Page 180 - 47-2
P. 180

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
           170                                                            ทาสในสมััยสุโขทัย  ไมั่มัีจริิงหริือ


                    ด็้วยค้วามหมายของไพร่ฟ้้าหนั้าใส ไพร่ฟ้้าหนั้าปก ที�ศาสต่ราจารย์ ด็ร.ขจร สุขพานัิชิ ให้ไว้

           ท่านัจึงสรุปว่า ไพร่ฟ้้าข้าไท ค้ือ ทาส โด็ยอ้างจารึกพ่อขุนัรามค้ำาแหง ที�ว่า ไพร่ฟ้้าข้าไท (ไพร่ฟ้้าหนั้าใส

           ล้กเจ้า ล้กขุนั ผู้้้ใด็แล้ล้มต่ายหายกว่า เหย้าเรือนัพ่อเชิื�อ เสื�อค้ำามันั ชิ้างขอล้กเมียเยียข้าว ไพร่ฟ้้าข้าไท
           ป่าหมากป่าพล้ พ่อเชิื�อมันั ไว้แก่ล้กมันัสิ�นั) (กรมศิลปากร, ๒๕๔๘ : ๔๐) ประกอบ และสรุปว่า “ทาส
           จัด็เข้าประเภททรัพย์สินัของผู้้้ต่าย” (ขจร สุขพานัิชิ, ๒๕๑๔ : ๒๖๔) ค้ือ ทาสเป็นัหนัึ�งในัทรัพย์สินั

           ทั�งหลายของผู้้้ต่าย นัับรวมต่ั�งแต่่ไพร่ฟ้้าหนั้าใส ล้กเจ้า ล้กขุนั หรือผู้้้ใด็ต่าย ทรัพย์สินัทั�งหลาย

           ซื้ึ�งมีไพร่ฟ้้าข้าไท ค้ือ ทาส รวมอย้่ด็้วย ก็จะต่กทอด็แก่ล้กทั�งหมด็
                    อย่างไรก็ด็ี ค้ำา ไพร่ฟ้้าข้าไท (หรือไทย) ในั ประชุมจารึก ภาคที� ๘ ให้ค้วามหมายว่า
           ประชิาชินัพลเมือง บริวาร ล้กเจ้า ล้กขุนั (กรมศิลปากร, ๒๕๔๘ : ๕๘๕)  หรือที�ศาสต่ราจารย์ ด็ร.ประเสริฐ

           ณ นัค้ร กับ เอ. บี. กริสโวลด็์ แปลว่า retainer “ยังอ่อนัค้วามหมายไป” นัี�เป็นัค้วามเห็นัของศาสต่ราจารย์

           ด็ร.ขจร สุขพานัิชิ (๒๕๑๔ : ๒๖๔)
                    ในัปัจจุบันั มีการพบและแปลจารึกสมัยสุโขทัยมากกว่าที�ผู้้้ทรงคุ้ณวุฒิ นัักประวัต่ิศาสต่ร์
           ได็้กล่าวถึง ทำาให้การศึกษาประวัต่ิศาสต่ร์สุโขทัยมีค้วามก้าวหนั้ามากขึ�นั “เมื�อเขาเหนัข้อค้วามเปนั

           อย่างอื�นั มีหลักฐานัด็ีกว่า...เราค้วรยอมด็้วยค้วามยินัด็ี” ด็ังที�พระบาทสมเด็็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอย้่หัว

           มีพระราชิด็ำารัส ซื้ึ�งผู้้้เขียนัอัญเชิิญมาในัต่อนัต่้นั หรือจะมีค้วามเห็นัเป็นัอย่างอื�นัเป็นัการส่งต่ระกร้อ
           ต่่อไปยังที�อื�นั ๆ ด็ังที�ศาสต่ราจารย์ ด็ร.ขจร สุขพานัิชิ กล่าวไว้ เพราะประวัต่ิศาสต่ร์นัั�นัเป็นัเรื�องที�มีการ
           ถกเถียง อภิปราย และแสด็งค้วามค้ิด็เห็นัได็้ไม่ร้้จบ ด็ังที�มีผู้้้กล่าวไว้เชิ่นักันั ซื้ึ�งจะทำาให้เกิด็ค้วาม

           ก้าวหนั้าและค้วามเข้าใจประวัต่ิศาสต่ร์ที�ชิัด็เจนัขึ�นั

                    เป็นัที�ยอมรับกันัทั�วไปว่า ทาสมีอย้่ในัทุกสังค้มในัประวัต่ิศาสต่ร์ รวมทั�งเพื�อนับ้านัใกล้เค้ียง
           ของเราหรือของสมัยสุโขทัย  การที�มีค้วามค้ิด็ว่าไม่มีทาสในัสุโขทัยก็เป็นัเรื�องที�นั่ายินัด็ี แต่่เมื�อหลักฐานั
           ในัปัจจุบันัในัเรื�องซื้ื�อค้นัปล่อย ทำาสงค้รามชินัะได็้ผู้้้ค้นัหรือเชิลยมา  การอุทิศ “ชิ้างม้าข้าไท” แด็่

           พระพุทธศาสนัา  ให้ข้าบวชิ (เมื�อสึกจะเป็นัไท ด็ังปรากฏในักฎหมายต่ราสามด็วง) ข้ากับเมียมันัรักกันั

           ให้ข้านัั�นัเป็นัไท และอื�นั ๆ ด็ังที�ผู้้้เขียนัได็้กล่าวถึงพร้อมบริบทของค้ำาว่า ข้า หรือ ข้าไท รวมทั�งมีการใชิ้
           ข้า ค้้่กับทาส ไพร่ฟ้้าทาษไท แทนั ไพร่ฟ้้าข้าไท มีการแปลค้ำา ข้าไท ว่า ทาส ในัพจนัานัุกรมสมัยต่่อมา
           ล้วนัแสด็งให้เห็นัค้วามหมายว่าค้ือ ทาส ได็้ชิัด็เจนัขึ�นั

                    สำาหรับค้ำา ไพร่ฟ้้าข้าไท ที�มีค้วามเห็นัแต่กต่่างกันัมากในัหม้่ผู้้้ทรงคุ้ณวุฒิ นัักประวัต่ิศาสต่ร์

           ผู้้้เขียนัมีค้วามเห็นัว่า ถ้ามีค้วามเห็นัเรื�องไพร่ฟ้้าหนั้าใส ไพร่ฟ้้าหนั้าปก ไพร่ฟ้้าข้าไทในับริบท
           “ไพร่ฟ้้าหนั้าใส” ค้ือ ราษฎรซื้ึ�งไพร่ของฟ้้า หรือกษัต่ริย์ หนั้าใส มีค้วามสุขในัชิีวิต่ “ไพร่ฟ้้าหนั้าปก”
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185