้เกิดเสียงต่าง ๆ อันเป็็นที�มีาของเสียงดนตรีี
เส้นทางของดนตรีพัรรณันา
ดนตรีีพรีรีณนาในเวัลาต่อมีาได้พัฒนาแตกแขนงออกเป็็นดนตรีีป็รีะเภทต่าง ๆ เชิ่น บทเพลงป็รีะเภท
ซัิมีโฟนิกโพเอ็มี (Symphonic Poem) หรี่อโทนโพเอ็มี (Tone Poem) หรี่อบทบรีรีเลงดุรีิยางคนิพนธ์ ซั่�งเป็็น
บทเพลงขนาดใหญ่สำหรีับวังดุรีิยางค์ที�มีีเรี่�องรีาวัเชิิงสัญลักษณ์อยู่เบ่�องหลังเชิ่นเดียวักับดนตรีีพรีรีณนา
เป็็นดนตรีีบรีรีเลง ไมี่มีีเน่�อรี้อง ไมี่มีีเน่�อเรี่�องที�ชิัดเจน จุดเน้นค่อการีส่�อสารีด้วัยวังดนตรีีขนาดใหญ่ ดนตรีี
ป็รีะเภทนี�เป็็นที�นิยมีในยุคโรีแมีนติกตอนป็ลาย คีตกวัีที�เป็็นต้นแบบของซัิมีโฟนิกโพเอ็มี เชิ่น ฟรีานซั์ ลิสต์