Page 97 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 97

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                               ปั้ีที่่� ๔๙ ฉบัับัที่่� ๑ มกิราคุม-เมษาย์น ๒๕๖๗

                    ศาสตราจารย์์กิิตติคุุณ ดร.ศักิดา  ปั้้�นเหน่งเพ็็ชร์                                  87



                         ๑๑. คุวามสำเริงอารมณ์ (entertainment) ได้้รับการนำมาใช่้ในอุตสื่าห่กรรมความบันเทิงให่้

                  สื่าธิารณช่นได้้รับช่มมากถีึง ๓๖๐ เร่�อง ซึ�งม่ตัวอย่่างบางสื่่วนใน YouTube การใช่้ความเป็นจิริงเสื่ม่อนทำให่้
                  ผ่่้ช่มเคลิบเคลิ�มอย่่างสื่มจิริงมากข้ึ�น ไม่ว่าจิะเป็นในด้้านท่�เป็นสื่ภาวะอารมณ์อ่อนไห่วข้องตัวละคร ห่ร่อความร่้สื่ึก
                  สื่มจิริงแห่่งบรรย่ากาศข้องฉากตามท้องเร่�องก็ตาม ภาพัย่นตร์ลักษณะความเป็นจิริงเสื่ม่อนข้อง Disney เป็น

                  ตัวอย่่างเด้่นช่ัด้ในเร่�องน่� โด้ย่การนำผ่่้ช่มท่�ใช่้อุปกรณ์ความเป็นจิริงเสื่ม่อนเข้้าร่วมกิจิกรรมท่�ม่พัรมแด้ง และ
                  เข้้าไปม่สื่่วนร่วมในการสื่ัมภาษณ์ตัวละครใน The Jungle Book เป็นต้น วาทนิเทศท่�ใช่้ม่ลักษณะ very
                  interactive

                         ๑๒.  กิารศึกิษา (education) ความเป็นจิริงเสื่ม่อนอาจิเปล่�ย่นวิธิ่การศึกษาได้้ในอนาคตอันใกล้
                  โด้ย่ผ่่้เร่ย่นสื่ามารถีเร่ย่นร่้ในวิธิ่การลักษณะม่ประสื่บการณ์เสื่ม่อนจิริงแบบซึมซาบ (an VR immersive

                  experiential way) วาทนิเทศท่�ใช่้เป็นทั�งในแบบ interactive และ noninteractive
                         ๑๓.  กิารกิีฬา (sports) วิธิ่การช่มก่ฬาได้้เปล่�ย่นแปลงไปด้้วย่เช่่นกัน บริษัทผ่่้ผ่ลิตด้้านการให่้บริการ
                  ทางความเป็นจิริงเสื่ม่อนห่ลาย่แห่่ง ผ่่้ม่ความเช่่�ย่วช่าญในเร่�องการช่มกิจิกรรมก่ฬา ณ เวลาท่�ม่การแข้่งข้ันจิริงได้้

                  สื่นองความต้องการข้องล่กค้าได้้เป็นอย่่างด้่ ทำให่้ล่กค้าสื่ามารถีช่มการแข้่งข้ันก่ฬาแทบทุกช่นิด้ได้้ในระบบ
                  ความเป็นจิริงเสื่ม่อนในสื่ถีานการณ์ ๓๖๐ องศาทาง YouTube โด้ย่ไม่ม่ค่าใช่้จิ่าย่ ล่กค้าสื่ามารถีเล่อกช่ม

                  การแข้่งข้ันจิากมุมห่ร่อตำแห่น่งใด้ ๆ ก็ได้้ในสื่นามก่ฬาด้้วย่ความร่้สื่ึกเสื่ม่อนว่ากำลังอย่่่ในสื่นามก่ฬาแห่่งนั�น
                  จิริง ๆ วาทนิเทศท่�ใช่้เป็นไปในลักษณะค่อนข้้าง noninteractive
                         ๑๔.  ผลืงานศิลืปั้ะแลืะกิารออกิแบบ (art and design) ด้้วย่ประสื่ิทธิิภาพัข้องความเป็นจิริงเสื่ม่อน

