Page 165 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 165
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๙ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษาย์น ๒๕๖๗
ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ 155
๓. ตัวัอย่างดนตรีีบรีิสุทธิ�จากยุคโรีแมีนติก เชิ่น บทเพลง Symphony No. 4 in F minor, Op. 36
ป็รีะพันธ์โดย ป็ีเตอรี์ ไชิคอฟสกี (Peter Tchaikovsky) (ค.ศั. ๑๘๔๐-๑๘๙๓) คีตกวัีชิาวัรีัสเซัีย บทเพลง
Symphony No. 1 in C minor, Op. 68 ป็รีะพันธ์โดย โยฮัันเนส บรีามีส์ (Johannes Brahms) (ค.ศั. ๑๘๓๓-
๑๘๙๗) คีตกวัีชิาวัเยอรีมีัน และบทเพลง Piano Concerto in A minor, Op. 16 ป็รีะพันธ์โดย เอดวัารี์ด
กรีีก (Edvard Grieg) (ค.ศั. ๑๘๔๓-๑๙๐๗) คีตกวัีชิาวันอรี์เวัย์
อย่างไรีก็ตามี มีีบทเพลงบรีรีเลงหลายบทที�กำหนดชิ่�อเล่นโดยผู้อ่�น ซั่�งไมี่ถื่อวั่าเป็็นดนตรีีพรีรีณนา
เพรีาะไมี่ใชิ่ควัามีตั�งใจของคีตกวัีเอง ตัวัอย่างบทเพลงบรีรีเลงที�มีีการีกำหนดชิ่�อเรีียกเล่น ๆ จนเป็็นที�รีู้จักกัน
ในนามีแฝง แต่ไมี่ใชิ่ดนตรีีพรีรีณนา บทเพลงเหล่านี�คีตกวัีกำหนดกุญแจเสียงตามีขนบซั่�งถื่อวั่าเป็็นดนตรีี
บรีิสุทธิ� เชิ่น
๑. ผลงานป็รีะเภทซัิมีโฟนี ป็รีะพันธ์โดย ฟรีานซั์ โยเซัฟ ไฮัเดิน (Franz Joseph Haydn)
(ค.ศั. ๑๗๓๒-๑๘๐๙) คีตกวัีชิาวัออสเตรีียในยุคคลาสสิก ตัวัอย่างเชิ่น บทเพลง Symphony No. 94 in G
major เป็็นที�รีู้จักกันด้วัยนามีแฝง “Surprise” และบทเพลง Symphony No. 101 in D minor เป็็นที�รีู้จักกัน
ด้วัยนามีแฝง “The Clock”
๒. ผลงานป็รีะเภทซัิมีโฟนี ป็รีะพันธ์โดย โวัล์ฟกัง อะมีาเดอุส โมีสารี์ท (Wolfgang Amadeus
Mozart) (ค.ศั. ๑๗๕๖-๑๗๙๑) คีตกวัีชิาวัออสเตรีียในยุคคลาสสิก ตัวัอย่างเชิ่น บทเพลง Symphony No. 35
in D major, K. 385 เป็็นที�รีู้จักกันด้วัยนามีแฝง “Haffner” และบทเพลง Symphony No. 41 in C major,
K. 551 เป็็นที�รีู้จักกันด้วัยนามีแฝง “Jupiter”
๓. ผลงานป็รีะเภทบทเพลงเดี�ยวัเป็ียโน ป็รีะพันธ์โดย เฟรีเดรีิค โชิแป็ง (Frederic Chopin)
(ค.ศั. ๑๘๑๐-๑๘๔๙) คีตกวัีชิาวัโป็แลนด์ในยุคโรีแมีนติก ตัวัอย่างเชิ่น บทเพลง Etude Op. 10 No. 5 in
G-flat major เป็็นที�รีู้จักกันด้วัยนามีแฝง “Black Keys” และบทเพลง Etude Op. 10 No. 12 in C minor
เป็็นที�รีู้จักกันด้วัยนามีแฝง “Revolutionary”
ยังมีีบทเพลงป็รีะเภทดนตรีีบรีิสุทธิ�อีกเป็็นจำนวันมีากที�มีีชิ่�อเล่นจากการีที�บทเพลงเป็็นที�รีู้จักกันดี
ชิ่�อเล่นเหล่านี�อาจใชิ้กันจนกลายเป็็นชิ่�อเรีียกบทเพลงดังกล่าวัไป็โดยป็รีิยายและเป็็นที�ยอมีรีับในรีะดับสากล
ทั�งบนเวัทีแสดงและในการีบันท่กเสียง
นอกจากนี�ในยุคโรีแมีนติกยังมีีบทเพลงที�ใชิ้สำเนียงเพลงท้องถืิ�นมีาเป็็นวััตถืุดิบสำคัญในการีป็รีะพันธ์
ซั่�งนิยมีจัดเป็็นดนตรีีบรีิสุทธิ�เชิ่นกัน นับเป็็นก้าวัต่อไป็ที�นำไป็สู่ดนตรีีพรีรีณนา ตัวัอย่างเชิ่น
๑. บทเพลง Hungarian Dance No. 1 In G minor หรี่อ Ungarische Tänze ป็รีะพันธ์โดย
โยฮัันเนส บรีามีส์ (Johannes Brahms) (ค.ศั. ๑๘๓๓-๑๘๙๗) คีตกวัีชิาวัเยอรีมีันในยุคโรีแมีนติก การีรีะบุ
สำเนียงฮัังการีีที�ชิ่�อเพลงเป็็นการีแสดงถื่งควัามีเป็็นฮัังการีีเชิิงสัญลักษณ์ เพลงชิุดนี�ป็รีะกอบด้วัยเพลงเดี�ยวั
เป็ียโนสี�มี่อ ๒๑ บท ป็รีะพันธ์ข่�นเมี่�อ ค.ศั. ๑๘๖๘-๑๘๘๐ แทรีกสำเนียงฮัังการีีและสำเนียงยิป็ซัี บางบทเรีียบเรีียง
ใหมี่สำหรีับเดี�ยวัเป็ียโน และบางบทเรีียบเรีียงใหมี่สำหรีับบรีรีเลงโดยวังดุรีิยางค์
๒. บทเพลง Hungarian Rhapsody No. 2 ป็รีะพันธ์โดย ฟรีานซั์ ลิสต์ (Franz Liszt) (ค.ศั. ๑๘๑๑-
๑๘๘๖) คีตกวัีชิาวัฮัังการีีในยุคโรีแมีนติก บทเพลงชิุด Hungarian Rhapsodies ป็รีะกอบด้วัยเพลงเดี�ยวัเป็ียโน