Page 98 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 98
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ป็ีท่� ๔๙ ฉบัับัท่� ๑ มกริาคม-เมษายนิ ๒๕๖๗
88 วาทนิิเทศในิโลกแห่่งความเป็็นิจริิงเสมือนิ
(breath visualization) ตลอด้จินมองเห่็นทัศน่ย่ภาพัแห่่งภ่มิประเทศด้ังเช่่นท่�ปรารถีนาได้้ในความเป็นจิริงเสื่ม่อน
วาทนิเทศท่�ใช่้ม่ทั�งแบบ interactive และ noninteractive
๑๘. สังคุม (social) โลกแห่่งความเป็นจิริงเสื่ม่อนช่่วย่นำผ่่้คนให่้มาพับปะกันในพั่�นท่�เสื่ม่อนจิริงแห่่ง
เด้่ย่วกัน (the same virtual space) ไม่ว่าบุคคลผ่่้นั�นห่ร่อสื่ถีานท่�แห่่งนั�นจิะอย่่่ ณ ท่�ใด้ในโลกน่�ก็ตาม ทันท่
ท่�อย่่่ในโลกเสื่ม่อนจิริงห่ร่อจิักรวาลนฤมิต ผ่่้คนสื่ามารถีช่มคอนเสื่ิร์ตเสื่ม่อนจิริง ภัตตาคารเสื่ม่อนจิริง ศ่นย่์การค้า
เสื่ม่อนจิริง สื่ระว่าย่น�ำและช่าย่ห่าด้เสื่ม่อนจิริง และอ่�น ๆ อ่กมากมาย่ รวมทั�ง “การม่ปฏิิสื่ัมพัันธิ์ในทุกร่ปแบบ
กับบุคคลอ่�นตามใจิปรารถีนา” มนุษย่์ต้องการสื่ังคม โลกแห่่งความเป็นจิริงเสื่ม่อนค่อทางเล่อกอ่กทางห่นึ�ง
ข้องมนุษย่์ผ่่้ต้องการปฏิิสื่ัมพัันธิ์ทางสื่ังคม แม้ว่าจิะเป็นแต่เพั่ย่งในโลกแห่่งความเป็นจิริงเสื่ม่อนก็ตาม ด้้วย่เห่ตุ
ปัจิจิัย่ห่ลาย่ประการท่�ในบางครั�งมนุษย่์บางคนพัอใจิท่�จิะเล่อกการม่สื่ังคมแห่่งความเป็นจิริงเสื่ม่อน ด้ังเช่่น
เม่�อโรคระบาด้ร้าย่แรงอุบัติข้ึ�น วาทนิเทศท่�ใช่้ม่ลักษณะ interactive อย่่างมาก
๑๙. กิารกิุศลื (charity) คุณลักษณะข้้อห่นึ�งท่�อาจิพัิจิารณาได้้ว่าเป็นสื่่วนท่�ด้่ท่�สืุ่ด้เก่�ย่วกับการเกิด้ข้ึ�น
ข้องความเป็นจิริงเสื่ม่อนค่อ ความสื่ามารถีในการปลุกเร้าความเห่็นใจิ (empathy) คุณสื่มบัติประการน่�ข้อง
ความเป็นจิริงเสื่ม่อนเป็นสื่ิ�งท่�ม่คุณค่าอย่่างท่�สืุ่ด้ต่อวงการการกุศล คร่ อาจิารย่์ แพัทย่์ พัย่าบาล นักสื่ังคม
สื่งเคราะห่์ อาสื่าสื่มัคร ห่ร่อผ่่้สื่่�อข้่าวท่�ได้้พับเห่็นเห่ตุการณ์ในการทำห่น้าท่�เช่่นน่� ผ่่้ได้้เคย่เข้้าไปเก่�ย่วข้้องกับ
เห่ตุการณ์โด้ย่ตรงห่ร่อเคย่ม่ประสื่บการณ์เก่�ย่วกับความทุกข้์ย่ากลำบาก อย่่่ในฐานะท่�สื่ามารถีนำโลกแห่่ง