                  ศิลปินไม่เพั่ย่งแค่สื่ร้างผ่ลงานทางศิลปะท่�ม่ข้นาด้ให่ญ่เท่าสื่ิ�งท่�ม่ช่่วิตจิริงเท่านั�น แต่เข้าสื่ามารถีนำตัวข้องเข้า
                  เองเข้้าไปอย่่่ในผ่ลงานข้องตนเองได้้ด้้วย่ วาทนิเทศท่�ใช่้ม่ลักษณะค่อนข้้าง noninteractive
                         ๑๕. กิิจกิรรมทางธ์ุรกิิจปั้ระเภทกิารปั้ระชุมปั้รึกิษาหาร่อ พ็บปั้ะเจรจา (events, conference,

                  meeting) การสื่่�อสื่ารในระบบด้ิจิิทัลช่่วย่ให่้กิจิกรรมทางธิุรกิจิเห่ล่าน่�ด้ำเนินไปได้้ในลักษณะออนไลน์ โด้ย่เฉพัาะ
                  อย่่างย่ิ�งในช่่วงระย่ะเวลาท่�ม่โรคระบาด้ร้าย่แรง และด้้วย่ระบบด้ิจิิทัลน่� เม่�อม่การนำความเป็นจิริงเสื่ม่อนมาใช่้
                  สื่ำห่รับการประชุ่มก็จิะสื่ามารถีนำปัจิเจิกบุคคลจิำนวนมากเข้้ามาพับกันในสื่ถีานท่�แห่่งเด้่ย่วกันได้้ วาทนิเทศ

                  ท่�ใช่้ม่ลักษณะ very high interactive
                         ๑๖. กิารออกิกิำลืังกิาย์ (fitness) ปัจิจิุบันแอปพัลิเคช่ันความเป็นจิริงเสื่ม่อนประเภทการออกกำลังกาย่

                  ม่ผ่่้นิย่มด้าวน์โห่ลด้มากท่�สืุ่ด้อย่่างห่นึ�งในบรรด้าแอปพัลิเคช่ันย่อด้นิย่มทั�งห่ลาย่ การใช่้ความเป็นจิริงเสื่ม่อน
                  เพั่�อประโย่ช่น์แบบน่�ช่่วย่ให่้ผ่่้ใช่้พััฒนากิจิกรรมการออกกำลังกาย่ให่้ทันสื่มัย่มากข้ึ�น ไม่จิำเป็นต้องจิ้างพั่�เล่�ย่ง
                  ช่่วย่ฝึึก การออกกำลังในโลกแห่่งความเป็นเสื่ม่อนจิริงช่่วย่เสื่ริมบริบททางสื่ังคมกับบุคคลอ่�น ๆ ในกลุ่มผ่่้ออกกำลังกาย่

                  ในความเป็นจิริงเสื่ม่อนด้้วย่กันและกระทำได้้ในข้ณะท่�อย่่่ท่�บ้าน ในบริบทน่�วาทนิเทศท่�ใช่้ม่ลักษณะ high
                  interactive

                         ๑๗. สุข้ภาวะที�ดี (wellbeing) ปัจิจิุบันผ่่้สื่นใจิด้้วย่ความนิย่มเก่�ย่วกับการเอาใจิใสื่่ด้่แลสืุ่ข้ภาพัให่้ด้่
                  และการบำเพั็ญสื่มาธิิวิปัสื่สื่นาเพั่�อให่้จิิตใจิสื่งบสื่ามารถีเข้้าไปนั�งทำสื่มาธิิบำเพั็ญวิปัสื่สื่นาได้้ในโลกแห่่งความเป็น
                  จิริงเสื่ม่อน ประสื่ิทธิิภาพัข้องความเป็นจิริงเสื่ม่อนสื่ามารถีแสื่ด้งภาพัท่�ทำให่้ผ่่้ปฏิิบัติมองเห่็นกระแสื่ลมปราณได้้
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102