Page 163 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 163
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๙ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษาย์น ๒๕๖๗
ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ 153
จุุดกำเนิดของดนตรีีพรีรีณนา
ดนตรีีพรีรีณนาพบชิัดเจนเป็็นครีั�งแรีกในบทเพลงซิิมโฟนัีหมายเลข ๖ ในักุญแจเสียง F เมเจอร์
ลำดัับัผลงานัที่ี� ๖๘ หรี่อ ปัสโตราลซิิมโฟนัี (Pastoral Symphony) ของ ลุดวัิก ฟาน เบโทเฟน (Ludwig
van Beethoven) (ค.ศั. ๑๗๗๐-๑๘๒๗) คีตกวัีชิาวัเยอรีมีันในยุคคลาสสิก (Classical Period ค.ศั. ๑๗๕๐-
ป็รีะมีาณ ๑๘๓๐) บทเพลงซัิมีโฟนีหมีายเลข ๖ ป็รีะพันธ์ข่�นรีะหวั่าง ค.ศั. ๑๘๐๒-๑๘๐๘ ออกแสดงครีั�งแรีกใน
เด่อนธันวัาคมี ค.ศั. ๑๘๐๘ และตีพิมีพ์บทเพลงเผยแพรี่ต่อสาธารีณะใน ค.ศั. ๑๘๐๙ ที�เมี่องไลพ์ซัิก (Leipzig)
เบโทเฟนเป็็นคีตกวัีที�มีีชิ่วังชิีวัิตอยู่ในยุคคลาสสิก เป็็นคีตกวัีต้นแบบของยุคคลาสสิกก็จรีิงอยู่ แต่ในขณะ
เดียวักันก็เป็็นบุคคลสำคัญผู้บุกเบิกแนวัคิดโรีแมีนติกของครีิสต์ศัตวัรีรีษที� ๑๙ ทั�งในแง่ของเทคนิคการีป็รีะพันธ์
ดนตรีีที�ทำให้เกิดเสียงดนตรีีที�ล�ำสมีัยและการีแสดงออกด้านควัามีรีู้ส่ก จ่งถื่อเป็็นคีตกวัีที�มีีหัวัก้าวัหน้าในยุคนั�น
เป็็นคีตกวัีคนแรีกที�รีิเรีิ�มีแนวัคิดอีกหลายป็รีะการี รีวัมีทั�งดนตรีีพรีรีณนาที�ป็รีากฏในซัิมีโฟนีหมีายเลข ๖ จ่งได้
ชิ่�อวั่าเป็็นผู้นำด้านควัามีคิดทางดนตรีีที�ส่งผลต่อคีตกวัีรีุ่นต่อ ๆ มีานับรี้อยป็ี
ซัิมีโฟนีหมีายเลข ๖ มีีควัามียาวัป็รีะมีาณ ๓๕ นาที ควัามีพิเศัษของซัิมีโฟนีบทนี�ค่อ ป็รีะกอบด้วัย
๕ ท่อน ซั่�งโดยป็กติซัิมีโฟนีในยุคนั�นจะป็รีะกอบด้วัย ๔ ท่อน ควัามีพิเศัษที�โดดเด่นป็รีะการีสำคัญค่อ นอกจาก
จะกำหนดลีลาชิ้าเรี็วัและอารีมีณ์เพลงในแต่ละท่อนตามีธรีรีมีเนียมีแล้วั ยังมีีคำอธิบายสั�น ๆ ที�ป็รีะมีวัลภาพ
ธรีรีมีชิาติและสะท้อนชิีวัิตชินบทในแต่ละท่อนด้วัย อาทิ ควัามีงดงามีสดใสและควัามีมีีชิีวัิตชิีวัาของธรีรีมีชิาติ
ทัศันียภาพของป็่าเขาลำเนาไพรี ฉายภาพคนเลี�ยงแกะกับเสียงนกรี้อง ทั�งในยามีท้องฟ้าสดใส และในยามีที�มีี
พายุฝนฟ้าคะนอง ถื่อเป็็นมีิติใหมี่ในการีป็รีะพันธ์ดนตรีีป็รีะเภทบทเพลงบรีรีเลง เบโทเฟนได้กำหนดลีลาและ
คำอธิบายเพ่�อการีวัาดภาพตามีจินตนาการีในแต่ละท่อนดังนี�
I. Allegro ma non troppo: Erwachen heiterer Empfindungen bei der Ankunft auf dem
Lande (Joyful feelings upon arriving in the country)
II. Andante molto mosso: Szene am Bach (By the brook)
III. Allegro: Lustiges Zusammensein der Landleute (Peasant merrymaking)
IV. Allegro: Gewitter, Sturm (The thunderstorm)
V. Allegretto: Hirtengesang. Frohe und dankbare Gefühle nach dem Sturm
(The shepherd’s songs after the storm)
ควัามีเป็็นดนตรีีพรีรีณนาในซัิมีโฟนีบทนี�อยู่ที�ชิ่�อเพลง Pastoral และชิ่�อท่อนซั่�งเป็็นคำอธิบาย
ภาพจินตนาการีสั�น ๆ ที�ป็รีะมีวัลภาพธรีรีมีชิาติในแต่ละท่อนไมี่ซั�ำกัน ชิ่�อเพลงและชิ่�อท่อนกำหนดโดยคีตกวัีเอง
อันเป็็นป็รีากฏการีณ์ใหมี่ที�ไมี่เคยมีีคีตกวัีคนใดก่อนหน้านั�นได้ทำมีาก่อน ผู้ฟังจะจินตนาการีเรี่�องรีาวัไป็ด้วัย
ตามีเสียงดนตรีี
การีกำหนดเรี่�องรีาวัในแต่ละท่อนของเบโทเฟนเป็็นเพียงภาพโดยสังเขป็ หาใชิ่แนวัทางที�ชิัดเจนในการี
สรี้างจินตนาการีเยี�ยงภาพยนตรี์ไมี่ ควัามีสำคัญก็ยังคงรีักษาคุณค่าทางดนตรีี ควับคู่ไป็กับการีรีักษาอารีมีณ์
ดนตรีีมีากกวั่าควัามีพยายามีที�จะรีะบายสีสันให้ชิัดเจนเป็็นรีูป็ธรีรีมี งานดนตรีีของเบโทเฟนยังคงมีีควัามี
เป็็นนามีธรีรีมีสูงด้วัยรีสนิยมีและคุณค่าทางดุรีิยางคศัิลป็์ ในแต่ละท่อนมีีสีสันเสียงและอารีมีณ์หลากหลาย
เพ่�อสรี้างสมีดุลด้านโครีงสรี้างให้มีีสังคีตลักษณ์ตามีแบบแผนอย่างเหมีาะสมี