Page 84 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 84
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีท่� ๔๘ ฉบับท่� ๒ พัฤษภาคม-สัิงหาคม ๒๕๖๖
72 ความสััมพัันธ์์ระหว่างฟ้้ากัับดิิน : มุมมองทางศััพัทมูลวิทยาและเทวตำนาน
น้ำเชื้อจากัฟ้้าที�หลั�งชโลมลงมานั้น หากัตกัต้องดินใด ดินนั้นย่อมเกัิดเป็็นพืชพรรณธัญญาหารอันอุดม
และเกัิดเหล่าสรรพสัตว์เต็มทั�วผ่ืนแผ่่น หากัมีแต่ฟ้้า ไม่มีดิน หรือมีแต่แผ่่นดิน ป็ราศัจากัท้องฟ้้า สรรพชีวิตกั็
ไม่อาจ “เป็็น” ข้ึ้นมาได้ ชีวิตข้องคนเราจึงเป็็นหนี้ฟ้้าและดินอยู่อักัโข้ และมนุษย์กั็แสดงกัตเวทิตาแด่ฟ้้าและดิน
แตกัต่างกัันไป็ตามแต่วัฒนธรรมและสำนึกัแห่งธรรมชาติ ชาวอารยันซึ�งเป็็นบรรพบุรุษข้องคนอินเดียเหนือ
ส่วนใหญ่เลือกัวิธีรจนาบทสวดสรรเสริญเทพฟ้้าและเทวีแห่งแผ่่นดิน ส่วนชาวจีนเลือกัวิธีกัราบไหว้
เหตุที�ชาวจีนไหว้ฟ้้าดินไม่ใช่เพราะงมงายโง่เข้ลา แต่เพราะมีสำนึกัรู้บุญและคุณข้องฟ้้าและดินว่า
มนุษย์ สรรพสัตว์ และพืชพรรณทั้งป็วง ล้วนบังเกัิดข้ึ้นจากัฟ้้าและดิน ศัาลเจ้าจีนทุกัแห่งจะต้องมีกัระถัางธูป็
ให้สาธุชนได้ไหว้ทีตี�แป็่บ้อ (ฟ้้าบิดรดินมารดา) จะข้าดไป็ไม่ได้
ศัาลเจ้า เล่งจููเกียง (靈慈聖宮 Língcí Shènggōng) จังหวัดป็ัตตานี ที�ป็ระดิษฐานรูป็และบูชาเจ้าแม่ ลิ�มกอัเหนัี�ยวี
(林姑娘 Lín gūniáng) ด้านหน้าวางกัระถัางธูป็สำหรับไหว้ฟ้้าบิดรดินมารดา (ทีตี�แป็่บ้อ) ผู่้ที�จะเข้้าแสดงความเคารพและระลึกั
ถัึงเจ้าแม่ลิ้มกัอเหนี�ยวจะต้องจุดธูป็ ๗ ดอกั เทียน ๒ เล่ม ไหว้ฟ้้าดินกั่อนเสมอ (ภาพศัาลเจ้าแม่ลิ้มกัอเหนี�ยว ข้อบคุณภาพจากั
อาจารย์บัญชา เตส่วน)