Page 178 - วารสาร 48-1
P. 178

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๘ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม–เมษายน ๒๕๖๖
           168   อรรถาธิิบาย บทเพลงมหาอาณาจัักรภาคพ้�นสมุทร (The Maritime Empires) ประพันธิ์โดย ศาสตราจัารย์ ดร.ณรงค์ฤทธิิ� ธิรรมบุตร




























                    ภาพท่� ๑๓ ทำานองใหม่ ๒ ทำานองที�เกิดขึ�นในกลุ่มเคร้�องสาย ห้องที� ๑๔๑–๑๔๔


                    จัากภาพที� ๑๓ แสดงให้เห็นทำานองในแนววิโอลา ในชี่วงต้นของเพลงในตอน E และมีการ
           เคล้�อนที�ของทำานองในแบบเดียวกันในแนวไวโอลิน ๑ และไวโอลิน ๒

                    ถุัดมาดนตรีจัะเริ�มชี้าลง ผู้ป็ระพันธ์ได้พยายามทำาให้ทำานองในตอน E เป็็นเสม้อนการกลับมา

           ของตอนแรก โดยมีการใชี้เสียงที�รำาลึกถุึงตอน A ซิึ�งก็ค้อการนำาเอาโมทีฟของกลองมโหระทึกกลับมา
           ใชี้ใหม่ สังเกตได้ในห้องที� ๑๔๗–๑๔๘ จัะได้ยินเสียงของคอร์ดที�บรรเลงโดยดับเบิลเบส ฮาร์ป็ และ
           กลองใหญ่่

                    ใน ๔ ห้องสุดท้ายทำาหน้าที�เสม้อนการลงจับในกระบวนศรีวิชีัย ซิึ�งคล้ายกับแนวคิดในชี่วงแรก

           ที�เป็็นยามเชี้าของอาณาจัักร สำาหรับชี่วงจับก็จัะเป็็นชี่วงคำ�าม้ดหลังจัากที�พระอาทิตย์ลับฟ้าไป็แล้ว
           ทว่าเสียงของกลองมโหระทึกก็ยังคงได้ยินอยู่ ท่ามกลางบรรยากาศที�ขมุกขมัว กลุ่มเคร้�องสาย
           อันได้แก่ไวโอลิน ๑ ไวโอลิน ๒ และวิโอลาบรรเลงทำานองด้วยเทคนิคการรัวนิ�ว (finger tremolo)

           ขณะที�ทำานองที�เป็็นกลุ่มโน้ตสามพยางค์ที�อยู่ในแนวทรอมโบนกับทูบานั�น (ภาพที� ๑๔) เป็็นทำานอง

           ที�นำามาจัากตอน D แต่ได้มีการป็รับจัังหวะไป็เป็็นลักษณะสามพยางค์ และในห้องที� ๑๕๔–๑๕๕
           ผู้ป็ระพันธ์ได้ใชี้เทคนิคที�เป็็นการขยาย (augmentation) สำาหรับสามโน้ตแรกของทำานองนี� บทเพลง
           จัะจับลงด้วยบรรยากาศที�เงียบสงบ
   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183