Page 177 - วารสาร 48-1
P. 177

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๘ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม–เมษายน ๒๕๖๖
             ศาสตราจารย์์ ดร.ณรงค์์ฤทธิ์์� ธิ์รรมบุุตร                                       167


                     ตรงนี�มีจัุดสำาคัญ่ค้อ การใชี้โน้ตเสียงค้าง (pedal tone) ที�โน้ตตัว B ซิึ�งจัะเป็็นโน้ตเสียงค้าง

             ที�อยู่ในแนวบน สังเกตได้จัากแนวบนของฮาร์ป็และแนวไวโอลิน ๑ กับไวโอลิน ๒ ซิึ�งบรรเลงโน้ต B

             ในแบบการรูดสาย (glissando) ขณะที�ศูนย์กลางเสียงนั�นจัะอยู่ที�โน้ตตัว E ในบันไดเสียง E ดอเรียน
             สำาหรับการป็ระสานเสียงนั�น จัะป็ระกอบไป็ด้วยเสียงที�เป็็นเสียงป็ระสานคู่ห้าเรียงซิ้อน (quintal
             harmony) ดังภาพที� ๑๒





                    ภาพท่� ๑๒ กลุ่มโน้ตที�ใชี้ในการป็ระสานเสียงในลักษณะเสียงป็ระสานคู่ห้าเรียงซิ้อน


                     ในห้องที� ๑๓๐ มีการพบตัวอย่างของการเล้�อนกุญ่แจัเสียงไป็สู่ C ดอเรียน โดยที�ศูนย์กลางเสียง
             เป็ลี�ยนไป็ด้วย และหลังจัากนั�นกุญ่แจัเสียงจัะเป็ลี�ยนกลับที� C เอโอเลียน อีกครั�งหนึ�งในห้องที� ๑๓๒
             ขณะเดียวกันในห้องที� ๑๓๔ จัะมีการกลับมาของแนวคิดเดิมที�เคยป็รากฏมาแล้วในห้องที� ๑๒๖ ด้วย

                     ตอน E

                     ตอน E ทำาหน้าที�คล้ายเป็็นชี่วงจับ (coda) ของกระบวนศรีวิชีัยนี� เน้�อดนตรีเริ�มจัากเป็็น
             โพลีโฟนี (polyphony) แล้วค่อย ๆ คลายตัวออกไป็สู่ความเป็็นโฮโมโฟนี (homophony)  ในชี่วงต้นของ
             ตอน E นี� จัะพบหลายแนวคิดที�เกิดขึ�นพร้อม ๆ กัน โดยมี ๒ ทำานอง ได้แก่

                     ๑) ทำานองในกลุ่มสามพยางค์ซิึ�งมีความคล้ายกับตอน A

                     ๒) ทำานองที�เป็็นการเคล้�อนที�แบบเดียวกัน (similar motion) ระหว่างไวโอลิน ๑ และ
             ไวโอลิน ๒
   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182