Page 172 - วารสาร 48-1
P. 172
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๘ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม–เมษายน ๒๕๖๖
162 อรรถาธิิบาย บทเพลงมหาอาณาจัักรภาคพ้�นสมุทร (The Maritime Empires) ประพันธิ์โดย ศาสตราจัารย์ ดร.ณรงค์ฤทธิิ� ธิรรมบุตร
จัากภาพที� ๖ จัะพบว่าฮาร์ป็ในแนวบนบรรเลงป็ระสานไป็กับแนวไวโอลิน ๑ และแนวไวโอลิน ๒
โดยมีโน้ตหลักที�นำามาจัากทำานองของแนวไวโอลินทั�งสองเชี่นกัน ส่วนโอโบทำาหน้าที�เป็็นแนวป็ระดับ
เสริมทำานองให้กับแนวไวโอลิน ๑ และแนวไวโอลิน ๒ อีกทางหนึ�ง
ชี่วงท้ายของตอน A ดนตรีได้ลดลงมา ผู้ป็ระพันธ์ได้ทำาการเป็ลี�ยนเสียงของบันไดเสียงที�ใชี้
อยู่เดิมไป็สู่บันไดเสียง E ดอเรียน สรุป็ได้ว่าศูนย์กลางเสียงของตอน A นั�นอยู่ที�โน้ต E
ตอน B
ตอน B มีทำานองเพลงมาจัากดนตรีโนราเชี่นเดียวกัน โดยทำานองสำาคัญ่นั�นอยู่ในชี่วงระหว่าง
ห้องที� ๔๒–๔๓ กับห้องที� ๔๔–๔๕ ดังตัวอย่างในภาพที� ๗
ภาพท่� ๗ แนวทำานองสำาคัญ่ตอบโต้กันระหว่างกลุ่มเคร้�องสายและโอโบกับบาสซิูน ห้องที� ๔๒–๔๕
แนวคิดหลักในชี่วงต้นของตอน B นี� เป็็นการบรรเลงโต้ตอบกันระหว่างกลุ่มเคร้�องสาย (ห้องที�
๔๒–๔๓) กับกลุ่มเคร้�องลมไม้ซิึ�งมีโอโบกับบาสซิูนบรรเลงทำานองหลัก (ห้องที� ๔๔–๔๕)
สำาหรับศูนย์กลางเสียงในชี่วงห้องที� ๔๒–๔๙ เป็็นโน้ต B แต่มีการเป็ลี�ยนโมดหร้อบันไดเสียง
ที�ใชี้อยู่ตลอดเวลา ในห้องที� ๕๐ ศูนย์กลางเสียงย้ายไป็ที� C จันถุึงห้องที� ๕๔ หลังจัากนั�นศูนย์กลางเสียง
ได้เป็ลี�ยนไป็หา Bb เพ้�อที�จัะส่งต่อไป็ยังศูนย์กลางเสียง Eb ซิึ�งจัะมาในตอน C1 ต่อไป็
ในห้องที� ๕๑–๕๖ เป็็นชี่วงที�มีการใชี้เน้�อดนตรีแบบเฮเทโรโฟนีอย่างต่อเน้�อง โดยกลุ่ม
เคร้�องลมไม้จัะทำาหน้าที�เสม้อนการเล่นทำานองของเคร้�องสายโดยมีการใชี้การป็ระดับทำานองด้วยโน้ต
ที�เคล้�อนที�อย่างเร็ว