Page 100 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 100
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ป็ีท่� ๔๙ ฉบัับัท่� ๑ มกริาคม-เมษายนิ ๒๕๖๗
90 วาทนิิเทศในิโลกแห่่งความเป็็นิจริิงเสมือนิ
บื้ทสริุป็
วาทนิเทศม่บทบาทห่น้าท่�สื่ำคัญในการเช่่�อมโย่งผ่่้เด้ินทางเข้้าไปสื่่่โลกแห่่งความเป็นจิริงเสื่ม่อน เพั่�อให่้
เกิด้ม่ปฏิิสื่ัมพัันธิ์กับบุคคลห่ร่อสื่ิ�งต่าง ๆ ท่�อย่่่ภาย่ในนั�น การสื่่�อสื่ารทั�งทางอวัจินภาษาและวัจินภาษาถี่กนำมา
ใช่้ทั�งในลักษณะท่�เป็น interactive และ noninteractive เม่�อผ่่้ใช่้ถี่กด้่ด้กล่นเข้้าไปในสื่ถีานการณ์เสื่ม่อนจิริง
(immersive)
คำว่า ความเป็นจิริงเสื่ม่อน (virtual reality) เป็นถี้อย่คำท่�ใช่้บรรย่าย่สื่ภาพัสื่ิ�งแวด้ล้อมท่�ทำให่้เกิด้ข้ึ�น
โด้ย่คอมพัิวเตอร์แบบ ๓ มิติซึ�งสื่ามารถีถี่กติด้ตาม สื่ำรวจิ และม่ปฏิิสื่ัมพัันธิ์ด้้วย่ได้้โด้ย่ผ่่้ใช่้แอปพัลิเคช่ัน
บุคคลผ่่้นั�นกลาย่เป็นสื่่วนห่นึ�งข้องโลกเสื่ม่อนจิริง โด้ย่ถี่กด้่ด้กล่นให่้จิมด้ิ�งเข้้าไปภาย่ในสื่ภาพัแวด้ล้อมน่� และใน
ข้ณะเม่�อเข้าอย่่่ท่�นั�น ผ่่้ใช่้คนด้ังกล่าวสื่ามารถีท่�จิะจิับต้อง โย่กย่้าย่ สื่ัมผ่ัสื่ ห่ร่อนำสื่ิ�งข้อง ห่ร่อบุคคลต่าง ๆ ใน
สื่ถีานการณ์นั�นไปใช่้ห่ร่อไปม่ปฏิิสื่ัมพัันธิ์ได้้ด้้วย่ ห่ร่ออาจิลงม่อกระทำการต่าง ๆ อย่่างต่อเน่�องเพั่�อท่�จิะให่้บรรลุ
วัตถีุประสื่งค์ ห่ร่ออาจิเป็นแต่เพั่ย่งเพั่�อพัิจิารณา ตลอด้จินสื่ังเกตการณ์ว่าม่อะไรเกิด้ข้ึ�นในสื่ภาพัแวด้ล้อมนั�น
ในอด้่ต ความเป็นจิริงเสื่ม่อนสื่่วนมากนำมาใช่้สื่ำห่รับเล่นเกมช่นิด้ต่าง ๆ แต่โด้ย่แท้จิริงแล้ว ความเป็น
จิริงเสื่ม่อนกำลังเป็นสื่ิ�งท่�จิะกำห่นด้ร่ปร่างและทิศทางการสื่่�อสื่ารในอนาคตข้องเราซึ�งม่ความห่ลากห่ลาย่ร่ปแบบ
วิถี่ทางมากกว่าการเล่นเกม ปัจิจิุบันการนำความเป็นจิริงเสื่ม่อนมาใช่้เป็นประโย่ช่น์ม่อย่่่มากมาย่นานัปการ
ห่ากแม้นว่าเราจิะม่ช่่วิตอย่่่ต่อไปในอ่กประมาณ ๑๐ ปีข้้างห่น้า เราคงห่ล่กเล่�ย่งไม่พั้นท่�ต้องเก่�ย่วข้้องและ
นำโลกแห่่งความเป็นจิริงเสื่ม่อนเข้้ามาในวิถี่การด้ำเนินช่่วิตประจิำวัน เห่ม่อนเม่�อครั�งห่นึ�งเรารับฐานช่่องทาง
(platform) ต่าง ๆ ทางโทรศัพัท์เคล่�อนท่�ม่อถี่อเข้้ามาใช่้ และการใช่้ระบบด้ิจิิทัลสื่ำห่รับการประชุ่มออนไลน์
ในวันน่�
เอกิสารอ้างอิง
สื่ำนักงานราช่บัณฑิิตย่สื่ภา. (๒๕๕๖) พจนัานัุกรมศัพท์์จิตวิิท์ยา ฉบัับัราชิบััณฑิิตยสภา. พัิมพั์ครั�งท่� ๒. บริษัท
ธินาเพัลสื่.
___________. (๒๕๕๗). พจนัานัุกรมศัพท์์ภาษาศาสตร์ (ภาษาศาสตร์ประยุกต์) ฉบัับัราชิบััณฑิิตยสภา. พัิมพั์
ครั�งท่� ๒. ห่้างหุ่้นสื่่วนจิำกัด้ อรุณการพัิมพั์.
___________. (๒๕๕๙). พจนัานัุกรมศัพท์์บัริหารธุรกิจ ฉบัับัราชิบััณฑิิตยสภา. ห่้างหุ่้นสื่่วนจิำกัด้ อรุณการพัิมพั์.
___________. (๒๕๖๓). พจนัานัุกรมศัพท์์นัิเท์ศศาสตร์ ฉบัับัราชิบััณฑิิตยสภา. บริษัทธินัย่รุณการพัิมพั์จิำกัด้.
โรงพัย่าบาลเพัช่รเวช่. (๒๕๖๓, ๑๐ กุมภาพัันธิ์). ภาวิะ PTSD ผลกระท์บัจากเหตุการณ์ท์ี�ไม่คีาดคีิด.
https://www.petcharavejhospital.com/th/Article/article_detail/PTSD
Biocca, F. & Levy, M.R. (2013). Communication in the Age of Virtual Reality. Routledge.
Chandler, D. & Munday, R. (2011). A Dictionary of Media and Communication. Oxford
University Press.
Danesi, M. (2015). Dictionary of Media and Communications. Routledge.
Virtualspeech.com (2023.) https://virtualspeech.com/ blog/ complete-guide-to virtual reality/ ref-footer