Page 99 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 99
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปั้ีที่่� ๔๙ ฉบัับัที่่� ๑ มกิราคุม-เมษาย์น ๒๕๖๗
ศาสตราจารย์์กิิตติคุุณ ดร.ศักิดา ปั้้�นเหน่งเพ็็ชร์ 89
ญ่�ปุ่นและประเทศต่าง ๆ ในสื่ห่ภาพัยุ่โรป วิธิ่การท่�กองทัพันำมาใช่้และกองกำลังตำรวจิได้้นำเคร่�องม่อ VR,
AR, XR, MR จิากบริษัทต่าง ๆ เช่่น Virta เพั่�อฝึึกบุคลากรในฉากทัศน์ (scenario) ท่�ได้้รับแรงกระตุ้น ไม่ว่าจิะ
เป็นในสื่ภาพัแวด้ล้อมทางกาย่ภาพั เสื่่ย่ง กลิ�น ฯลฯ วาทนิเทศท่�ใช่้เป็นแบบ high interactive
๒๓. ข้่าวแลืะวารสารสนเทศ (news and journalism) ปัจิจิุบันเราสื่ามารถีช่มข้่าว เร่�องราวต่าง ๆ
และราย่การสื่ารคด้่ในความเป็นจิริงเสื่ม่อนได้้อย่่างเพัลิด้เพัลิน น่าติด้ตามมากกว่าเด้ิม บริษัท The New York
Times ได้้เข้้าไปใช่้พั่�นท่�ความเป็นจิริงเสื่ม่อนแล้ว เพั่ย่งแค่รอจิังห่วะเวลาอันเห่มาะสื่มซึ�งคาด้ว่าอ่กไม่นานนัก
ก็จิะเผ่ย่แพัร่เน่�อห่าข้องสื่่�อสื่าข้าอ่�นเข้้าไปร่วมด้้วย่ ผ่่้ใช่้แอปพัลิเคช่ันสื่ามารถีพับเจิอเร่�องราวต่าง ๆ มากกว่า
การอ่าน การมองเห่็นและการฟังเท่านั�น แต่จิะร่้สื่ึกราวกับว่าตนเองกำลังย่่นอย่่่ต่อห่น้าผ่่้ราย่งานข้่าว
ณ สื่ถีานการณ์และสื่ถีานท่�ท่�กำลังเกิด้ข้ึ�นจิริง วาทนิเทศท่�ใช่้เป็นแบบ high interactive
นอกเห่น่อจิากแอปพัลิเคช่ันความเป็นจิริงเสื่ม่อน ๒๓ ประเภทด้ังเช่่นท่�ได้้กล่าวมาแล้วน่� ม่การนำ
ไปใช่้เป็นการเฉพัาะห่น่วย่งานห่ร่อองค์กรซึ�งอาจิไม่อย่่่ในความสื่นใจิข้องสื่ังคม นอกจิากน่� บางแอปพัลิเคช่ัน
ม่ความจิำกัด้ท่�สื่ำคัญทางลิข้สื่ิทธิิ�และกฎห่มาย่ เช่่น แอปพัลิเคช่ันความเป็นจิริงเสื่ม่อนท่�ใช่้ในราช่การทห่าร
ปฏิิบัติการฝึึกห่น่วย่รบพัิฆ่าตท่�ม่ความก้าวร้าวรุนแรง ห่ร่อการใช่้งานแอปพัลิเคช่ันความเป็นจิริงเสื่ม่อนข้อง
องค์กรธิุรกิจิบางสื่าข้า เช่่น สื่าย่การบินในการสื่่บสื่วนสื่อบสื่วนปัญห่าวิกฤตก่้ภัย่ทางอากาศ ห่ร่อการจิัด้อบรม
พันักงานเฉพัาะกลุ่มข้องบริษัทบางแห่่งท่�ม่เน่�อห่าสื่าระเก่�ย่วกับข้้อม่ลลับเช่ิงธิุรกิจิ ซึ�งไม่สื่ามารถีเปิด้เผ่ย่
ต่อสื่าธิารณช่นได้้ เช่่นน่�เป็นต้น
ป็ริะโยชนิ์โดยต้ริงท่�ความเป็็นิจริิงเสมือนิม่ต้่อการิพูัฒนิาทักษะทางการิพููดสื�อสาริ
ความเป็นจิริงเสื่ม่อนม่ประโย่ช่น์อย่่างย่ิ�งต่อการพััฒนาทักษะทางการพั่ด้สื่่�อสื่าร เช่่น
๑. ช่่วย่ให่้สื่ามารถีปรับปรุงแก้ไข้ทักษะการพั่ด้ในท่�ประชุ่มช่น
๒. ช่่วย่ในการฝึึกอบรมเก่�ย่วกับการนำเสื่นอ
๓. ช่่วย่สื่ร้างความเป็นท่มในการทำงาน
๔. ช่่วย่ให่้เกิด้ความสื่ะด้วกในการประชุ่ม การพับปะเพั่�อแสื่ด้งความคิด้เห่็นและการลงมติ
๕. ช่่วย่เตร่ย่มความพัร้อมให่้แก่นิสื่ิตนักศึกษาสื่ำห่รับการทำงานในสื่าข้าวิช่าช่่พัต่าง ๆ
ผลเส่ยข้องการิใช้ความเป็็นิจริิงเสมือนิเมื�อใช้มากเกินิไป็
แม้ความเป็นจิริงเสื่ม่อนจิะม่ประโย่ช่น์และม่บทบาทสื่ำคัญมากข้ึ�นเพั่ย่งใด้ แต่ก็ม่ผ่ลเสื่่ย่ท่�ต้องคำนึงถีึง
และระมัด้ระวัง ได้้แก่
๑. อาการเจิ็บป่วย่ทางการเคล่�อนไห่วอันเน่�องมาแต่การใช่้ความเป็นจิริงเสื่ม่อนมากและนาน
(VR motion sickness)
๒. การแย่กตนเองออกจิากสื่ังคมจิริง แต่กลับเข้้าไปอย่่่ในโลกเสื่ม่อนจิริง (cyber isolation) จินติด้
เป็นอาจิิณ