Page 20 - 46-2
P. 20
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
12 ความเป็็นมนุษย์์และความมีอย์่�อย์�างแท้้จริิงในท้ริริศนะของมาริ์ติิน ไฮเดกเกอริ์
ไฮเดกเกอร์์คิดว่าความวิติกกังวลนี�เป็็นลักษณ์ะพี่�นฐานของดาซายน์ที่ี�ที่ำาให�ติร์ะหนักได�ว่า
ตินไม่มีอำานาจอย่างเด็ดขาดที่ี�จะไป็จัดการ์กับโชคชะติาของตินเอง แติ่กร์ะนั�นก็เป็็นสภาวะอย่างหนึ�ง
ที่ี�ที่ำาให�ติัวตินแที่�จร์ิงสำาแดงออกมา จึงมีป็ร์ะโยชน์ที่ี�จะช่วยให�เกิดการ์ติ่�นร์้� และมีสติิพีร์�อมที่ี�จะเผู้ชิญกับ
ความเป็็นจร์ิงในความมีอย้่ของติน และมีความร์ับผู้ิดชอบติ่อตินเอง ในขณ์ะเดียวกันความวิติกกังวลนี�
ช่วยให�ดาซายน์เห็นความว่างเป็ล่า (Das Nichts ในภาษาเยอร์มัน) หร์่อความไม่มีอะไร์เลย (The
Nothing) ในความมีอย้่ของตินเอง ซึ�งไม่มีที่างใดที่ี�จะแก�ไขหร์่อเป็ลี�ยนแป็ลงได� เพีร์าะที่ี�สุดแล�วดาซายน์
ติ�องพีบกับจุดจบ ค่อความติาย (Stumpf, 2007 : 507) ความติายจึงเป็็นเคร์่�องชี�ให�เห็นข�อจำากัดของ
ดาซายน์ ซึ�งดำาร์งอย้่ในเวลาใดเวลาหนึ�ง และสุดที่�ายก็ติ�องสิ�นสุดลงในฐานะที่ี�เป็็นสัติในโลก และเป็็น
สัติที่ี�ไฮเดกเกอร์์เร์ียกว่า สัติท้ี�มุ�งส่�ความติาย์ (being-towards-death) ทีุ่กดาซายน์ติ�องไป็ถึงจุด
แห่งความติาย และทีุ่กเหติุการ์ณ์์ก็ติ�องจบสิ�นลง ไม่ว่าแผู้นการ์หร์่อโคร์งการ์ติ่าง ๆ ที่ี�ตินติั�งไว�นั�น
จะสำาเร์็จหร์่อไม่ก็ติาม ความติายนั�นเป็็นขอบฟ้้านอกสุดของการ์เป็็นสัติ ทีุ่กสิ�งที่ี�ที่ำา หร์่อเห็น หร์่อคิด
ล�วนเกิดขึ�นภายในขอบฟ้้านี� ทีุ่กดาซายน์จึงไม่สามาร์ถเห็นอะไร์ที่ี�นอกเหน่อไป็จากนี�เลย (DK., 2011 :
254–255) ดังนั�น ถ�าดาซายน์มีสติิติ่อความติายอย้่เสมอและอย่างติ่อเน่�อง เขาจะเข�าใจอย่างลึกซึ�ง
ด�วยตินเองในสิ�งที่ี�เร์ียกว่า ความมีอย้่หร์่อการ์ดำาร์งอย้่ และจะเป็็นอัติถิภาวะที่ี�มีความหมาย การ์มี
ความเข�าใจอย่างแที่�จร์ิงในเร์่�องความติายจึงนำาไป็ส้่ภาวะแห่งความมีอย้่ที่ี�แที่�จร์ิง (authentic existence)
ไฮเดกเกอร์์คิดว่าความมีอย้่อย่างแที่�จร์ิงนี�เป็็นเร์่�องสำาคัญสำาหร์ับดาชายน์ เพีร์าะแสดงให�เห็น
ถึงความเป็็นมนุษย์์ท้ี�แท้้จริิงซึ�งป็ริะจักษ์แจ้งชีัดในความมีอย์่�ของติน จึงกล�าที่ี�จะเผู้ชิญหน�าในการ์
ติัดสินใจและเล่อกที่ี�จะกำาหนดให�ตินเป็็นอะไร์ก็ได�อย่างมีเสร์ีภาพีโดยไม่พี่ายแพี�หร์่อถ้กกล่นไป็กับ
กร์ะแสโลก ถึงแม�ว่าดาซายน์จะมีความสัมพีันธิ์กับสัติอ่�นที่ี�มีหลายร์้ป็แบบจนนำาไป็ส้่การ์เกิดโคร์งการ์
ติ่าง ๆ ขึ�นมา โดยเฉพีาะอย่างยิ�งในโลกของวิที่ยาศาสติร์์และเที่คโนโลยี อันเป็็นโลกที่ี�ดาซายน์นำา
สิ�งที่ี�มีอย้่ในโลกมาใช�เป็็นเคร์่�องม่อแล�วสร์�างสร์ร์ค์ ป็ร์ะดิษฐ์นวัติกร์ร์มใหม่ ๆ ขึ�นมา จึงที่ำาให�ดาซายน์
เข�าไป็เกี�ยวข�องกับสิ�งเหล่านี�อย่างไม่สิ�นสุด ในขณ์ะเดียวกันสิ�งสร์�างเหล่านี�สามาร์ถย�อนกลับมาเป็็นติัว
กำาหนดร์้ป็แบบวิถีชีวิติของดาซายน์ ซึ�งอาจส่งผู้ลร์�ายติามมาในภายหลังได�ถ�าดาซายน์ไม่สามาร์ถ
เป็็นอิสร์ะจากสิ�งที่ี�ตินสร์�างนั�น โดยเฉพีาะอย่างยิ�งค่อการ์ที่ี�ที่ำาให�ดาซายน์ถอยห่างออกมาไกลจาก
อัติถิภาวะหร์่อความมีอย้่ของความเป็็นมนุษย์ ดังนั�น ความเป็็นมนุษย์จะส้งส่งได�ติ่อเม่�อดาซายน์
สามาร์ถแยกตินเองออกจากโลกแห่งชีวิติป็ร์ะจำาวันที่ี�ตินคุ�นเคยและเกี�ยวข�อง ติลอดจนมีสติิและกล�า
ที่ี�จะเผู้ชิญกับความติายโดยเห็นความว่างเป็ล่าของความเป็็นมนุษย์และเห็นจุดสิ�นสุดของความมีอย้่
2/12/2565 BE 14:43
_22-0789(001-019)1.indd 12 2/12/2565 BE 14:43
_22-0789(001-019)1.indd 12