Page 173 - วารสาร 48-1
P. 173

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๘ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม–เมษายน ๒๕๖๖
             ศาสตราจารย์์ ดร.ณรงค์์ฤทธิ์์� ธิ์รรมบุุตร                                       163


                     ขณะเดียวกันในห้องที� ๕๖ จัะสังเกตเห็นการใชี้กลุ่มคอร์ดที�เป็็นคอร์ดขั�นคู่สี�และคอร์ดขั�นคู่ห้า

             เรียงซิ้อน (quartal and quintal harmony) โดยเฉีพาะอย่างยิ�งในกลุ่มเคร้�องทองเหล้องซิึ�งทำาหน้าที�

             บรรเลงเสียงป็ระสาน
                     อนึ�ง ทิศทางของทำานองในตอน B นี� จัะเริ�มต้นจัากความเข้มเสียงที�เบาและค่อย ๆ ไล่เสียง
             ดังขึ�นเร้�อย ๆ จันจับตอน ซิึ�งผู้ฟังน่าจัะได้ยินเสียงแสดงบทบาทของตอน B ที�มีลักษณะเป็็นชี่วงเชี้�อมต่อ

             (transition) เพ้�อนำาเข้าไป็หาตอน C1 ต่อไป็

                     ตอน C
                     ตอน C เป็็นตอนที�มีความยาวที�สุดจัากทั�งกระบวนที� ๑ นี� โดยแบ่งเป็็นตอนย่อยถุึง ๕ ตอน
             ในแต่ละตอนย่อย ๆ เหล่านี� จัะมีลักษณะร่วมเชี้�อมโยงให้เกิดความเป็็นหนึ�งเดียวของตอน C อยู่

             โดยผู้ป็ระพันธ์ได้ใชี้เทคนิคการป็ระพันธ์เพลงหลายแบบมาเป็็นส่วนเชี้�อมโยง ดังนี�

                     ๑. การใชี้ออสตินาโต (ostinato) ผู้ป็ระพันธ์ได้ศึกษาจัากดนตรีโนรา และได้นำามาป็ระยุกต์
             ใชี้กับเสียงของเคร้�องตีในวงมาป็รับให้เป็็นออสตินาโตชีุดหนึ�ง ซิึ�งกลุ่มโน้ตที�เป็็นออสตินาโตชีุดนี�บรรเลง
             อยู่ในแนววิโอลากับเชีลโล และมีการทบเสียงด้วยกลุ่มเคร้�องทองเหล้อง ได้แก่ ฮอร์นและทรอมโบน

             ดังภาพที� ๘































                 ภาพท่� ๘ กลุ่มโน้ตออสตินาโตบรรเลงในแนววิโอลากับเชีลโลทบเสียงด้วยฮอร์นกับทรอมโบน
                                                ห้องที� ๕๗–๕๙
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178