Page 178 - วารสาร 48-1
P. 178
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๘ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม–เมษายน ๒๕๖๖
168 อรรถาธิิบาย บทเพลงมหาอาณาจัักรภาคพ้�นสมุทร (The Maritime Empires) ประพันธิ์โดย ศาสตราจัารย์ ดร.ณรงค์ฤทธิิ� ธิรรมบุตร
ภาพท่� ๑๓ ทำานองใหม่ ๒ ทำานองที�เกิดขึ�นในกลุ่มเคร้�องสาย ห้องที� ๑๔๑–๑๔๔
จัากภาพที� ๑๓ แสดงให้เห็นทำานองในแนววิโอลา ในชี่วงต้นของเพลงในตอน E และมีการ
เคล้�อนที�ของทำานองในแบบเดียวกันในแนวไวโอลิน ๑ และไวโอลิน ๒
ถุัดมาดนตรีจัะเริ�มชี้าลง ผู้ป็ระพันธ์ได้พยายามทำาให้ทำานองในตอน E เป็็นเสม้อนการกลับมา
ของตอนแรก โดยมีการใชี้เสียงที�รำาลึกถุึงตอน A ซิึ�งก็ค้อการนำาเอาโมทีฟของกลองมโหระทึกกลับมา
ใชี้ใหม่ สังเกตได้ในห้องที� ๑๔๗–๑๔๘ จัะได้ยินเสียงของคอร์ดที�บรรเลงโดยดับเบิลเบส ฮาร์ป็ และ
กลองใหญ่่
ใน ๔ ห้องสุดท้ายทำาหน้าที�เสม้อนการลงจับในกระบวนศรีวิชีัย ซิึ�งคล้ายกับแนวคิดในชี่วงแรก
ที�เป็็นยามเชี้าของอาณาจัักร สำาหรับชี่วงจับก็จัะเป็็นชี่วงคำ�าม้ดหลังจัากที�พระอาทิตย์ลับฟ้าไป็แล้ว
ทว่าเสียงของกลองมโหระทึกก็ยังคงได้ยินอยู่ ท่ามกลางบรรยากาศที�ขมุกขมัว กลุ่มเคร้�องสาย
อันได้แก่ไวโอลิน ๑ ไวโอลิน ๒ และวิโอลาบรรเลงทำานองด้วยเทคนิคการรัวนิ�ว (finger tremolo)
ขณะที�ทำานองที�เป็็นกลุ่มโน้ตสามพยางค์ที�อยู่ในแนวทรอมโบนกับทูบานั�น (ภาพที� ๑๔) เป็็นทำานอง
ที�นำามาจัากตอน D แต่ได้มีการป็รับจัังหวะไป็เป็็นลักษณะสามพยางค์ และในห้องที� ๑๕๔–๑๕๕
ผู้ป็ระพันธ์ได้ใชี้เทคนิคที�เป็็นการขยาย (augmentation) สำาหรับสามโน้ตแรกของทำานองนี� บทเพลง
จัะจับลงด้วยบรรยากาศที�เงียบสงบ