Page 173 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 173

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                               ปีีท่� ๔๙ ฉบุับุท่� ๑ มกราค์ม-เมษาย์น ๒๕๖๗

                    ศาสตราจารย์์ ดร.ณรงค์์ฤทธิ์์�  ธิ์รรมบุุตร                                           163



                  ผู้ลงานร์ะดัับบร์มีคร์้ (masterpiece) ขีึ�นหลายชิ�น ในช่วงป็ลายศตวร์ร์ษท่� ๑๙ และศตวร์ร์ษท่� ๒๐ นักป็ร์ะพันธ์์

                  เพลงไดั้ป็ร์ะพันธ์์คอนแชร์์โตสำหร์ับเคร์่�องดันตร์่สากลชนิดัอ่�น ๆ ร์วมีทั�งเคร์่�องดันตร์่พ่�นบ้าน ต่อมีาในช่วงหลัง
                  ขีองศตวร์ร์ษท่� ๒๐ คอนแชร์์โตก็ยังคงเป็็นบทเพลงท่�นิยมี โดัยนักป็ร์ะพันธ์์เพลงต่างก็พยายามีสร์้างสร์ร์ค์ผู้ลงาน
                  บทเพลงป็ร์ะเภทน่�ให้เจร์ิญงอกงามีวิจิตร์พิสดัาร์กันออกไป็อย่างกว้างขีวาง

                         ตัวอย่างขีองคอนแชร์์โตท่�มี่ช่�อเส่ยง ไดั้แก่
                         ๑.   The Four Seasons ขีองวิวัลดั่ (Antonio Vivaldi) (ค.ศ. ๑๖๗๘-๑๗๔๑)
                         ๒.   Brandenburg Concertos ขีองบาค (Johann Sebastian Bach) (ค.ศ. ๑๖๘๕-๑๗๕๐)

                         ๓.   เป็ียโนคอนแชร์์โตขีองโมีสาร์์ท (Wolfgang Amadeus Mozart) (ค.ศ. ๑๗๕๖-๑๗๙๑)
                         ๔.  เป็ียโนคอนแชร์์โตหมีายเลขี ๕ ขีองเบโทเฟน (Ludwig van Beethoven) (ค.ศ. ๑๗๐๐-๑๘๒๗)

                         ๕.   เป็ียโนคอนแชร์์โตขีองโร์เบิร์์ต ช้มีันน์ (Robert Schumann) (ค.ศ. ๑๘๑๐-๑๘๕๖)
                         ๖.   เป็ียโนคอนแชร์์โตหมีายเลขี ๑ ขีองป็ีเตอร์์ อ่ล่ทช์ ไชคอฟสก่ (Peter Ilich Tchaikovsky)
                  (ค.ศ. ๑๘๔๐-๑๘๙๓)

                         ๗.   เป็ียโนคอนแชร์์โตหมีายเลขี ๒ ขีองโยฮันเนส บร์ามีส์ (Johannes Brahms) (ค.ศ. ๑๘๓๓-๑๘๙๗)
                         ๘.  เชลโลคอนแชร์์โตขีองอันโตนิน ดัโวชาค (Antonín Dvořák) (ค.ศ. ๑๘๔๑-๑๙๐๔)

                         ๙.  เชลโลคอนแชร์์โตขีองเซอร์์ เอดัเวิร์์ดั เอลการ์์ (Sir Edward Elgar) (ค.ศ. ๑๘๕๗-๑๙๓๔)
                         ๑๐. เป็ียโนคอนแชร์์โตหมีายเลขี ๒ ขีองเซอร์์เก ร์ัคมีานินอฟ (Sergei Rachmaninoff) (ค.ศ. ๑๘๗๓-
                  ๑๙๔๓)

                         ๑๑. Nights in a Garden of Spain ขีองมีาน้เอล เดั ฟายา (Manuel de Falla) (ค.ศ. ๑๘๗๖-๑๙๔๖)
                         ๑๒. Butterfly Lovers for Violin and Orchestra ขีองฮ่ ซันเฮา (He Zhanhao) (ค.ศ. ๑๙๓๓)
                         ๑๓. Pipa Concerto ขีองตัน ดัุน (Tan Dun) (ค.ศ. ๑๙๕๗)

                         ๑๔. Sheng Concerto ขีองอุนซุก ชิน (Unsuk Chin) (ค.ศ. ๑๙๖๑)


                  คอนแชร์์โตท่�ปร์ะพันธ์์โดย ณร์งค์ฤทธ์์� ธ์ร์ร์มบุตร์

                         ในป็ร์ะเทศไทย ผู้้้เขี่ยนไดั้ป็ร์ะพันธ์์บทเพลงคอนแชร์์โตไว้จำนวนหนึ�ง ตั�งแต่ พ.ศ. ๒๕๓๕-๒๕๖๖ ไดั้แก่
                         ๑.  ซิินัโฟเนัียจามจุรี (Sinfonia Jamjuree) คอนแชร์์โตสำหร์ับไวโอลิน คลาร์ิเน็ต และโอโบ ความียาว

                  ๑๕ นาท่ ป็ร์ะพันธ์์ขีึ�นใน พ.ศ. ๒๕๓๕ เพ่�อร์่วมีเฉลิมีฉลองในวาร์ะคร์บ ๗๒ ป็ีแห่งการ์สถึาป็นาจุฬาลงกร์ณ์
                  มีหาวิทยาลัย
                         ๒.  คอนแชร์์โตสำหร์ับออร์์เคสตร์า (Concerto for Orchestra) ความียาว ๑๖ นาท่ ป็ร์ะพันธ์์ใน

                  พ.ศ. ๒๕๓๖ เป็็นคอนแชร์์โตสำหร์ับออร์์เคสตร์าท่�ไดั้ร์ับอิทธ์ิพลจากคอนแชร์์โตกร์อสโซขีองดันตร์่ตะวันตก
                  ผู้สมีผู้สานกับสำเน่ยงดันตร์่แบบไทย

                         ๓.  ภวัังคี์ (Bhawangkha) คอนแชร์์โตสำหร์ับร์ะนาดัเอกและออร์์เคสตร์า ความียาว ๑๒ นาท่ ป็ร์ะพันธ์์
                  ใน พ.ศ. ๒๕๓๖ เป็็นบทเพลงแร์กท่�ผู้สมีเคร์่�องดันตร์่ไทยกับออร์์เคสตร์า
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178