Page 172 - วารสาร 48-1
P. 172

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๘ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม–เมษายน ๒๕๖๖
           162   อรรถาธิิบาย บทเพลงมหาอาณาจัักรภาคพ้�นสมุทร (The Maritime Empires) ประพันธิ์โดย ศาสตราจัารย์ ดร.ณรงค์ฤทธิิ� ธิรรมบุตร


                    จัากภาพที� ๖ จัะพบว่าฮาร์ป็ในแนวบนบรรเลงป็ระสานไป็กับแนวไวโอลิน ๑ และแนวไวโอลิน ๒

           โดยมีโน้ตหลักที�นำามาจัากทำานองของแนวไวโอลินทั�งสองเชี่นกัน ส่วนโอโบทำาหน้าที�เป็็นแนวป็ระดับ

           เสริมทำานองให้กับแนวไวโอลิน ๑ และแนวไวโอลิน ๒ อีกทางหนึ�ง
                    ชี่วงท้ายของตอน A ดนตรีได้ลดลงมา ผู้ป็ระพันธ์ได้ทำาการเป็ลี�ยนเสียงของบันไดเสียงที�ใชี้
           อยู่เดิมไป็สู่บันไดเสียง E ดอเรียน สรุป็ได้ว่าศูนย์กลางเสียงของตอน A นั�นอยู่ที�โน้ต E

                    ตอน B

                    ตอน B มีทำานองเพลงมาจัากดนตรีโนราเชี่นเดียวกัน โดยทำานองสำาคัญ่นั�นอยู่ในชี่วงระหว่าง
           ห้องที� ๔๒–๔๓ กับห้องที� ๔๔–๔๕ ดังตัวอย่างในภาพที� ๗



























             ภาพท่� ๗ แนวทำานองสำาคัญ่ตอบโต้กันระหว่างกลุ่มเคร้�องสายและโอโบกับบาสซิูน ห้องที� ๔๒–๔๕


                    แนวคิดหลักในชี่วงต้นของตอน B นี� เป็็นการบรรเลงโต้ตอบกันระหว่างกลุ่มเคร้�องสาย (ห้องที�
           ๔๒–๔๓) กับกลุ่มเคร้�องลมไม้ซิึ�งมีโอโบกับบาสซิูนบรรเลงทำานองหลัก (ห้องที� ๔๔–๔๕)

                    สำาหรับศูนย์กลางเสียงในชี่วงห้องที� ๔๒–๔๙ เป็็นโน้ต B แต่มีการเป็ลี�ยนโมดหร้อบันไดเสียง
           ที�ใชี้อยู่ตลอดเวลา  ในห้องที� ๕๐ ศูนย์กลางเสียงย้ายไป็ที� C จันถุึงห้องที� ๕๔  หลังจัากนั�นศูนย์กลางเสียง

           ได้เป็ลี�ยนไป็หา Bb เพ้�อที�จัะส่งต่อไป็ยังศูนย์กลางเสียง Eb ซิึ�งจัะมาในตอน C1 ต่อไป็
                    ในห้องที� ๕๑–๕๖ เป็็นชี่วงที�มีการใชี้เน้�อดนตรีแบบเฮเทโรโฟนีอย่างต่อเน้�อง โดยกลุ่ม

           เคร้�องลมไม้จัะทำาหน้าที�เสม้อนการเล่นทำานองของเคร้�องสายโดยมีการใชี้การป็ระดับทำานองด้วยโน้ต
           ที�เคล้�อนที�อย่างเร็ว
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177