Page 164 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 164

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่ี� ๔๙ ฉบัับัที่ี� ๑ มกรีาคม-เมษายน ๒๕๖๗

             154                                                                             ดนตรีีพรีรีณนา



                    ยกตัวัอย่างท่อนแรีกซั่�งแมี้วั่าจะมีีการีรีะบุอัตรีาควัามีเรี็วัและลีลา ทวั่ามีีการีป็รีับเป็ลี�ยนอัตรีาควัามีเรี็วั

             และลีลาตามีควัามีรีู้ส่กและอารีมีณ์ มีิได้มีั�นคงอยู่กับอัตรีาควัามีเรี็วัและลีลาตามีที�รีะบุเท่านั�น เบโทเฟนเพียง
             แต่บอกใบ้ภาพที�แทนควัามีรีู้ส่กนอกเหน่อจากรีายละเอียดด้านดนตรีีตามีขนบดังที�เคยป็ฏิบัติกันมีา ดนตรีี
             พรีรีณนาในควัามีหมีายของเบโทเฟนจ่งยังคงมีีควัามีเป็็นดนตรีีบรีิสุทธิ�อยู่ค่อนข้างมีาก ในท่อนอ่�นก็เชิ่นกัน

             คำอธิบายแต่ละท่อนได้บ่งบอกถื่งลักษณะรีูป็ธรีรีมีที�สัมีผัสได้ด้วัยการีมีองเห็นในใจ แต่ควัามีเป็็นดนตรีีซั่�งเป็็น
             นามีธรีรีมีก็เด่นกวั่าอยู่ดี ผู้ฟังต้องจินตนาการีเองตามีป็รีะสบการีณ์ของตนมีากกวั่าที�จะเครี่งครีัดกับชิ่�อท่อน
             ตามีที�เบโทเฟนรีะบุไวั้



             ดนตรีีบรีิสุุทธิ์ิ�

                    ดนตรีีพรีรีณนาพบในยุคโรีแมีนติกก็จรีิงแต่ได้เรีิ�มีพัฒนามีาจากแนวัคิดของดนตรีีบรีิสุทธิ� (Absolute
             Music) ในยุคก่อนหน้านั�น คำวั่า ดนตรีีบรีิสุทธิ� เป็็นศััพท์ที�เพิ�งมีีที�ใชิ้เป็็นครีั�งแรีกในยุคโรีแมีนติกเพ่�ออธิบาย
             ควัามีแตกต่างของดนตรีีพรีรีณนากับดนตรีีบรีิสุทธิ�

                    ในที�นี�ขอย้อนกลับไป็ ๒ ยุคดนตรีี ได้แก่ ยุคบาโรีก (ค.ศั. ๑๖๐๐-๑๗๕๐) และยุคคลาสสิก (ค.ศั. ๑๗๕๐-
             ป็รีะมีาณ ๑๘๓๐) เป็็นรีะยะเวัลาที�ดนตรีีบรีิสุทธิ�เฟ่�องฟู ผู้คนฟังดนตรีีเพ่�อดนตรีีอย่างแท้จรีิง ดนตรีีมีีควัามี

             เป็็นนามีธรีรีมีสูง ใชิ้เสียงดนตรีีเป็็นส่�อโดยไมี่มีีควัามีหมีายที�จับต้องได้ ไมี่มีีควัามีหมีายที�ชิัดเจนเป็็นรีูป็ธรีรีมี
             เสียงดนตรีีที�สัมีผัสทางโสตจ่งมีีควัามีสำคัญอย่างยิ�ง
                    ในยุคบาโรีกและยุคคลาสสิก ผู้คนฟังดนตรีีที�มีีแต่เน่�อหาดนตรีี เมี่�อเข้าสู่ยุคโรีแมีนติกดนตรีีมีีพัฒนาการี

             หลายมีิติ ทั�งด้านกฎเกณฑ์การีใชิ้เสียงป็รีะสาน และด้านการีแสดงควัามีรีู้ส่กในดนตรีีซั่�งขยายไป็สู่การีสรี้าง
             จินตภาพหรี่อการีวัาดภาพตามีเสียงดนตรีี โดยคีตกวัีจะรีะบุให้ทรีาบถื่งควัามีหมีายของดนตรีีที�ป็รีะพันธ์ข่�น
                    ดนตรีีบรีิสุทธิ�ไมี่มีีการีน่กวัาดภาพตามีจินตนาการี ไมี่มีีบทกวัีนิพนธ์ป็รีะกอบ เป็็นดนตรีีบรีรีเลงที�มีีคุณค่า

             เพ่�อดนตรีีอย่างแท้จรีิง ดนตรีีที�มีีเน่�อรี้อง มีีคำอธิบายเรี่�องรีาวั หรี่อมีีการีใชิ้อารีมีณ์แบบดนตรีีในยุคโรีแมีนติก
             จะไมี่นับเป็็นดนตรีีบรีิสุทธิ� ดนตรีีพรีรีณนากับดนตรีีบรีิสุทธิ�จ่งถื่อเป็็นคำศััพท์ที�มีีควัามีหมีายตรีงกันข้ามี
                    ชิ่�อบทเพลงที�เป็็นดนตรีีบรีิสุทธิ�จะไมี่มีีภาพอ้างอิงใด ๆ นอกเหน่อจากการีรีะบุกุญแจเสียงเมีเจอรี์หรี่อ

             กุญแจเสียงไมีเนอรี์อันเป็็นกุญแจเสียงหลักของเพลง ดังนี�
                    ๑.  ตัวัอย่างดนตรีีบรีิสุทธิ�จากยุคบาโรีก เชิ่น บทเพลง Canon in D Major ป็รีะพันธ์โดย โยฮัันน์

             พาเคลเบล (Johann Pachelbel) (ค.ศั. ๑๖๕๓-๑๗๐๖) คีตกวัีชิาวัเยอรีมีัน บทเพลง Concerto Grosso in
             G minor Op. 6 No. 8 ป็รีะพันธ์โดย อารี์คันเจโล คอเรีลลี (Arcangelo Corelli) (ค.ศั. ๑๖๕๓-๑๗๑๓)
             คีตกวัีชิาวัอิตาลี และบทเพลง Violin Concerto in A minor BWV 1041 ป็รีะพันธ์โดย โยฮัันน์ เซับาสเตียน

             บาค (Johann Sebastian Bach) (ค.ศั. ๑๖๘๕-๑๗๕๐) คีตกวัีชิาวัเยอรีมีัน
                    ๒.  ตัวัอย่างดนตรีีบรีิสุทธิ�จากยุคคลาสสิก เชิ่น บทเพลง Clarinet Concerto in A major, KV. 622

             ป็รีะพันธ์โดย โวัล์ฟกัง อะมีาเดอุส โมีสารี์ท (Wolfgang Amadeus Mozart) (ค.ศั. ๑๗๕๖-๑๗๙๑) คีตกวัี
             ชิาวัออสเตรีีย และบทเพลง Symphony No. 1 in C major, Op. 21 ป็รีะพันธ์โดย ลุดวัิก ฟาน เบโทเฟน
             (Ludwig van Beethoven) (ค.ศั. ๑๗๗๐-๑๘๒๗) คีตกวัีชิาวัเยอรีมีัน
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169