Page 165 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 165

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                               ปีีที่่� ๔๙ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษาย์น ๒๕๖๗

                    ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา  พัันธุ์์์เจริญ                                               155



                         ๓.  ตัวัอย่างดนตรีีบรีิสุทธิ�จากยุคโรีแมีนติก เชิ่น บทเพลง Symphony No. 4 in F minor, Op. 36

                  ป็รีะพันธ์โดย ป็ีเตอรี์ ไชิคอฟสกี (Peter Tchaikovsky) (ค.ศั. ๑๘๔๐-๑๘๙๓) คีตกวัีชิาวัรีัสเซัีย บทเพลง
                  Symphony No. 1 in C minor, Op. 68 ป็รีะพันธ์โดย โยฮัันเนส บรีามีส์ (Johannes Brahms) (ค.ศั. ๑๘๓๓-
                  ๑๘๙๗) คีตกวัีชิาวัเยอรีมีัน และบทเพลง Piano Concerto in A minor, Op. 16 ป็รีะพันธ์โดย เอดวัารี์ด

                  กรีีก (Edvard Grieg) (ค.ศั. ๑๘๔๓-๑๙๐๗) คีตกวัีชิาวันอรี์เวัย์
                         อย่างไรีก็ตามี มีีบทเพลงบรีรีเลงหลายบทที�กำหนดชิ่�อเล่นโดยผู้อ่�น ซั่�งไมี่ถื่อวั่าเป็็นดนตรีีพรีรีณนา
                  เพรีาะไมี่ใชิ่ควัามีตั�งใจของคีตกวัีเอง ตัวัอย่างบทเพลงบรีรีเลงที�มีีการีกำหนดชิ่�อเรีียกเล่น ๆ จนเป็็นที�รีู้จักกัน

                  ในนามีแฝง แต่ไมี่ใชิ่ดนตรีีพรีรีณนา บทเพลงเหล่านี�คีตกวัีกำหนดกุญแจเสียงตามีขนบซั่�งถื่อวั่าเป็็นดนตรีี
                  บรีิสุทธิ� เชิ่น

                         ๑.  ผลงานป็รีะเภทซัิมีโฟนี ป็รีะพันธ์โดย ฟรีานซั์ โยเซัฟ ไฮัเดิน (Franz Joseph Haydn)
                  (ค.ศั. ๑๗๓๒-๑๘๐๙) คีตกวัีชิาวัออสเตรีียในยุคคลาสสิก ตัวัอย่างเชิ่น บทเพลง Symphony No. 94 in G
                  major เป็็นที�รีู้จักกันด้วัยนามีแฝง “Surprise” และบทเพลง Symphony No. 101 in D minor เป็็นที�รีู้จักกัน

                  ด้วัยนามีแฝง “The Clock”
                          ๒.  ผลงานป็รีะเภทซัิมีโฟนี ป็รีะพันธ์โดย โวัล์ฟกัง อะมีาเดอุส โมีสารี์ท (Wolfgang Amadeus

                  Mozart) (ค.ศั. ๑๗๕๖-๑๗๙๑) คีตกวัีชิาวัออสเตรีียในยุคคลาสสิก ตัวัอย่างเชิ่น บทเพลง Symphony No. 35
                  in D major, K. 385 เป็็นที�รีู้จักกันด้วัยนามีแฝง “Haffner” และบทเพลง Symphony No. 41 in C major,
                  K. 551 เป็็นที�รีู้จักกันด้วัยนามีแฝง “Jupiter”

                          ๓.  ผลงานป็รีะเภทบทเพลงเดี�ยวัเป็ียโน ป็รีะพันธ์โดย เฟรีเดรีิค โชิแป็ง (Frederic Chopin)
                  (ค.ศั. ๑๘๑๐-๑๘๔๙) คีตกวัีชิาวัโป็แลนด์ในยุคโรีแมีนติก ตัวัอย่างเชิ่น บทเพลง Etude Op. 10 No. 5 in
                  G-flat major เป็็นที�รีู้จักกันด้วัยนามีแฝง “Black Keys” และบทเพลง Etude Op. 10 No. 12 in C minor

                  เป็็นที�รีู้จักกันด้วัยนามีแฝง “Revolutionary”
                         ยังมีีบทเพลงป็รีะเภทดนตรีีบรีิสุทธิ�อีกเป็็นจำนวันมีากที�มีีชิ่�อเล่นจากการีที�บทเพลงเป็็นที�รีู้จักกันดี
                  ชิ่�อเล่นเหล่านี�อาจใชิ้กันจนกลายเป็็นชิ่�อเรีียกบทเพลงดังกล่าวัไป็โดยป็รีิยายและเป็็นที�ยอมีรีับในรีะดับสากล

                  ทั�งบนเวัทีแสดงและในการีบันท่กเสียง
                         นอกจากนี�ในยุคโรีแมีนติกยังมีีบทเพลงที�ใชิ้สำเนียงเพลงท้องถืิ�นมีาเป็็นวััตถืุดิบสำคัญในการีป็รีะพันธ์

                  ซั่�งนิยมีจัดเป็็นดนตรีีบรีิสุทธิ�เชิ่นกัน นับเป็็นก้าวัต่อไป็ที�นำไป็สู่ดนตรีีพรีรีณนา ตัวัอย่างเชิ่น
                          ๑.  บทเพลง Hungarian Dance No. 1 In G minor หรี่อ Ungarische Tänze ป็รีะพันธ์โดย
                  โยฮัันเนส บรีามีส์ (Johannes Brahms) (ค.ศั. ๑๘๓๓-๑๘๙๗) คีตกวัีชิาวัเยอรีมีันในยุคโรีแมีนติก การีรีะบุ

                  สำเนียงฮัังการีีที�ชิ่�อเพลงเป็็นการีแสดงถื่งควัามีเป็็นฮัังการีีเชิิงสัญลักษณ์ เพลงชิุดนี�ป็รีะกอบด้วัยเพลงเดี�ยวั
                  เป็ียโนสี�มี่อ ๒๑ บท ป็รีะพันธ์ข่�นเมี่�อ ค.ศั. ๑๘๖๘-๑๘๘๐ แทรีกสำเนียงฮัังการีีและสำเนียงยิป็ซัี บางบทเรีียบเรีียง

                  ใหมี่สำหรีับเดี�ยวัเป็ียโน และบางบทเรีียบเรีียงใหมี่สำหรีับบรีรีเลงโดยวังดุรีิยางค์
                         ๒.  บทเพลง Hungarian Rhapsody No. 2 ป็รีะพันธ์โดย ฟรีานซั์ ลิสต์ (Franz Liszt) (ค.ศั. ๑๘๑๑-

                  ๑๘๘๖) คีตกวัีชิาวัฮัังการีีในยุคโรีแมีนติก บทเพลงชิุด Hungarian Rhapsodies ป็รีะกอบด้วัยเพลงเดี�ยวัเป็ียโน
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170