Page 174 - วารสาร 48-1
P. 174

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๘ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม–เมษายน ๒๕๖๖
           164   อรรถาธิิบาย บทเพลงมหาอาณาจัักรภาคพ้�นสมุทร (The Maritime Empires) ประพันธิ์โดย ศาสตราจัารย์ ดร.ณรงค์ฤทธิิ� ธิรรมบุตร


                    ๒. ทำานองเพลงที�ดัดแป็ลงจัากทำานองโนรา แต่มีการเพิ�มเติมโดยการใชี้โน้ตโครมาติก

                    ๓.  การเล้�อนกุญ่แจัเสียง (shift modulation) สาเหตุที�มีการใชี้เทคนิคนี� เน้�องจัากผู้ป็ระพันธ์

           พบว่าการแป็ร่งของเสียงในดนตรีโนราแตกต่างจัากดนตรีตะวันตก ซิึ�งยากที�จัะจัับเสียงที�ถุูกต้องและ
           แป็ลงเสียงมาเป็็นดนตรีตะวันตกได้ทั�งหมด

































                         ภาพท่� ๙ การใชี้ทำานองของโนราในกลุ่มเคร้�องลมไม้ ห้องที� ๖๒–๖๖

                    จัากตัวอย่างในภาพที� ๙ พบว่ามีการใชี้ทำานองของโนราในกลุ่มเคร้�องลมไม้ในห้องที� ๖๒–๖๓

           และมีการใชี้เทคนิคการเล้�อนกุญ่แจัเสียงในห้องที� ๖๔–๖๖ เม้�อวิเคราะห์แล้วจัะเห็นว่าทำานองเพลง

           ในห้องที� ๖๒–๖๓ อยู่ในกุญ่แจัเสียง Eb เมเจัอร์ ส่วนห้องที� ๖๔–๖๕ ที�เกิดการเล้�อนกุญ่แจัเสียงนั�น
           ดนตรีจัะเป็ลี�ยนไป็หากุญ่แจัเสียง B ไมเนอร์ และเป็ลี�ยนกลับไป็ที�กุญ่แจัเสียง C ไมเนอร์ และท้ายสุด
           กุญ่แจัเสียงได้เป็ลี�ยนกลับไป็ที� B ไมเนอร์ อีกครั�งหนึ�งในตอนจับของป็ระโยค ในจัังหวะสุดท้ายของ

           ห้องที� ๖๕

                    ๔. การใชี้คอร์ดอิสระ การใชี้คอร์ดอิสระแต่มีกรอบอยู่ในบันไดเสียงหลัก สามารถุดูการเดิน
           คอร์ดได้ในห้องที� ๖๔–๖๕ โดยผู้ป็ระพันธ์ได้วางการเดินคอร์ด B ไมเนอร์ Ab เมเจัอร์ทบขั�นคู่เจั็ด C
           ไมเนอร์ทบขั�นคู่เจั็ด Ab เมเจัอร์ และ F# ซิึ�งการเดินคอร์ดนี�แสดงภาพรวมอยู่ในกุญ่แจัเสียง B ไมเนอร์
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179