Page 16 - 46-2
P. 16

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
               8                                  ความเป็็นมนุษย์์และความมีอย์่�อย์�างแท้้จริิงในท้ริริศนะของมาริ์ติิน ไฮเดกเกอริ์



                        ดังนั�น ดาซายน์หร์่อความเป็็นมนุษย์ในความหมายของไฮเดกเกอร์์จึงไม่ใช่ความหมายที่ี�

               คนที่ั�วไป็เข�าใจกัน และไม่ใช่ความหมายติามนัยที่างชีววิที่ยา ดาซายน์ในที่ี�นี�เป็็นความหมายที่างภววิที่ยา
               นั�นค่อมนุษย์์ผู้่้สำานึกริ่้ถึึงความมีอย์่�ของตินและสริริพสิ�ง ดาซายน์หร์่อความเป็็นมนุษย์ติามนัยนี�

               จึงไม่ได�ถ้กกำาหนดอย่างเป็็นวัติถุ แติ่แสดงถึงสิ�งมีชีวิติอย่างหมดจด  ฉะนั�น ถ�าถามว่าธิร์ร์มชาติิของ
               ดาซายน์ค่ออะไร์ คำาติอบนั�นมิได�อย้่ที่ี�คุณ์ลักษณ์ะหร์่อคุณ์สมบัติิ แติ่ความมีอย้่นั�นค่อป็ร์ะสบการ์ณ์์

               พี่�นฐานของดาซายน์ที่ี�บอกว่า เร์าเป็็นใคร์ และสามาร์ถดำาร์งอย้่ในโลกนี�โดยมิได�อย้่อย่างโดดเดี�ยวหร์่อ
               ติัดขาดจากโลก แติ่เป็็นสิ�งที่ี�มีอย้่เสมอในโลกโดยสัมพีันธิ์กับกาละและอวกาศหร์่อที่ี�ว่าง ซึ�งที่ำาให�ดาซายน์

               เป็็นสิ�งที่ี�มีอย้่ในเวลาหร์่อผู้้กติิดกับเวลา และยังติ�องไป็สัมพีันธิ์กับสิ�งแวดล�อม การ์ที่ี�ดาซายน์เป็็นสิ�งที่ี�
               ดำาร์งอย้่ในโลกและไม่สามาร์ถแยกติัวออกจากโลกได� ไฮเดกเกอร์์จึงเร์ียกว่า สัติในโลก (Being-in-the-

               world)
                        อนึ�ง ติ�องที่ำาความเข�าใจก่อนว่า สัติ หร์่อ Being ในความหมายของไฮเดกเกอร์์ไม่เหม่อนกับ

               ของอาร์ิสโติเติิล สัติติามนัยของไฮเดกเกอร์์ค่อ อัติถิภาวะ (existence) ที่ี�เป็็นผู้ลมาจากการ์ติัดสินใจ
               ของแติ่ละคนติลอดชีวิติ และเป็็นสิ�งเพี่�อติัวเอง (being-for-itself)

                        การ์ที่ี�ดาซายน์ไม่ได�อย้่อย่างโดดเดี�ยว แติ่ติ�องไป็สัมพีันธิ์กับสิ�งอ่�น ๆ ที่ำาให�เป็็นสัติที่ี�มีอย้่เป็็น
               อย้่กับสิ�งอ่�น จึงเร์ียกว่า สัติกับสิ�งอื�น ๆ (Being-with-others) (Inwood, 2019 : 37-40) ความเป็็น

               มนุษย์แบบดาซายน์จึงเป็็นสัติที่ี�เร์าไม่ควร์ลดที่อนให�เป็็นไป็ติามความเข�าใจอย่างชีววิที่ยา สัติววิที่ยา
               หร์่อแบบจิตินิยม หร์่อไป็เข�าใจแบบเหติุผู้ลติามโคร์งสร์�างติร์ร์กะ แติ่เร์าสามาร์ถเข�าใจและเข�าถึง

               ดาซายน์ได�ในทีุ่ก ๆ วัน เพีร์าะความเป็็นมนุษย์ที่ี�ติ�องดำาร์งอย้่ในโลกและอย้่ในสถานการ์ณ์์ที่ำาให�
               สถานการ์ณ์์ของดาซายน์เป็็นส่วนหนึ�งของโลกและการ์มีอย้่ของดาซายน์เป็็นจุดเร์ิ�มติ�นที่ำาให�เข�าใจ

               โลกที่ั�งหมด ดาซายน์กับโลกจึงร์วมเป็็นหน่วยเดียวกันในการ์อย้่เฉพีาะหน�ากันแค่เอ่�อม ไม่มีแม�แติ่
               ร์อยติะเข็บคั�นกลางร์ะหว่างดาซายน์กับโลก (กีร์ติิ  บุญเจ่อ, ๒๕๔๙ : ๔๖) การ์มีอย้่เฉพีาะหน�านี�

               ค่อความมีอย้่ในโลกที่ี�ที่ำาให�ดาซายน์ติ�องไป็สัมพีันธิ์กับสิ�งอ่�น ๆ หร์่อเกี�ยวข�องกับสิ�งอ่�น ๆ ซึ�งถ่อได�ว่า
               สิ�งที่ั�งหลายนั�นเป็็นเคร์่�องม่อ (equipment) ที่ี�อย้่ร์อบข�าง ซึ�งมีที่ั�งพีวกที่ี�ถ้กใช�งานหร์่อถ้กสร์�างขึ�นมา

               หร์่อถ้กจัดการ์ในที่างใดที่างหนึ�งภายใติ�อำานาจของมนุษย์ผู้้�ร์้�ในความมีอย้่ของตินที่ี�เร์ียกว่า ดาซาย์น์

















                                                                                                  2/12/2565 BE   14:43
       _22-0789(001-019)1.indd   8
       _22-0789(001-019)1.indd   8                                                                2/12/2565 BE   14:43
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21