ความเป็นจิริงเสื่ม่อนไปใช่้สื่ร้างความเข้้าใจิและความเห่็นใจิให่้ช่ัด้เจินมากย่ิ�งข้ึ�น วาทนิเทศท่�ใช่้เป็นแบบ high
interactive
๒๐. กิารตลืาด (marketing) วิธิ่การท่�บริษัท ห่้างร้าน ห่น่วย่งาน ฯลฯ ทำให่้ล่กค้าร่้สื่ึกว่าการใช่้ความ
เป็นจิริงเสื่ม่อนประเภทซึมซาบ (immersion VR) เป็นการข้ย่าย่ข้อบเข้ตธิุรกิจิแก่ล่กค้าอย่่างเป็นธิรรมช่าติ
การตลาด้แบบความเป็นจิริงเสื่ม่อน (VR marketing) ม่บทบาทและความสื่ำคัญมากข้ึ�นในโลกข้องธิุรกิจิการ
ซ่�อข้าย่ เช่่น ร้านค้าช่ั�นนำซ่�อพั่�นท่�ในโลกแห่่งความเป็นจิริงเสื่ม่อน และจิัด้ห่าอุปกรณ์สื่วมศ่รษะสื่ำห่รับการเข้้า
สื่่่ความเป็นจิริงเสื่ม่อนให่้ล่กค้าสื่าย่นิย่มแฟช่ั�น (fashionistas) ซึ�งเม่�อใช่้แล้วล่กค้าจิะร่้สื่ึกเสื่ม่อนได้้เข้้าไปนั�ง
อย่่่แถีวห่น้าสืุ่ด้ติด้แคทวอล์คในงาน London Fashion Week วาทนิเทศท่�ใช่้ม่ทั�งแบบ interactive และ
noninteractive
๒๑. นันทนากิาร (recreation) งานอด้ิเรกมากมาย่ห่ลาย่อย่่างในช่่วิตจิริงได้้กลาย่มาเป็นสื่ิ�งท่�อย่่่ใน
ความเป็นจิริงเสื่ม่อน และประสื่บการณ์ทางสื่ังคมแบบความเป็นจิริงเสื่ม่อนประเภทซึมซาบ (immersion VR)
ก็ช่่วย่ให่้งานอด้ิเรกม่ความเพัลิด้เพัลินมากย่ิ�งข้ึ�น เข้้าถีึงได้้ง่าย่และสื่ะด้วกมากข้ึ�น ผ่่้ช่่�นช่อบกิจิกรรมทางวัฒนธิรรม
สื่ามารถีเข้้าเย่่�ย่มช่มผ่ลงานศิลปห่ัตถีกรรม วัตถีุโบราณในพัิพัิธิภัณฑิสื่ถีานท่�ม่ช่่�อเสื่่ย่งข้องโลก ไม่ว่าจิะเป็น
The Natural History Museum of London ห่ร่อ Smithsonian Institute ท่�กรุงวอช่ิงตัน ด้่.ซ่. ก็ย่่อมได้้ทั�งสื่ิ�น
ห่ร่อถี้าช่อบก่ฬาก็สื่ามารถีเล่นกอล์ฟ ห่ร่อก่ฬาแทบทุกช่นิด้ แม้กระทั�งว่าย่น�ำในความเป็นจิริงเสื่ม่อนก็ทำได้้
วาทนิเทศท่�ใช่้ม่ทั�ง interactive และ noninteractive
๒๒. กิารบังคุับใช้กิฎหมาย์ (law enforcement) การใช่้ความเป็นจิริงเสื่ม่อนในลักษณะน่�มุ่งเน้น
การสื่ร้างและเพัิ�มสื่มรรถีนะให่้แก่บุคลากรผ่่้ทำห่น้าท่�ในการบังคับใช่้กฎห่มาย่ด้ังเช่่นในประเทศสื่ห่รัฐอเมริกา